Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Văn Hậu vắng mặt ở top 3 Quả bóng vàng?

Không thể góp mặt cùng CLB Hà Nội thời điểm cuối mùa, Văn Hậu đã bỏ lỡ cơ hội ghi điểm cho danh hiệu Quả bóng vàng 2019 bất chấp cống hiến lớn cho các đội tuyển.

2019 là năm rực rỡ của Đoàn Văn Hậu ở các đội tuyển Việt Nam. Anh góp mặt trong tất cả trận đấu của tuyển quốc gia ở Asian Cup, vòng loại World Cup và King’s Cup. Giống như Quả bóng vàng Đỗ Hùng Dũng, Văn Hậu cũng chơi cực hay ở SEA Games. Hào quang của anh thậm chí có phần lấn át Hùng Dũng với 2 bàn ở chung kết trước U22 Indonesia, trong đó có bàn mở tỷ số.

Van Hau Qua bong vang anh 1

Hào quang SEA Games 2019 không thay đổi được thực tế khó khăn Văn Hậu đã trải qua tại CLB Heerenveen. Ảnh: Minh Chiến.

Phong độ đỉnh cao ấy giúp Văn Hậu chinh phục được “tiêu chí” quan trọng nhất của Quả bóng vàng là thành tích đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, anh vẫn không trở thành người chiến thắng. Văn Hậu thậm chí vắng mặt trong top 3 người cuối cùng, phải xếp sau Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Trọng Hoàng.

Thứ nhất, thời điểm bỏ phiếu không ủng hộ Văn Hậu khi anh đang phải ngồi dự bị ở Heerenveen. Khi đó, hiệu ứng tươi mới của vụ chuyển nhượng đã đi qua, giới chuyên môn nhớ tới Văn Hậu như là người đang thất bại trong việc chinh phục thử thách tại Hà Lan. Hào quang SEA Games khi đó không đủ cho Văn Hậu thuyết phục giới chuyên môn.

Việc rời CLB Hà Nội vào tháng 9 cũng khiến Văn Hậu vắng mặt trong giai đoạn quan trọng nhất mùa giải, nơi đội bóng của anh bảo vệ chức vô địch V.League, đăng quang cúp quốc gia và vào tới chung kết liên khu vực AFC Cup. So về thành tích CLB, Văn Hậu kém xa Hùng Dũng, Quang Hải dù anh cũng góp công lớn trong 3/4 đầu tiên của mùa giải.

Thứ hai, bản thân vị trí hậu vệ cánh khiến Văn Hậu khó cạnh tranh với các đồng nghiệp. Tính từ năm 2008 tới nay, Vũ Như Thành là hậu vệ duy nhất có tên trong top 3. Năm nay, hậu vệ phải của HLV Park Hang-seo Trọng Hoàng cũng có mặt trong top 3, nhưng anh thực sự đã chơi tiền vệ công trong nhiều thời điểm của SEA Games.

Việc Văn Hậu không thể giành Quả bóng vàng phản ánh hiện tượng đã diễn ra trong khoảng 20 năm trở lại đây khi các cầu thủ tấn công dần thắng thế trong những cuộc bình chọn cá nhân. Trước đó, Đỗ Văn Khải, Nguyễn Hữu Thắng, Võ Văn Hạnh đều nhiều lần có mặt ở top 3 cuối cùng. Trong đó, Trần Công Minh bốn lần có tên trên bục danh dự và giành Quả bóng vàng 1999.

BLV Ngô Quang Tùng giải thích với Zing: “Khoảng 20 năm trước, bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập nên nền tảng lối chơi cần được củng cố. Tuyển Việt Nam khi đó đá 5 hậu vệ nên theo xác suất, cầu thủ phòng ngự có cơ hội giành Quả bóng vàng cao hơn. Yếu tố lối chơi đã tác động lớn tới danh hiệu lúc đó”.

Lý do thứ ba dẫn tới thất bại của Văn Hậu thuộc về tâm lý ưu tiên người mới. Do Văn Hậu là cái tên duy nhất có tên cả ở hạng mục Quả bóng vàng lẫn Cầu thủ trẻ nam hay nhất, nhiều người bầu chọn có xu hướng điền tên Văn Hậu vào giải Cầu thủ trẻ hay nhất và trao bóng vàng, bạc, đồng cho những người khác.

Bố mẹ thay mặt Văn Hậu nhận giải Cầu thủ trẻ hay nhất năm Vượt qua 3 người đồng đội Hoàng Đức, Văn Toản và Danh Trung, Đoàn Văn Hậu xuất sắc giành giải thưởng Cầu thủ trẻ hay nhất năm trong lễ trao giải Quả bóng Vàng 2019.

Văn Hậu, Hùng Dũng có thắng được Quang Hải ở Quả bóng Vàng?

Chấn thương của Nguyễn Quang Hải tại SEA Games 2019 tạo cơ hội cho những người đồng đội vượt qua anh trong đêm Gala Quả bóng Vàng Việt Nam sắp diễn ra tối 26/5.

Hùng Dũng: 'Lứa tôi 60 đứa, chỉ 4 người lên được chuyên nghiệp'

Ba lần xin không lên V.League vì sợ dự bị, 20 tuổi chỉ đá được 60 phút vì yếu quá, đó là khởi đầu ít ai biết của Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 Đỗ Hùng Dũng.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm