Tại hội nghị giao ban về TP Thủ Đức diễn ra ngày 22/1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thông tin cụ thể về bộ máy và cách thức hoạt động của TP Thủ Đức.
TP Thủ Đức hoạt động như thế nào?
Theo ông Hoan, hoạt động của các cơ quan hành chính địa phương vận hành theo mô hình mới, bộ máy hành chính có thể thay đổi nhưng các hoạt động phải duy trì như thường ngày.
Để sắp xếp bộ máy hành chính, thành phố chia ra 3 loại công việc. Với người dân, tất cả phải được xử lý như trước đây, không từ chối bất cứ yêu cầu nào. Trong quá trình chuyển tiếp có thể gặp khó khăn nhưng quyết không để người dân thiệt thòi. Riêng về vấn đề cấp, đổi giấy tờ cho người dân, ông Hoan cho biết việc này không bắt buộc và những giấy tờ cũ của người dân vẫn có hiệu lực theo quy định.
Ông Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Thu Hằng. |
Vấn đề thứ 2 được ông Hoan đề cập là mối quan hệ giữa các phòng của thành phố mới. Theo ông Hoan, các đơn vị cấp phòng thuộc TP Thủ Đức được thành lập trên cơ sở tập hợp các phòng của 3 quận cũ. Công việc của các phòng vẫn tiến hành như hiện nay.
"Quan điểm của UBND TP là có một trưởng phòng và một số phó phòng. Về cơ bản, chúng ta chưa thay đổi gì về số lượng các phó phòng và sẽ từng bước hoàn thiện bộ máy cấp phòng theo đúng quy định pháp luật", ông Hoan cho hay.
Cấp trưởng phòng tại TP Thủ Đức sẽ phân công nhiệm vụ cho một số phó phòng - gọi là phó phòng phụ trách khu vực. Phó phòng chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động trong một khu vực, trừ nội dung thuộc thẩm quyền của trưởng phòng. Các phòng ở quận vẫn làm việc tại trụ sở cũ, thực hiện nhiệm vụ cũ và duy trì bộ máy cũ.
Tương tự, về phía UBND TP Thủ Đức có một chủ tịch và một số phó chủ tịch. "Có thể số lượng sẽ nhiều hơn quy định của Chính phủ, nhưng đây là thời điểm chuyển tiếp nên tạm chấp nhận và từng bước quay lại đúng quy định", ông Hoan cho hay.
Với cách phân công này, ông Hoan nhận định không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân. Trong 1-2 tuần tới, TP Thủ Đức có quy chế phân công, phân cấp, ủy quyền trong hoạt động, sau đó sẽ hoàn thiện dần.
Con dấu cũ được sử dụng thêm 2 ngày
Ông Hoan cho biết hôm nay, UBND TP Thủ Đức, UBND các phường thuộc TP Thủ Đức, văn phòng HĐND, UBND TP Thủ Đức, văn phòng đăng ký đất đai và bộ phận tiếp công dân đã có con dấu để triển khai thực hiện. Chỉ còn con dấu các phòng thì TP đang chuẩn bị để sáng 23/1 có thể triển khai.
Sáng 22/1, HĐND TP Thủ Đức tiến hành phiên họp đầu tiên. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Ông Hoan cho biết TP sẽ sử dụng con dấu cũ song song với con dấu mới trong 2 ngày 22-23/1. Việc này để giải quyết một số vấn đề tồn đọng liên quan đến người dân như kiểm kê, lập biên bản để củng cố hồ sơ pháp lý về bồi thường, giải phóng mặt bằng đang dở dang.
"Đây là điểm chúng tôi rất băn khoăn nhưng không có chuyển tiếp sẽ gặp nhiều khó khăn. Về nguyên tắc chung, khi cấp con dấu mới thì ngay lập tức phải thu hồi con dấu cũ. Nhưng trong điều kiện hiện nay vẫn cho tồn tại con dấu cũ với thời gian rất ngắn và kiểm soát nội dung được phép sử dụng", ông Hoan chia sẻ.
Nói riêng về vấn đề quy hoạch, ông Hoan cho biết về nguyên tắc, việc lập quy hoạch phải đi từ tổng thể đến cụ thể. Tuy nhiên, nếu muốn có quy hoạch TP Thủ Đức thì phải có quy hoạch TP.HCM. Ông Hoan tính toán quy trình này phải mất đến 10 năm thì mới có quy hoạch từng khu vực.
"Như vậy rất chậm, không đáp ứng nhu cầu phát triển. Do đó, chúng tôi lựa chọn dựa trên quy hoạch đã có để điều chỉnh quy hoạch 1/2000 và bổ sung các tiêu chí của đô thị sáng tạo tương tác cao", Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho hay và nhấn mạnh quy hoạch đã duyệt vẫn còn hiệu lực, khi nào điều chỉnh quy hoạch thì mới thay đổi.