Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Việc nhỏ mà làm không xong thì không nên làm chủ tịch phường, quận'

Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định sẽ kỷ luật chủ tịch phường, quận không kiên quyết xử lý các trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để tồn tại vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn tại địa phương là nội dung được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo cáo kết quả bước đầu triển khai tuyên truyền, xử lý hành vi vi phạm tiếng ồn tại TP.HCM diễn ra chiều 26/4.

Thông tin người phản ánh vi phạm tiếng ồn bị tiết lộ

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết qua tổng đài 1022 của thành phố, các quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp nhận, xử lý 1.061 tin báo của người dân. Gần đây, số lượng tin nhắn phản ánh tình trạng vi phạm tiếng ồn trên địa bàn có chiều hướng giảm dần.

"Các quận, huyện cần lưu ý bộ phận tiếp nhận về việc đảm bảo tính bảo mật thông tin. Thời gian qua, có tình trạng thông tin của người phản ánh tiếng ồn bị tiết lộ cho hàng xóm, người sinh sống gần đó", đại diện Sở Thông tin và Truyền thông nhận định thực trạng này có thể dẫn đến hệ lụy người phản ánh thông tin bị đe dọa.

HCM xu ly tieng on anh 1

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi làm việc về xử lý tiếng ồn. Ảnh: Quang Huy.

Theo thống kê, trong hơn 1 tháng qua, quận Bình Tân, Gò Vấp và TP Thủ Đức là những nơi có số lượng tin phản ánh nhiều nhất (lần lượt là 129, 100 và 109 tin phản ánh). Quận 1 là đơn vị có số lượng tin phản ánh ít nhất với 18 trường hợp.

"Hiện nay, một số quận còn chậm tiếp nhận, xử lý tin báo từ tổng đài 1022 là quận 8, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân. UBND các quận cần xem xét, chỉ đạo tích cực hơn", đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị.

Để chuẩn bị cho giai đoạn xử phạt, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đã kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường bổ sung quy định về thẩm quyền xử phạt của UBND cấp xã đối với các vi phạm quy định về tiếng ồn, sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn để xác định mức ồn vượt chuẩn, bổ sung quy định về trang bị, phương tiện đo độ ồn cho lực lượng thanh tra chuyên ngành về môi trường.

Từ 25/3 đến 30/6, TP.HCM sẽ tập trung tuyên truyền, vận động, nhắc nhở. Cao điểm kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về tiếng ồn sẽ bắt đầu từ ngày 30/6. Thời gian này, những khu vực thường xuyên bị phản ánh vi phạm tiếng ồn sẽ được kiểm tra thường xuyên. Người đứng đầu mỗi địa phương phải chịu trách nhiệm nếu các địa điểm đã kiểm tra, xử lý tái phạm.

Nếu lơi tay, ô nhiễm tiếng ồn sẽ tái diễn

Sau khi nghe báo cáo của các sở, ngành và địa phương, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan nhận định tình hình gây ô nhiễm tiếng ồn có xu hướng giảm. Qua tuyên truyền, một số cơ sở sản xuất kinh doanh đã có chuyển biến nhất định. Không còn tình trạng "cạnh tranh bằng tiếng ồn" giữa các cửa hàng để tranh giành khách.

Ông Hoan đánh giá sự chuyển biến tích cực này đến từ sự thống nhất, phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị qua các hình thức tuyên truyền. Sắp tới, nếu chính quyền địa phương thiếu kiên quyết, chủ động khiến vấn đề ô nhiễm tiếng ồn tái diễn, TP sẽ xử lý trách nhiệm chủ tịch UBND phường, quận.

"Việc nhỏ mà làm không xong thì không nên làm chủ tịch quận, chủ tịch phường. Chuyện quá nhỏ, có gì lớn đâu", ông Hoan nhắc nhở.

HCM xu ly tieng on anh 2
Lãnh đạo TP.HCM cho biết việc xử lý vi phạm tiếng ồn cần thực hiện lâu dài.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định tiếng ồn chủ yếu đến từ nguồn gây ô nhiễm tự phát, tại các địa chỉ quen thuộc, tái phạm nhiều lần. Do đó, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, cơ sở kinh doanh ký cam kết không vi phạm,

Việc ký cam kết không cần áp dụng 100% mà chỉ cần thực hiện ở những nơi có nguy cơ cao, tái phạm nhiều lần. Nếu TP.HCM phát hiện các cơ sở nhiều lần vi phạm ô nhiễm tiếng ồn chưa ký cam kết, chính quyền sở tại sẽ bị xử lý.

Ngoài việc yêu cầu các địa phương sớm kiện toàn các đoàn kiểm tra liên ngành, ông Hoan cho biết UBND TP.HCM cũng lập 2 đoàn kiểm tra những điểm nóng, gây bức xúc trong nhân dân. Hai đoàn này sẽ kiểm tra các cơ sở nhận nhiều phản ánh về vi phạm ô nhiễm tiếng ồn để làm mẫu.

Lãnh đạo TP.HCM nhận định hiện nay, TP mới đạt một số kết quả bước đầu, việc xử lý vi phạm tiếng ồn cần thực hiện lâu dài. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng môi trường đô thị văn minh, là nơi sống tốt nhất cho người dân.

"Có thể cuối năm nay sẽ đạt được kết quả gì đó nhưng nếu lơi tay, những năm tới, vấn đề này sẽ quay trở lại. Tinh thần là làm lâu dài, bền bỉ, kiên trì và kiên quyết xử lý vi phạm", Phó chủ tịch UBND TP.HCM quán triệt.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nói về vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường đưa ra giải pháp mỗi quán karaoke, bar, vũ trường phải đảm bảo công tác cách âm, tiêu âm. Cơ quan chức năng sẽ nghiệm thu việc thực hiện.

Quang Huy - Thu Hằng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm