Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viên kim cương xanh hiếm lộ diện tại châu Phi

Một công ty khai khoáng thông báo họ phát hiện một viên kim cương màu xanh lam quý hiếm với trọng lượng gần 122 carat trong một mỏ ở Nam Phi.

Công nhân của Petra Diamonds, công ty có trụ sở tại Anh, tìm thấy viên kim cương tại mỏ Cullinan, Nam Phi. “Đây là một phát hiện ý nghĩa. Chúng tôi cần phân tích thêm để tìm hiểu giá trị tiềm ẩn và giá thị trường của viên kim cương”, Sky News dẫn tuyên bố của công ty. 

Các chuyên gia vân chưa thể định giá viên kim cương màu xanh lam 122 carat tại mỏ Cullinan. Ảnh: Sky News

"Mức giá cao nhất đối với một viên kim cương thô là 35,3 triệu USD. Đó là mức giá dành cho viên kim cương trắng 507 carat hồi năm 2010. Chúng tôi cho rằng viên kim cương xanh này sẽ phá kỷ lục đó", Martin Potts, nhà phân tích thuộc công ty môi giới finnCap, nhận định. 

Petra Diamonds cho biết họ sẽ giữ viên kim cương tới thời điểm kết thúc năm tài chính (30/6/2014). Công ty mua mỏ Cullinan vào năm 2008 và đây là nơi nổi tiếng về nguồn kim cương xanh. Nó nằm dưới chân dãy núi Magaliesberg, cách thủ đô Pretoria khoảng 40 km về phía đông bắc.

Mỏ Cullinan bắt đầu nổi tiếng sau khi người ta tìm thấy viên kim cương thô lớn nhất thế giới (khối lượng 3,106 carat) vào năm 1905. Sau đó, những người làm nghề kim hoàn chế tác nó thành hai viên kim cương nhỏ hơn để đính trên vương miện của Nữ hoàng Anh. 

http://news.sky.com/story/1281461/exceptional-122ct-blue-diamond-discovered

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm