Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân vừa chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc xử lý tình trạng mất an ninh trật tự tại Trạm BOT Ninh Xuân nằm trên quốc lộ 26.
Người đứng đầu tỉnh Khánh Hòa giao Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo xử lý những người có hành vi gây mất an ninh trật tự tại BOT Ninh Xuân theo quy định pháp luật.
Ông Tuân đề nghị các cơ quan tố tụng cấp tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn việc rà soát những vụ việc vi phạm tại Trạm BOT Ninh Xuân, củng cố chứng cứ, hồ sơ… để làm cơ sở xử lý.
“Thất thủ” ngay ngày đầu thu phí
Trạm BOT Ninh Xuân do Công ty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ 26 làm chủ đầu tư, thu phí từ 16/12/2019.
Đêm 15/12/2019, hàng chục người dân tập trung ở BOT Ninh Xuân. Họ dùng ôtô cản trở việc thu phí, gây sức ép buộc chủ đầu tư xả trạm.
Trạm BOT Ninh Xuân có tổng thời gian thu phí 23 năm 8 tháng. Ảnh: An Bình. |
Những người này cho rằng chủ đầu tư chỉ xây chưa đến 3 km đường tránh, còn lại là nâng cấp sửa chữa nên việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 26 là không hợp lý.
Họ còn viện dẫn Nghị quyết số 437 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội năm 2017. "Nghị quyết này nêu rõ chỉ làm BOT trên tuyến đường mới, không cho phép làm trên con đường hiện hữu độc đạo… Vậy tại sao doanh nghiệp lại đặt trạm BOT trên quốc lộ 26?”, một tài xế cho hay.
Chưa hết, người dân còn thắc mắc vì sao trên địa bàn đã có Trạm BOT Ninh Lộc (của Công ty CP BOT Đèo Cả) nằm trên quốc lộ 1, nay lại xây dựng thêm BOT Ninh Xuân. Hai trạm thu phí này chỉ cách nhau khoảng 12 km.
Liên tục đối thoại
Ngày 31/12/2019, UBND thị xã Ninh Hòa phối hợp với Sở GTVT Khánh Hòa, chủ đầu tư BOT Ninh Xuân tổ chức buổi tiếp xúc đầu tiên với người dân. Tại buổi tiếp xúc này, người dân yêu cầu dừng thu phí, di dời Trạm BOT Ninh Xuân ra tuyến tránh. Còn Sở GTVT Khánh Hòa giải thích việc dừng thu phí hay di dời trạm BOT thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.
Sau đó, Bộ GTVT, chính quyền tỉnh Khánh Hòa và chủ đầu tư tổ chức thêm nhiều cuộc đối thoại. Người dân vẫn bảo lưu ý kiến trước đó.
Các tài xế cho biết họ phản đối BOT Ninh Lộc vì đặt sai vị trí. Ảnh: N.H. |
Ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ 26, cho biết chủ đầu tư đã thực hiện miễn, giảm phí cho các phương tiện của 27 xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa.
Tuy nhiên, một nhóm người vẫn tổ chức phản đối, gây rối, cản trở thu phí. "Cán bộ của trạm liên tục bị chửi bới, nhổ nước bọt. Một số người còn vào trong khu vực thu phí đánh nhân viên, dùng đá ném trụ thu phí", ông Trọng nói.
Ngày 28/5, đoàn công tác của Bộ GTVT tổ chức cuộc đối thoại với hơn 100 người dân khu vực lân cận Trạm BOT Ninh Xuân. Hôm đó, đại diện Bộ GTVT nói vị trí đặt Trạm BOT Ninh Xuân đúng với trình tự đầu tư và quy định của pháp luật.
Về việc người dân viện dẫn Nghị quyết 437, đại diện Bộ GTVT cho biết dự án được triển khai và hoàn thành giai đoạn 1 trước thời điểm nghị quyết được thông qua.
Còn về vấn đề hai trạm BOT quá gần nhau, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT, giải thích đây là hai tuyến đường khác biệt nên không sai theo quy định của pháp luật.
Người dân tại buổi đối thoại không đồng tình với giải thích của đại diện Bộ GTVT nên hai bên chưa đạt được thỏa thuận.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 đoạn nối 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có tổng mức đầu tư gần 860 tỷ đồng. Chủ đầu tư đặt 2 trạm thu phí, gồm: BOT Ninh Xuân và BOT Ea Đar, ở huyện Ea Kar, Đắk Lắk.
Dự án này có thời gian hoàn vốn 23 năm 8 tháng.
Trạm BOT Ninh Xuân, xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps. |