Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Video ‘quái vật’ khổng lồ thống trị biển sâu

Dùng xúc tu nhấn chìm những con thuyền lớn là cách mọi người vẫn nghĩ ngay đến khi nhắc tới loài mực khổng lồ, sống ẩn mình dưới lòng đại dương sâu thẳm.

Video ‘quái vật’ khổng lồ thống trị biển sâu

Dùng xúc tu nhấn chìm những con thuyền lớn là cách mọi người vẫn nghĩ ngay đến khi nhắc tới loài mực khổng lồ, sống ẩn mình dưới lòng đại dương sâu thẳm.

Tuy nhiên, một nhóm nhà làm phim Nhật Bản vừa dành suốt 400 giờ dưới độ sâu 630m trong lòng đại dương sâu thẳm để quay phim loài mực khổng lồ tại chính môi trường mà nó sinh sống. Khác hẳn với hình tượng trong những câu chuyện thần thoại, mực khổng lồ khá nhút nhát, sống ẩn mình dưới nước sâu.

Cận cảnh con mực khổng lồ tại nơi chúng sinh sống.

Đoạn phim đầu tiên về cuộc sống của mực khổng lồ được 3 nhà làm phim quay lại sau hơn 100 lần lặn xuống biển. Đây được coi là những hình ảnh đầu tiên về loài động vật không xương sống lớn nhất thế giới còn sống được con người ghi lại trong môi trường tự nhiên. Theo đó, con vật dài khoảng 3m, có khả năng lặn đến độ sâu 900m và biến mất hoàn toàn dưới lòng đại dương sâu thẳm.

Nhà nghiên cứu Tsunemi Kubodera thuộc Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản mô tả, lúc tìm thấy con vật bí ẩn khổng lồ chính là khoảnh khắc tỏa sáng tuyệt đẹp. Hợp tác cùng Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản và kênh Discovery của Mỹ, ông Kubodera cùng các đồng nghiệp lặn xuống biển tìm kiếm và quay phim con mực khổng lồ.

Hiện chưa thể xác định được độ sâu mà mực khổng lồ có thể lặn tới.

Sở dĩ, nhân loại biết đến sự tồn tại của loài mực khổng lồ bởi những gì còn lại của một cá thể mực trên thân thể một con cá voi bị thương. Nó chứng tỏ một cuộc hỗn chiến kinh hoàng giữa kẻ săn mồi là con cá voi và con mực khổng lồ. Năm 1965, một nhà nghiên cứu cho biết, ông chứng kiến vụ hỗn chiến giữa một con cá voi với một con mực khổng lồ. Các xúc tu của con mực được tìm thấy bên trong dạ dày kẻ săn mồi đã chết, sau khi bị xiết cổ bởi những chiếc xúc tu còn lại.

Tuy nhiên, bức ảnh chụp loài mực khổng lồ đầu tiên được thực hiện vào năm 1874 sau khi mục sư kiêm nhà khoa học nghiệp dư Moses Harvey mua lại con mực trong tay một ngư dân ông vô tinh bắt gặp. Xác con mực khổng lồ trôi dạt trên bờ biển sau khi chết đâu đó ngoài đại dương. Dù vậy, phải mãi tới năm 2004, công nghệ mới cho phép con người chụp ảnh loài mực khổng lồ còn sống dưới dại dương.

Mực khổng lồ trong các câu chuyện thần thoại.

Hai năm sau, đội nghiên cứu khác đã dùng bẫy để bắt một con mực khổng lồ dài tới 7m. Các dây cáp từ tàu nghiên cứu kéo con vật lên khỏi mặt biển, phục vụ việc nghiên cứu của các chuyên gia. Theo đó, con mực khổng lồ thuộc loài cephalopod, sở hữu cặp mắt nổi tiếng nhất trong vương quốc các loài động vật. Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian cho hay, cá thể mực khổng lồ to lớn nhất được ghi nhận dài tới13m.

Những con mực khổng lồ có 10 xúc tu trong đó có 2 chiếc được trang bị các gai sắc nhọn, có khả năng nắm chặt, nghiền nát hay xé xác con mồi trước khi ăn thịt. Tuy mực khổng lồ được miêu tả là những con vật đáng sợ trong văn học và truyền thuyết nhưng chưa có một trường hợp nào loài vật tấn công tàu thuyền và con người được ghi nhận.

Video: Cuộc sống của mực khổng lồ dưới đáy biển.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm