Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Việt - Mỹ vượt qua khác biệt, hướng tới tương lai'

Tổng Bí thư nhấn mạnh tinh thần gác lại quá khứ, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai cùng thái độ đối thoại thẳng thắn, chân thành làm nên khác biệt trong quan hệ Việt - Mỹ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc hội đàm ở Nhà Trắng ngày 7/7. Ảnh: Reuters
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc hội đàm ở Nhà Trắng ngày 7/7. Ảnh: Reuters

Trong buổi hội đàm với Tổng Bí thư, Tổng thống Obama nhìn nhận "hai nước đã trải qua một lịch sử khó khăn". "Điều mà mọi người cùng thấy lúc này là một mối quan hệ mang tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau", ông Obama nói.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định, Mỹ rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và vai trò của Việt Nam ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời gọi Việt Nam là "đối tác xây dựng" trên nhiều lĩnh vực, bao gồm biến đổi khí hậu và gìn giữ hòa bình toàn cầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự xúc động khi cho rằng "không ai có thể hình dung tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng diễn ra cuộc gặp thú vị giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng thống Mỹ sau 20 năm". "Từ hai nước cựu thù, chúng ta đã chuyển thành những người bạn, đối tác, và đối tác toàn diện", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

"Quá khứ không thể thay đổi nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta", VietnamPlus dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Tổng Bí thư cũng cho rằng, việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Hoa Kỳ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nâng ly chúc mừng kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Ảnh: AFP
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nâng ly chúc mừng kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Ảnh: AFP

Tại buổi tiệc trưa chiêu đãi do Phó Tổng thống Joe Biden chủ trì, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai" cùng thái độ đối thoại "thẳng thắn, chân thành" làm nên khác biệt trong quan hệ Việt - Mỹ so với quan hệ với các nước khác.

Phó Tổng thống Joe Biden chia sẻ, kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ với Việt Nam là một sự kiện trọng đại đối với ông. Ông nhớ lại lần đầu đắc cử Thượng nghị sĩ Mỹ vào năm 1972. "Khi đó, tôi là một thanh niên 29 tuổi. Lý do chính tôi tranh cử là nhằm kết thúc cuộc chiến ở Việt Nam. Giờ đây, tôi trở thành Phó tổng thống và cùng với ngài Tổng Bí thư chúc mừng 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước đầy hứa hẹn".

"Mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước chỉ vừa mới bắt đầu. Chúng tôi đã thảo luận những giải pháp không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng trong quá khứ, mà còn nắm được những cơ hội trong tương lai", Phó Tổng thống Biden cho biết.

Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng vào ngày 7/7/2015. Hai bên đã thông qua Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm