Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao tuyển Việt Nam không gọi Hồ Tấn Tài?

Vắng mặt trong danh sách hướng tới Asian Cup 2023 là lần thứ hai liên tiếp, Hồ Tấn Tài bị HLV Philippe Troussier gạch tên ở tuyển Việt Nam.

Tấn Tài lần thứ hai liên tiếp vắng mặt ở một đợt tập trung tuyển Việt Nam dù không hề chấn thương. Ảnh: Minh Chiến.

Đây là tiếc nuối lớn với cá nhân Tấn Tài bởi trong khoảng hai năm qua, Tài đã nổi lên như lựa chọn hàng đầu tại vị trí chạy cánh phải của đội tuyển. Anh đá chính phần lớn các trận ở vòng loại World Cup và AFF Cup 2022.

Tính từ vòng loại thứ ba World Cup tới nay, Tài đã đóng góp vào tổng cộng 7 bàn (4 bàn, 3 kiến tạo). Trong cùng giai đoạn này, chỉ Tiến Linh (12 bàn) và Hoàng Đức (9 bàn) thể hiện ấn tượng hơn Tài.

Tuy nhiên, những người theo sát tuyển Việt Nam hẳn đã nhận ra Tài vốn không nằm trong kế hoạch của HLV Troussier từ lâu.

Trong nhiều đợt tập trung gần đây, ông Troussier thử nghiệm hàng loạt hậu vệ phải. Ba trận hồi tháng 10, Trương Tiến Anh là người đá chính liên tiếp còn cái tên dự bị là Hồ Văn Cường. Sang tháng 11, Vũ Văn Thanh chiếm lại vị trí này, người xếp sau tiếp tục là Văn Cường và Phạm Xuân Mạnh. Trong số này, không hề có Tấn Tài.

ho tan tai anh 1

Văn Thanh đang chiếm vị trí của Tấn Tài ở cánh phải đội tuyển. Ảnh: Minh Hiếu.

Ở danh sách 34 tuyển thủ vừa tuyên bố hôm qua, cả ba cái tên kể trên đều góp mặt. Điều đó nghĩa là ông Troussier có quá nhiều lựa chọn cho vị trí hậu vệ phải. HLV người Pháp không còn phải cân nhắc thêm về Tấn Tài.

Những diễn biến ở cấp CLB cũng không ủng hộ Tấn Tài. HLV Gong Oh-kyun bố trí Tài vào trung tâm hàng tiền vệ và đẩy Văn Thanh ra biên. Việc phải chơi ở trung tâm trong những trận gần đây làm ảnh hưởng tới cơ hội của Tài tại ví trí sở trường ở đội tuyển. Lựa chọn ở cấp CLB cũng là một chỉ dấu cho thấy Tài đang phần nào thua kém Thanh trong cuộc cạnh tranh vị trí.

Dễ nhận thấy, so với Văn Thanh, Văn Cường và thậm chí cả Tiến Anh, Tấn Tài không phải mẫu cầu thủ kỹ thuật, nhanh nhẹn ở biên. Anh là kiểu cầu thủ có lối chơi tối giản, đề cao hiệu quả. Hậu vệ quê Bình Định tỏ ra phù hợp trong những tập thể phòng ngự phản công kiểu Park Hang-seo. Nhưng khi chuyển sang lối chơi kiểm soát dưới thời Troussier, anh dường như chưa bắt kịp được.

Tài không phải là tên tuổi kỳ cựu đầu tiên rơi vào tình cảnh này. Trước Tài, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Quang Hải hay Văn Toàn đều từng được HLV Troussier đề nghị thay đổi. Một cầu thủ chơi cùng vị trí với Tấn Tài là Văn Thanh đã thay đổi mạnh mẽ và lấy lại được vị trí chính thức. Ông Troussier chưa gọi Tấn Tài có lẽ vì anh chưa phù hợp với triết lý mới.

ho tan tai anh 2

Đóng góp của Tấn Tài vào các bàn thắng của tuyển Việt Nam ở vòng loại ba World Cup 2022.

Chia sẻ về trường hợp Tấn Tài, HLV Phạm Minh Đức cho rằng: “Tôi nghĩ ông Troussier có căn cứ khi không gọi cầu thủ này lên tuyển. Chẳng hạn, ông ấy có Văn Thanh đá trùng vị trí này và cảm nhận phù hợp hơn. Tiếp đó, ông có một số cầu thủ chơi biên phải trẻ trung như Hồ Văn Cường, hay Trương Tiến Anh. Cho nên việc HLV Troussier không gọi Hồ Tấn Tài có thể hiểu và thông cảm”.

Quyết định không triệu tập Tấn Tài cũng đồng nghĩa tuyển Việt Nam không có hai hậu vệ cánh hàng đầu dưới thời Park Hang-seo (người còn lại là Văn Hậu). Họ không những là nhóm cầu thủ đẳng cấp, giàu kinh nghiệm mà còn sở hữu chiều cao lý tưởng, rất phù hợp cho sân chơi châu lục khốc liệt.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

5 sự vắng mặt đáng tiếc ở tuyển Việt Nam

Công Phượng và Văn Hậu là hai người hùng của Asian Cup 2019 sẽ không thể cùng tuyển Việt Nam trở lại giải châu Á sắp tới ở Qatar.

Tuyển Việt Nam công bố danh sách cầu thủ chuẩn bị cho Asian Cup

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam công bố danh sách tập trung sơ bộ đội tuyển gồm 34 cầu thủ chuẩn bị cho Asian Cup 2023 tại Qatar.

Quỳnh Phương

Bạn có thể quan tâm