Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Á nhập test nhanh Covid-19 từ Trung Quốc giá chỉ hơn 21.000 đồng

Trong 4 tháng cuối năm 2021, Việt Á nhập khẩu 3 triệu que test nhanh từ nước ngoài với tổng trị giá hơn 64 tỷ đồng.

Ngày 20/1, Tổng cục Hải quan công bố thông tin về số liệu nhập khẩu sản phẩm được dùng trong phòng, chống dịch Covid-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Theo tổng cục này, Phan Quốc Việt là Giám đốc điều hành Công ty Việt Á với 5 chi nhánh và đứng tên giám đốc đối với 11 công ty. Trong đó, chỉ Công ty Việt Á hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng máy móc, thiết bị dụng cụ y tế, nhập khẩu chất thử thí nghiệm dùng trong thủy sản, mồi phản ứng PCR, phụ kiện dùng trong phòng thí nghiệm.

Từ tháng 9 đến tháng 12/2021, Việt Á nhập khẩu từ Trung Quốc 3 triệu que thử test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2. Giá khai báo khoảng hơn 21.000 đồng/test. Tổng giá trị lô hàng là trên 64 tỷ đồng.

Ngoài ra, giai đoạn 2017-2021, doanh nghiệp này nhập khẩu nguyên liệu hóa chất, chất thử, phụ kiện, dụng cụ, máy móc dùng trong phòng thí nghiệm, nguyên liệu sản xuất sinh phẩm chẩn đoán xét nghiệm của Trung Quốc, Mỹ, Canada, Singapore, Hàn Quốc... Giá trị các sản phẩm gồm: 74 tỷ đồng hóa chất, chất thử; 23 tỷ đồng dụng cụ dùng trong phòng thí nghiệm; 123 tỷ đồng máy móc, thiết bị khác.

Dai an Cong ty Viet A anh 1

Sản phẩm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Ảnh: H.T.

Theo Tổng cục Hải quan, Công ty Việt Á có tổng kim ngạch nhập khẩu giai đoạn 2017-2021 là 286 tỷ đồng. Trong đó, que test nhanh thành phẩm, hóa chất và một số sản phẩm dùng trong phòng thí nghiệm là 162 tỷ đồng.

Hiện, Tổng cục Hải quan đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ 7 công ty có liên quan đến Việt Á, gồm: Công ty CP Xuất nhập khẩu kỹ thuật Technimex; Công ty CP vật tư khoa học Biomedic; Công ty CP kỹ thuật và sinh học ứng dụng Việt Nam; Công ty TNHH thiết bị khoa học Lan Oanh; Công ty TNHH thương mại Việt Hoàng Long; Công ty TNHH thiết bị khoa học sinh hóa Vina và Công ty CP công nghệ TBR.

Trong đại án xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị liên quan, Bộ Công an đã khởi tố 19 bị can về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài Phan Quốc Việt, cơ quan điều tra đã khởi tố ông Nguyễn Minh Tuấn (Vụ trưởng Trang thiết bị & Công trình y tế, Bộ Y tế), Nguyễn Nam Liên (Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế), Trịnh Thanh Hùng (Vụ phó Vụ trưởng Khoa học & Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN)...

Theo lời khai ban đầu của Phan Quốc Việt, ông ta đã cấu kết với nhiều bị can khác để nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%. Doanh nghiệp này đã chi hoa hồng gần 800 tỷ đồng cho các đối tác để được cung ứng kit và thu lợi hơn 500 tỷ đồng.

Tướng Tô Ân Xô: Công ty Việt Á đã chi 'lại quả' 800 tỷ đồng

Phan Quốc Việt đã thông đồng với lãnh đạo nhiều cơ sở y tế và đơn vị liên quan để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu. Doanh nghiệp của Việt chi hoa hồng gần 800 tỷ cho các đối tác.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm