Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Triều Tiên phong tỏa khu công nghiệp Kaesong?

Dù mang lại nguồn lợi kinh tế rất lớn cho Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng ngày 3/4 vẫn cho đóng cửa khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng cuối cùng của sự hợp tác 2 miền, khiến nhiều người quan ngại về nguy cơ bùng phát chiến tranh.

Vì sao Triều Tiên phong tỏa khu công nghiệp Kaesong?

Dù mang lại nguồn lợi kinh tế rất lớn cho Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng ngày 3/4 vẫn cho đóng cửa khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng cuối cùng của sự hợp tác 2 miền, khiến nhiều người quan ngại về nguy cơ bùng phát chiến tranh.

Điều gì đã xảy ra vào ngày 3/4?

Hơn 400 người Hàn Quốc và xe tải của họ không thể vào được khu công nghiệp Kaesong ngày 3/4 vì Triều Tiên đóng cửa. Những người Hàn Quốc này đành phải trở về nhà. Động thái này diễn ra khi vài ngày trước đó, phía Bình Nhưỡng đe dọa sẽ đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Vì sao có khu công nghiệp Kaesong?

Khu công nghiệp Kaesong nằm ở Triều Tiên, cách biên giới 2 nước về phía bắc khoảng 10 km. Nơi đây có 121 công ty, chủ yếu là của Hàn Quốc, thuê 44.000 công nhân Triều Tiên làm việc. Khu công nghiệp hoạt động vào năm 2002, là sự hợp tác kinh tế giữa 2 miền mang lại lợi ích kinh tế cho cả 2. Phía Hàn Quốc có thể thuê lao động rẻ từ phía Triều Tiên, còn Triều Tiên có thể giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.

Các công ty tại đây sản xuất nhiều mặt hàng, từ may mặc đến đồ dùng nhà bếp. Nguồn nguyên liệu, điện, thức ăn đều mang từ phía Hàn Quốc sang. Sản phẩm sẽ chuyển về Hàn Quốc và xuất khẩu đi các nước khác như Australia, Trung Quốc và nhiều nước khác.

Vì sao Triều Tiên đóng cửa khu công nghiệp?

Trung bình mỗi năm, tiền lương mà công nhân Triều Tiên nhận được khi làm việc tại Kaesong là 92 triệu USD. Triều Tiên cho đóng cửa trong bối cảnh này để cho thấy, Bình Nhưỡng không cần tiền lương từ khu công nghiệp vẫn có thể tồn tại được.

Thứ nữa, Bình Nhưỡng vô cùng giận dữ trước cuộc tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ. Năm 2009, Triều Tiên từng cho đóng cửa khu công nghiệp vì Mỹ - Hàn tập trận chung, khiến hàng trăm người Hàn Quốc bị mắc kẹt trong Kaesong trong vài ngày.

Joel Wit, một học giả chuyên nghiên cứu về các chính sách đối ngoại và mối quan hệ Hàn Triều, cho hay: “Đã có lời ra tiếng vào rằng Triều Tiên cần Kaesong vì mục đích kinh tế. Động thái vừa rồi của Bình Nhưỡng là thông điệp gửi đến Seoul rằng, Triều Tiên có thể đóng cửa Kaesong bất kỳ lúc nào họ muốn. Điều này không làm tôi quá ngạc nhiên”.

Ý kiến chuyên gia

Trong những năm gần đây, phía Bình Nhưỡng đã nhiều lần đe dọa đóng cửa Kaesong. Học giả Wit nhận định: “Chúng ta không nên vội vàng đưa ra kết luận là chiến tranh sắp tới. Đây chỉ là một tình huống căng thẳng. Và trong hoàn cảnh hiện tại, tính toán sai sẽ dẫn đến leo thang".

Còn theo Giáo sư Stephan Haggard khoa nghiên cứu Triều Tiên – Thái Bình Dương của Đại học California tại San Diego (Mỹ), nếu Triều Tiên không cho công nhân Hàn Quốc rời khỏi Kaesong, Chính phủ Hàn Quốc có thể hiểu đây là một tình huống bắt cóc con tin.

Trung Quốc lên tiếng

Bắc Kinh thể hiện “quan ngại sâu sắc” trước tình hình căng thẳng leo thang sau khi Bình Nhưỡng cấm công nhân Triều Tiên vào Kaesong.

Ngoại trưởng Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, trong tình hình hiện tại, các bên phải bình tĩnh và không hành động khiêu khích để tránh làm xấu đi tình hình.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm