Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Salah không được yêu mến như Torres tại Liverpool

Sự xuất sắc của Mohamed Salah được khẳng định bởi những bàn thắng và danh hiệu trong màu áo Liverpool, nhưng Torres có vị thế của riêng mình.

Salah và Torres, ai xuất sắc hơn trong màu áo Liverpool là câu hỏi gây chia rẽ lớn trong cộng đồng CĐV đội bóng thành phố cảng suốt nhiều năm qua. Một bên là người hùng của hiện tại, một bên là cơn cuồng phong trong quá khứ.

Đáp án của câu hỏi này thường khá rõ ràng: Torres xuất sắc hơn. Rất ít người chọn cầu thủ người Ai Cập, song số này có những lập luận vững chắc để khẳng định Salah trội hơn El Nino.

Liverpool anh 1

Salah có 93 bàn cho Liverpool sau chưa đầy 3 mùa giải. Ảnh: Getty.

Không ai hay hơn Salah

Salah hay hơn hẳn Torres trong thời gian khoác áo Liverpool ở việc tạo nên các bàn thắng. Sau chưa đầy 3 năm tới khoác áo đội bóng thành phố cảng, Salah đã có tới 93 bàn cho Liverpool chỉ sau 144 trận. Torres gắn bó với The Kop trong 3 năm rưỡi, đá tới 142 trận, kém Salah 2 trận nhưng chỉ có 81 bàn.

Xét về hiệu suất, hiếm chân sút nào trong lịch sử Liverpool trội hơn Salah. Con số 0,63 bàn/trận của cầu thủ người Ai Cập vượt Torres lẫn cả Luis Suarez. Theo Carl Clemente, tác giả cuốn Mr. Liverpool (Quý ngài Liverpool), Salah chỉ kém đúng huyền thoại trong thập niên 30, Gordon Hodgson (0,64 bàn/trận).

Liverpool anh 2

Salah ghi bàn trong trận chung kết giúp Liverpool vô địch châu Âu lần thứ 6 trong lịch sử. Ảnh: Getty.

Mùa giải hay nhất trong sự nghiệp của Torres (2007/08) ghi nhận 33 bàn của El Nino trên mọi đấu trường. 10 năm sau đó, Salah ghi tới 44 bàn trong mùa giải đầu tiên khoác áo đội bóng thành phố cảng, trong đó có tới 32 bàn tại Premier League, xô đổ mọi kỷ lục từng tồn tại ở giải đấu này từ khi thi đấu với 20 đội.

Torres chỉ có trung bình 1,82 điểm/trận sau 142 trận cho Liverpool. Con số này của Salah là 2,22 điểm/trận.

Tóm lại, Salah hoàn toàn vượt qua Torres về con số thống kê, điều vốn dĩ rất quan trọng trong thế giới bóng đá lúc này. Có Salah, Liverpool gần như luôn biết cách kết liễu đối thủ. Có Torres, không phải lúc nào Liverpool cũng giành được chiến thắng sau cùng.

Có Salah, Liverpool vô địch Champions League, Có Torres, Liverpool không có bất kỳ danh hiệu nào.

Hào quang của Torres

Những CĐV không phải lúc nào cũng tiếp cận bóng đá qua lăng kính thống kê thuần túy. Sự yêu ghét dành cho một cầu thủ được hình thành qua quá trình dài, kết hợp giữa nhiều yếu tố hữu hình và trừu tượng. Người ta có thể thích Kaka đơn giản chỉ bới dáng chạy tuyệt đẹp của tiền vệ này, hay say đắm Ronaldinho với những màn trình diễn kỹ thuật ngoại hạng cùng nụ cười luôn hiện diện.

Con số thống kê lúc ấy trở nên vô giá trị. Torres cũng là một trường hợp như thế. Công bằng mà nói, ngoại hình của Torres nổi trội hơn Salah. Phong cách chơi bóng, cách phá lưới đối thủ của Torres ngày ấy cũng mang tới nhiều sự vui sướng so với Salah đang dần chơi một màu như hiện tại.

Bàn thắng vào lưới Blackburn ở mùa giải 2009 là một ví dụ điển hình.

Liverpool anh 3

Cú đá này của Torres sẽ mãi đi vào lịch sử Liverpool dù đối thủ chỉ là Blackburn.

Tiền đạo người Tây Ban Nha khi đó nhận bóng sau đường chuyền dài của Jamie Carragher từ phần sân nhà trong tư thế quay lưng, anh đỡ ngực một nhịp trước khi vặn người cực nhanh tung cú volley dù không cần nhìn khung thành. Bóng từ chân Torres vút lên không trung trước khi rót xuống nát lưới đội khách.

Bàn thắng ấy xuất sắc đến mức Guardian mô tả với tính từ “không thể tin nổi”, trong khi Daily Mail quả quyết đó là “một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử Liverpool”.

Nghịch lý đến chính từ đây. Salah từng lốp bóng 40 m giúp Liverpool đánh bại Man City, nhưng pha lập công ấy của chân sút người Ai Cập sẽ không bao giờ được nhớ bằng cú nã đạn của Torres năm nào.

Bụi mờ của thời gian luôn biến những thứ trong quá khứ trở nên lung linh hơn. Sở dĩ Torres được yêu mến hơn Salah là bởi anh đã đền đáp trọn vẹn những kỳ vọng của CĐV Liverpool ngày đó về một chân sút dội bom, điều họ chưa từng thấy từ sau sự ra đi của Michael Owen.

Trước Torres, Liverpool vật lộn một thời gian dài với những tiền đạo hạng B như Milan Baros hay Djibril Cisse. Khi anh gia nhập đội chủ sân Anfield với giá 27 triệu bảng từ Atletico Madrid, đó còn hơn cả một cơn sốt với những CĐV đội bóng thành phố cảng.

Salah không mang tâm thế ngôi sao như Torres khi tới Liverpool. Chân sút người Ai Cập ngày đó được biết đến là hợp đồng thất bại của Chelsea hơn là hiện tượng của AS Roma. Chủ tịch của Liverpool, John Henry, còn từng mắng vốn người đồng cấp James Palotta bên phía Roma vì cho rằng ông đã mua hớ Salah.

Trước Salah, các CĐV Liverpool cũng từng thấy trọn vẹn hình bóng của những chân sút dội bom như Luis Suarez, hay chính Torres. Vì vậy, ngay cả khi số 11 rực sáng, tình cảm tới từ sự bất ngờ cũng khác xa so với sự si mê một Torres bừng sáng ngay trong mùa đầu tiên đặt chân tới nước Anh.

Liverpool anh 4

Sự xuất hiện của Torres còn mang nhiều hoài niệm với thời kỳ đỉnh cao của Steven Gerrard, huyền thoại của Liverpool. Ảnh: Getty.

Đội hình Liverpool của Torres ngày đó kém hơn rất nhiều so với phiên bản The Kop của hiện tại. Virgil van Dijk chắc chắn xuất sắc hơn Jamie Carragher, Sadio Mane hay hơn Albert Riera hay Andrew Roberston và Alexander-Arnold hiển nhiên ở đẳng cấp khác so với Fabio Aurelio và Alvaro Arbeloa.

Chơi bên cạnh những đồng đội như thế, Torres vẫn bừng sáng cùng Steven Gerrard, Xabi Alonso hay Javier Mascherano để giúp Liverpool trở thành đội bóng đầy đáng xem khi ấy. Đó cũng có thể là một lý do khiến Torres được yêu mến hơn Salah. Người ta luôn thích kẻ yếu thế vùng lên từ khó khăn, thay vì một kẻ tới thành công với ít kịch tính.

Có thể sau này khi Salah rời Liverpool và The Kop chật vật trong việc tìm được người thay thế, các CĐV đội bóng thành phố cảng sẽ nhìn nhận khác đi về vai trò và vị thế của cầu thủ người Ai Cập.

Song ở lúc này, Torres vẫn sẽ xếp trên Salah trong những cuộc bình chọn đầy cảm tính của giới mộ điệu.

Salah, Mane tập luyện trước nghi vấn ghét nhau Hôm 10/3, thông tin Mohamed Salah và Sadio Mane ghét nhau rộ lên ngay trước trận Liverpool gặp Atletico Madrid ở lượt về vòng 16 đội UEFA Champions League.

Salah bị tiết lộ căm ghét Sadio Mane

Mâu thuẫn tại Liverpool giữa hai ngôi sao Mohamed Salah và Sadio Mane được tiết lộ và khiến tất cả sốc.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm