Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Video hé lộ những bữa tiệc lén lút ở Paris

Cảnh sát Pháp mở một cuộc điều tra về các bữa tiệc sang trọng được tổ chức bí mật ở Paris. Sự việc bị phơi bày trong một phóng sự điều tra vừa công bố.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin đã ra lệnh điều tra, và khẳng định những cuộc tụ tập vi phạm quy tắc phong toả trong dịch bệnh như vậy là "hoàn toàn không thể chấp nhận được", BBC đưa tin ngày 5/4.

Một kênh truyền hình tư nhân, M6, đã đăng tải lên Twitter đoạn phim được quay bí mật với "trứng cá muối, rượu sâm panh, món ăn của các đầu bếp hàng đầu" và không có khẩu trang trong bữa tiệc.

Pháp đang trong đợt phong toả lần thứ ba.

phap vi pham phong toa anh 1
Cảnh sát Pháp mở một cuộc điều tra về các bữa tiệc sang trọng được tổ chức bí mật ở Paris. Ảnh: BBC.

Các lệnh hạn chế mới có hiệu lực trên toàn quốc từ ngày 2/4 và sẽ kéo dài trong bốn tuần để hạn chế sự gia tăng các trường hợp Covid-19. Vào ngày 3/4, số lượng bệnh nhân Covid-19 phải chăm sóc đặc biệt đã tăng lên 5.341 người, khiến các bệnh viện của Pháp rơi vào tình trạng quá tải.

Tất cả trường học và cửa hàng không thiết yếu đều đóng cửa và lệnh giới nghiêm ban đêm được áp dụng từ 19h đến 6h sáng hôm sau.

phap vi pham phong toa anh 2

Champ de Mars, gần Tháp Eiffel, vắng vẻ sau khi lệnh giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực. Ảnh: NYT.

Đoạn phim của M6 ghi lại bữa tiệc của một câu lạc bộ không nêu tên tại địa điểm cao cấp ở Paris, nơi khách được yêu cầu không đeo khẩu trang. Địa điểm bí mật này, với rèm che cửa sổ, có lối vào thông qua một khu chung cư.

Một người phục vụ nói với phóng viên, người đang đóng giả khách, "những người đến đây không đeo khẩu trang" và "một khi bạn vào đây thì sẽ không còn Covid-19 nữa".

Theo báo cáo, các món ăn sang trọng trong thực đơn có giá từ 190 USD và có thể lên tới 580 cho mỗi người.

Đoạn video cũng cho thấy cảnh quay lén một bữa tiệc bí mật tại một địa điểm sang trọng. Người lồng tiếng cho biết mỗi khách trả 260 USD, và một số người còn hôn má nhau, phớt lờ mọi quy tắc về giãn cách xã hội.

Một phụ nữ nói: "Tuần này tôi đã ăn tối tại hai hoặc ba ‘nhà hàng bí mật’ kiểu này với một số bộ trưởng".

Video đã lan truyền mạnh mẽ và làm dậy sóng dư luận. Hashtag #OnVeutLesNoms ("Chúng tôi cần những cái tên") tràn ngập Twitter.

Đoạn video nêu ra hình phạt đối với các hành vi vi phạm lệnh hạn chế ở Pháp - một năm tù giam và gần 18.000 USD tiền phạt vì khiến tính mạng của người khác gặp nguy hiểm. Và đối với mỗi khách hàng có khả năng bị phạt 160 USD vì vi phạm lệnh giới nghiêm và 160 USD nữa vì không đeo khẩu trang.

Khi được hỏi về việc này, ông Darmanin nói trong cuộc khủng hoảng hiện nay, không một quy tắc nào phân biệt giữa những người giàu có nhiều đặc quyền với những người khác.

Nếu video được chứng minh là chính xác, "những người này phải bị truy tố và kết án vì đã tổ chức những bữa tiệc như vậy", ông nói.

phap vi pham phong toa anh 3

Bảo tàng Louvre đóng cửa trong đại dịch. Ảnh: NYT.

Ông cho biết cảnh sát đang nỗ lực triệt phá những "tiệc nướng" lớn trong khu vực của dân lao động, "bởi mọi người không tôn trọng việc phong toả".

"Rõ ràng, ở các quận trung tâm nhất của thủ đô, các quy tắc đều như nhau đối với tất cả. Chúng tôi không có hai loại công dân: Những người có đặc quyền và những người không có đặc quyền".

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cũng bày tỏ quan ngại về đoạn video và khẳng định "tất cả các bộ trưởng, không có ngoại lệ, đều tôn trọng các quy tắc và không ai trong số họ nghĩ mình có một số loại ‘thông quan’ đặc biệt".

Tiệc tùng bất tận ở bãi biển Florida bất chấp dịch bệnh

Bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành, dân Mỹ đang đổ xô tới tiệc tùng tại các thành phố du lịch ở Florida, tiểu bang hiếm hoi đã mở cửa hoạt động kinh doanh.

Chuyện gì đã xảy ra ở Dubai?

Dubai gây dựng hình ảnh thành phố tiệc tùng giữa đại dịch, thu hút nhiều du khách đổ về. Tuy nhiên, thành phố không mất nhiều thời gian để chứng kiến cái giá cho sự lơi lỏng này.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm