Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao TP.HCM mưa dông kèm sấm sét chiều nay?

Chuyên gia lý giải nguyên nhân khiến dông, sấm sét trong mưa tại TP.HCM hôm nay mạnh hơn những ngày trước và hiện tượng mưa không đều dù Nam Bộ đã vào mùa mưa.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết mây đối lưu đang phát triển mạnh ở phía tây, phía đông, khu vực trung tâm và phía bắc của TP.HCM, gây mưa rào kèm theo dông. Trong cơn dông có lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, hiện chỉ có khu vực Bình Chánh là mưa lớn với vũ lượng khoảng trên 50 mm, các quận trung tâm lượng mưa ít hơn, khoảng 20 mm. Hiện tượng mưa này sẽ kéo dài đến khoảng chiều tối.

Dù vậy, người dân vẫn thấy hiện tượng dông, sấm sét, gió giật mạnh là do đang có hội tụ gió trên khu vực phía nam gây thời tiết xấu. Vùng hội tụ này nhỏ nên đến khoảng đêm nay sẽ tan.

du bao thoi tiet TP.HCM anh 1

Ảnh vệ tinh cho thấy mây đối lưu đang phát triển mạnh.

Lý giải hiện tượng mưa không đều những ngày qua dù Nam Bộ đã vào mùa mưa, ông Quyết cho biết do gió tây nam thổi khi mạnh, khi yếu nên dẫn đến tình trạng trên. Từ nay đến cuối tuần, mưa vẫn duy trì nhưng lượng mưa không lớn. Sang đầu tháng 6, lượng mưa sẽ nhiều hơn.

Theo dự báo, đến khoảng 17h30 cùng ngày, lượng mưa tại khu vực phía bắc TP.HCM, gồm: Quận 12 là 20-40 mm, Hóc Môn 20-30 mm, Củ Chi 20-30 mm. Ở khu vực trung tâm thành phố, như quận 1, 3, 4, Bình Thạnh... lượng mưa trong khoảng 10-30 mm. Khu vực phía đông gồm: Quận 2, 9, Thủ Đức, mưa trong khoảng 10-40 mm.

Phó chủ tịch TP.HCM yêu cầu không chặt cây bừa bãi

Phó chủ tịch TP.HCM chỉ đạo rà soát cây xanh trong thành phố. Trong khi đó, chuyên gia cho rằng cây phượng lớn không phù hợp với khu vực công cộng đông người, sân trường.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm