Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao TP.HCM mưa to giữa ngày nắng nóng?

Những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao, 36-40 độ C, mây đối lưu phát triển mạnh, độ ẩm cao, có hơi nước, có mây nên đợt mưa này có thể xuất hiện nhiều hơn so với đợt mưa chuyển mùa.

Chiều 24/4, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là khu vực phía nam, có hiện tượng mưa dông kèm theo gió lớn.

Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, dự báo lượng mưa lần này không lớn, chỉ khoảng 15-30 mm, không gây ngập nhưng kèm dông, gió giật. Mưa tập trung ở quận 2, 4, 7, huyện Nhà Bè và có xu hướng lan rộng ra. Đợt mưa chuyển mùa này dự kiến kéo dài đến hết cuối tuần. Tuần sau, mưa giảm và nắng nóng trở lại.

mua chuyen mua TP.HCM anh 1

Mưa tập trung ở quận 2, 4, 7, huyện Nhà Bè và có xu hướng lan rộng. radar.

Lý giải hiện tượng này, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết quan sát trên màn hình radar cho thấy ổ mây dông đang phình ra tại TP.HCM và lan sang nhiều nơi, kể cả miền Đông và miền Tây, bao gồm: TP.HCM, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh; vùng biển có Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Tây Nam Bộ thì vùng ven biên giới có mưa nhiều hơn, gồm Long An, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Phú Quốc. Nhiều nơi có mưa vừa, mưa to nhưng không đồng đều.

Bà Lan cho biết đây vẫn chỉ là đợt mưa chuyển mùa tiếp theo của Nam Bộ. Chuyên gia phân tích mùa mưa của miền Nam xuất hiện khi có gió mùa Tây Nam, còn hiện vẫn là gió Đông. Mưa chưa ổn định và kéo dài liên tục nhiều ngày nên vẫn là đợt mưa chuyển mùa.

Nguyên nhân gây mưa là sau những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao, 36-40 độ C, mây đối lưu phát triển mạnh, độ ẩm cao, có hơi nước, có mây. Đợt mưa này có thể xuất hiện nhiều hơn so với đợt mưa chuyển mùa trước. Do chỉ là mưa chuyển mùa nên trước và sau cơn mưa, trời sẽ oi, nóng dù không khí dịu mát hơn trước.

mua chuyen mua TP.HCM anh 2

Mưa chuyển mùa tại TP.HCM dự kiến kéo dài 2-3 ngày tới. Ảnh: Phạm Ngôn.

Bà Lan cũng đưa ra cảnh báo hiện tượng dông, sét, lốc, xoáy, gió giật, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra trên diện rộng, nhiều nơi hơn và cường độ mạnh hơn nên rất nguy hiểm.

Người dân cần đề cao cảnh giác, tìm nơi trú ẩn an toàn khi có hiện tượng dông, lốc. Đối với trẻ em, bà Lan đặc biệt lưu ý không nên đi tắm mưa thời tiết này bởi đây là mưa axit, không tốt cho sức khỏe, hơn nữa, nếu có sét sẽ rất nguy hiểm.

Đường sách TP.HCM hoạt động lại từ hôm nay

Các gian hàng tại Đường sách TP.HCM mở cửa kinh doanh bình thường từ 24/4. Các sự kiện tại đây không được tập trung quá 20 người, phải duy trì khoảng cách 2 m.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm