Một vài năm trở lại đây, vào mùa Trung Thu, không ít doanh nghiệp, cửa hàng, khách sạn liên tiếp tung ra các mẫu bánh bạc triệu, thậm chí hàng chục triệu. Điểm chung dễ thấy của những mẫu bánh này là ngoài 4-8 chiếc bánh với nhân lạ, những hộp bánh bạc triệu này đều kèm theo rượu ngoai, trà xịn hoặc đồ lưu niệm mạ vàng, trong đó, giá của sản phẩm bán kèm chiếm từ 30% đến 75% giá trị hộp bánh .
Giá đồ uống bán kèm chiếm từ 30-75% giá trị của những hộp bánh tiền triệu mùa trung thu 2013. |
Giữ ngôi vương trong 2 năm liên tiếp, khách sạn Hà Nội mùa trung thu 2013 cũng cho ra mắt sản phẩm Vương Kim Chi Ngộ với giá lên tới 12 triệu đồng. Ngoài trang trí hộp da cao cấp, giá của hộp bánh "khủng" như vậy do có bán kèm một chai rượu 30 năm. Theo giá niêm yết của một cửa hàng rượu vang nổi tiếng trên phố Thái Hà, chai rượu này đã có giá từ 5 triệu đồng đến hơn 6 triệu đồng, bằng một nửa giá của hộp bánh siêu đắt đỏ.
Tương tự, mẫu bánh Long Đình An Quý của nhà hàng Long Đình với mức giá 4 triệu đồng/hộp cũng được bán kèm với trà hoặc rượu Tây. Giá mỗi chai rượu trong hộp sản phẩm dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng.
Không dùng rượu làm sản phẩm bán kèm, một khách sạn Sofitel tại Hà Nội lại tung ra mẫu bánh kèm đồ lưu niệm mạ vàng. Giá của mỗi hộp bánh có kèm rồng mạ vàng hoặc cá chép mạ vàng lên tới 3,5 đến 6,5 triệu đồng một hộp, trong khi sản phẩm không tặng kèm lại chỉ dao động từ 680.000 đồng đến 780.000 đồng, đủ thấy giá trị của những sản phẩm bán kèm chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành của những "siêu" bánh trung thu này.
Vỏ hộp bằng da với thiết kế tỉ mỉ cũng là nguyên nhân khiến giá bánh tăng cao. |
Theo tiết lộ của đại diện Sofitel, hai món đồ lưu niệm bằng vàng được khách sạn đặt từ Vietinbank Gold & Jewellery với mẫu mã tự thiết kế. "Thời gian để chế tác một sản phẩm rồng hoặc cá chép là khoảng 3 ngày nên muốn lấy hàng, khách phải đặt trước 4 ngày. Khách sạn cũng không đặt sẵn, vì giá bánh khá đắt, đồng thời đảm bảo chất lượng bánh. Hiện sản phẩm có bán kèm đồ lưu niệm mạ vàng vẫn bán khá chạy".
Trong khi đó, đại diện một khách sạn 4 sao khác tại Hà Nội có bánh trung thu siêu đắt cũng cho biết, bán kèm rượu vào bánh không phải là cách để tăng doanh thu, hay ép khách phải mua. "Rượu được lựa chọn phù hợp với nhân bánh, vị bánh. Hầu hết các sản phẩm này đều được khách hàng đặt mua để biếu tặng, do đó, việc kèm theo đồ uống là những chai rượu Tây, rượu vang có chất lượng, hoặc trà ngon là nhu cầu mà khách sạn đã tính trước. Ngoài ra, bánh còn đắt do vỏ hộp chủ yếu làm bằng da, với thiết kế đẹp, sang trọng".