Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VIB mua lại chi nhánh của ngân hàng ngoại tại TP.HCM

Ngân hàng VIB xác nhận việc mua lại chi nhánh TP.HCM của Commonwealth Bank of Australia (CBA). Đây là lần đầu tiên một nhà băng nội mua lại chi nhánh của ngân hàng nước ngoài.

Ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) - cho biết nhà băng này đã hoàn tất mua lại toàn bộ hoạt động của ngân hàng nước ngoài Commonwealth Bank of Australia (CBA) chi nhánh TP.HCM. 

Thương vụ này được 2 bên thỏa thuận chuyển giao ký từ 28/2 và mới đây đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận. Dự kiến thương vụ sẽ được hoàn tất trong quý III năm nay. Hai bên từ chối tiết lộ giá trị thương vụ.

Theo chia sẻ của CBA, chi nhánh tại TP.HCM tập trung chủ yếu vào mảng bán lẻ với hơn 20.000 khách hàng, trong đó hầu hết là khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

VIB mua lai chi nhanh ngan hang ngoai CBA TP.HCM anh 1
CBA hiện là cổ đông lớn nhất của VIB, sở hữu 20% vốn cổ phần nhà băng này. Đồ họa: Quang Thắng.

Sau khi chuyển giao hoạt động, các khách hàng của CBA chi nhánh TP.HCM sẽ tiếp tục được phục vụ tại 160 chi nhánh và phòng giao dịch của VIB, cùng với hơn 400 ATM của ngân hàng và 17.000 cây ATM của các ngân hàng nội địa khác trên toàn quốc.

Trong khi đó, văn phòng của CBA tại Hà Nội vẫn được duy trì hoạt động bình thường.

Trước đó, VIB từng là một trong 5 ngân hàng có kế hoạch mua lại mảng bán lẻ của Ngân hàng ANZ tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã đạt được thỏa thuận với 8 chi nhánh và phòng giao dịch của ANZ tại Hà Nội và TP.HCM.

Tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch HĐQT VIB, đã tiết lộ ngân hàng đang trong quá trình nhận chuyển nhượng mảng kinh doanh của một chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Đồng thời HĐQT VIB cũng trình cổ đông phê duyệt tổng giá trị hợp đồng không vượt quá 6.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1994 và chi nhánh CBA tại TP.HCM bắt đầu hoạt động từ năm 2008. Nhà băng ngoại này bắt đầu rót vốn vào VIB từ năm 2009-2010. Hiện tại, CBA đang là cổ đông lớn nhất sở hữu 20% vốn cổ phần tại đây.

Ngoài CBA là cổ đông tổ chức lớn nhất của VIB, hầu hết cổ đông lớn tại nhà băng này đều là cổ đông cá nhân. Trong đó, ông Đỗ Xuân Hoàng - Thành viên HĐQT VIB và ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch HĐQT VIB, cùng nắm giữ số cổ phần 4,99%.

2 cổ đông cá nhân có liên quan tới ban lãnh đạo nhà băng gồm ông Đỗ Xuân Thụ (cha của ông Đỗ Xuân Hoàng) sở hữu 3,97% và bà Đặng Thị Thu Hà (vợ ông Đặng Văn Sơn - Phó chủ tịch HĐQT VIB) sở hữu 3,46% vốn tại đây.

VIB, NHNN lên tiếng về tin đồn nhân viên ôm 400 tỷ bỏ trốn

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), NHNN chi nhánh Quảng Ninh ngày 9/12 phát đi thông báo về nghi vấn một nữ nhân viên nhà băng bỏ trốn cùng 400 tỷ đồng.

Cổ phiếu VIB chào sàn với giá 17.000 đồng

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) được đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM với giá tham chiếu 17.000 đồng/cổ phiếu.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm