Vì sao Zalo trở thành ứng dụng nhắn tin miễn phí số 1 VN?
Yếu tố Việt Nam, cùng với việc liên tục tung ra các bản cập nhật tính năng mới tiện dụng hơn, phù hợp với đặc thù của người dùng di động giúp Zalo vươn lên vị trí số 1.
Zalo hiện là ứng dụng nhắn tin miễn phí trên điện thoại di động số 1Việt Nam. |
Trước khi vọt lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các ứng dụng Social Network của App Store tại Việt Nam kể từ đầu tháng 1/2013, “ngôi vương” thuộc về Wechat. Tuy nhiên, sau khi tung phiên bản cập nhật vào đầu tháng 1 kèm theo các chương trình quảng bá lớn, ứng dụng Zalo của Công ty VNG đã có bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng và chiếm luôn vị trí số 1 của Wechat dù mới ra đời được vài tháng (tháng 11/2012 mới có phiên bản chính thức).
Cuối tháng 1/2013, Wechat “dính” một cú sốc khi người dùng Việt Nam phát hiện ứng dụng này có tích hợp bản đồ “Đường lưỡi bò”. Ngay sau đó, Wechat tụt dốc không phanh bởi hầu hết người dùng Việt Nam đều gỡ bỏ ứng dụng này trên điện thoại và ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc gần như bị loại khỏi cuộc chơi.
Trên thị trường, Zalo vọt hẳn lên và trở thành ứng dụng nhắn tin miễn phí trên điện thoại di động chiếm ưu thế lớn nhất. Đến gần cuối tháng 2, Zalo gần cán mốc 1 triệu người dùng và trở thành ứng dụng nhắn tin miễn phí có nhiều người dùng nhất Việt Nam. Tuy nhiên, vị trí số 1 của Zalo không đến từ cú “đột quỵ” của Wechat mà bởi chính sản phẩm Zalo có những ưu thế vượt trội so với các đối thủ ngoại.
Thứ nhất, tốc độ nhắn tin của Zalo nhanh hơn tất cả các ứng dụng khác nhờ việc thiết kế sản phẩm tốt và hệ thống máy chủ, đường truyền được tối ưu với hạ tầng mạng Việt Nam.
Trong khi các phần mềm nhắn tin khác như Wechat, Line… chỉ hoạt động tốt trong môi trường Wifi và 3G thì Zalo chạy tốt trên cả mạng 2G và 2,5G. Cũng nhờ đó, khả năng nhắn tin miễn phí với điện thoại di động ở mọi lúc, mọi nơi của Zalo tốt hơn hẳn.
Thứ hai, trong khi các ứng dụng nước ngoài chỉ hỗ trợ tốt cho smartphone cao cấp thì Zalo hoạt động tốt trên cả các máy điện thoại chạy Symbian của Nokia. Nhờ thế, Zalo có được đối tượng khách hàng rộng hơn nhiều các ứng dụng nước ngoài.
Thứ ba, nội dung và hình ảnh của Zalo phù hợp nhất với người dùng Việt Nam bởi được chính người Việt phát triển.
Thứ tư, Zalo là ứng dụng nhắn tin miễn phí duy nhất tại Việt Nam có đội ngũ chăm sóc khách hàng, lắng nghe và hỗ trợ phản hồi của người dùng để cải thiện sản phẩm sao cho phù hợp nhất. Với ứng dụng nhắn tin của nước ngoài, người dùng Việt Nam không thể gửi yêu cầu để thay đổi sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình.
Thứ năm, khi Zalo đã có bước nhảy vọt về số lượng người dùng thì hiệu ứng lan truyền của ứng dụng này khiến cho các đối thủ khác rất khó đuổi kịp. Nếu như một nhóm đã dùng Zalo thì khả năng những người quen của họ cũng sử dụng trong tương lai là rất cao.
Tuy nhiên, sự thành công của Zalo mới chỉ là bước đầu bởi ứng dụng này mới chính thức hoạt động được vài tháng. Cuộc chạy đua với các ứng dụng nước ngoài khác vẫn còn tiếp diễn bởi các đối thủ cũng không chịu đứng yên trong trận chiến di động này.
Theo ICTnews