Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam - Canada xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện

Sau cuộc hội đàm chiều 8/11, Thủ tướng Justin Trudeau và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra Tuyên bố chung xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Trudeau: Sẽ không vội ký TPP nếu không có lợi cho Canada Thủ tướng Canada Trudeau cho biết sẽ không vội vàng xúc tiến một thỏa thuận không mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân Canada.

Tại cuộc họp báo chung chiều 8/11 ở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sau hội đàm song phương, hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Toàn diện. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là dấu mốc quan trọng, mở ra chương mới cho quan hệ hai nước trên rất nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Sự kiện này có ý nghĩa không chỉ với quan hệ song phương Việt Nam - Canada, mà còn đánh dấu việc Việt Nam hoàn tất thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác với tất cả các nước G7.

Thu tuong Canada tham Viet Nam anh 1
Thủ tướng Justin Trudeau và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp báo chung ở Văn phòng Chính phủ ngày 8/11. Ảnh: Việt Hùng.

Đánh giá về triển vọng quan hệ Việt Nam - Canada sau khi nâng cao quan hệ hai nước, Thủ tướng Trudeau bày tỏ: "Quan hệ đối tác sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa để nâng cao sự phồn vinh, chất lượng cuộc sống cũng như hợp tác kinh tế giữa hai nước trong tương lai". 

Thủ tướng Justin Trudeau và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhất trí thời gian tới hai bên sẽ phối hợp triển khai các nội dung trong khuôn khổ Đối tác toàn diện như chính trị-ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục-đào tạo và những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ…; tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Trudeau cho hay Canada luôn sẵn sàng phát triển quan hệ thương mại và vẫn rất tích cực tham gia thương lượng TPP để đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Ông nói thêm rằng Canada không vội vàng xúc tiến TPP mà sẽ nghiên cứu các thoả thuận theo chiều hướng có lợi cho người dân Canada, theo nguyện vọng và giá trị Canada.

Thu tuong Canada tham Viet Nam anh 2
Thủ tướng Trudeau bày tỏ tin tưởng quan hệ Việt Nam - Canada sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa sau khi hai nước nâng tầm quan hệ lên Đối tác Toàn diện. Ảnh: Việt Hùng.

Trước đó, tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Canada tiếp tục ưu tiên dành ODA cho Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp, tăng trưởng bền vững…; ủng hộ Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi sau năm 2017, tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương; sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam; đề nghị Canada tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam tại Canada hội nhập, phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Thủ tướng Trudeau khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài với Việt Nam; nhất trí hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong quan hệ kinh tế thương mại - đầu tư trên nguyên tắc hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi. Ông khẳng định Canada sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững thông qua việc thực thi Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 của Liên Hợp Quốc.

Thu tuong Canada tham Viet Nam anh 3
Hội đàm song phương giữa Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 8/11. Ảnh: Việt Hùng.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi sâu rộng, chia sẻ lập trường về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Về vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không; ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông; tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, tôn trọng luật pháp quốc tế; thúc đẩy việc sử dụng đại dương vì các mục đích hòa bình, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tới Hà Nội sáng 8/11, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông Trudeau là thủ tướng Canada thứ hai thăm chính thức Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ năm 1973.

Việt Nam và Canada thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Năm 2014, hai nước ký Ý định thư nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ. Trong năm chuyến thăm Việt Nam của ngoại trưởng Canada năm 2015, hai bên đã nhất trí thúc đẩy quan hệ trên 7 lĩnh vực mà Ý định thư đã đề cập, đặc biệt là thương mại - đầu tư, giáo dục đào tạo.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở trong khối ASEAN. Về đầu tư, Canada hiện đứng thứ 14/112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 149 dự án trị giá 5,28 tỷ USD. Tổng giá trị ODA Canada dành cho Việt Nam từ 1990 đến nay là hơn 800 triệu USD

Thủ tướng Canada thăm nhà sàn, cho cá ăn Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã dành thời gian thăm nhà sàn, cho cá ăn và viết lưu bút tại khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Justin Trudeau: Xứng danh 'thủ tướng quốc dân' của Canada Thủ tướng Justin Trudeau sẵn sàng mang niềm vui cho mọi người bằng khiếu hài hước làm nên nét hấp dẫn đặc biệt ở một chính trị gia, nhất là vào các dịp lễ hóa trang như Halloween.

Thủ tướng Trudeau: Nhà lãnh đạo của những kẻ mộng mơ

Trudeau dường như đã đi đúng hướng với con đường "chính trị của hy vọng", chủ trương mở cửa Canada trong mọi lĩnh vực, điều tương phản so với những gì đang diễn ra ở các nước giàu.

Những đôi tất 'biết nói' của thủ tướng Canada

Vượt lên giá trị sử dụng và thời trang đơn thuần, những đôi tất đầy màu sắc của Thủ tướng Justin Trudeau mang những thông điệp chính trị mà ông muốn gửi tới đối tác và công chúng.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm