Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Ronaldo không bị trọng tài phạt thẻ đỏ?

Nhiều người cho rằng Ronaldo đã thoát chiếc thẻ đỏ sau khi giật chỏ với cầu thủ Iran và cho rằng trọng tài đã nhẹ tay với cầu thủ người Bồ Đào Nha.

Cú sút siêu phẩm của Quaresma dưới góc nhìn 3D Thực hiện thành công cú vuốt má ngoài chân phải sở trường, Quaresma giúp Bồ Đào Nha mở tỷ số đồng thời tháo gỡ thế bế tắc của trận đấu.

Trọng tài chính Enrique Caceres người Paraguay đã xem lại tình huống phạm lỗi của Ronaldo với hậu vệ Morteza Pouraliganji rất lâu trước khi đưa ra quyết định. Chắc chắn, ông và cộng sự đã phải cân nhắc rất kỹ.

Và chiếc thẻ vàng được rút ra dành cho Ronaldo gặp rất nhiều phản ứng. Rất nhiều người cho rằng CR7 phải nhận thẻ đỏ trực tiếp vì lỗi dùng cùi chỏ đánh nguội đối phương.

Trọng tài có cơ sở để đưa ra quyết định của họ. Zing.vn có cuộc trao đổi với Giám sát trọng tài kiêm giảng viên Ban trọng tài của VFF, ông Đoàn Phú Tấn để phân tích kỹ hơn.

“HLV Carlos Queiroz của Iran nói rằng theo luật thì phải phạt thẻ đỏ cho Ronaldo nhưng không có luật nào quy định cụ thể khi nào thẻ đỏ, khi nào thẻ vàng. Nó phụ thuộc vào mức độ va chạm và lực tác động”.

“Theo tôi, pha phạm lỗi của Ronaldo là thẻ vàng là đủ. Dùng khuỷu tay khi tranh bóng là phạm luật, tức là phạm lỗi và còn tùy vào mức độ của hành vi chứ không phải cứ dùng khuỷu tay là thẻ đỏ”, ông Tấn nói.

Ronaldo,  the do Ronaldo,  danh nguoi,  giat cho,  Iran,  trong tai,  VAR,  Bo Dao Nha,  World Cup,  World Cup 2018 anh 1
Giám sát trọng tài và giảng viên Ban trọng tài của VFF ông Đoàn Phú Tấn.

Cụ thể, theo giám sát trọng tài thì có 2 hành vi sẽ nhận thẻ đỏ khi dùng khuỷu tay tranh bóng: “Dùng khuỷu tay thúc mạnh hoặc co lại để giật mạnh vào đối phương là tấn công, đánh đối phương thì chắc chắn là thẻ đỏ. Còn dùng khuỷu tay tỳ với lực không quá mạnh, không được coi là tấn công thì chỉ được xem là có yếu tố liều lĩnh, không quan tâm đến sự an toàn của đối phương thì chỉ bị thẻ vàng”.

Quyết định của ông Caceres phần nào giúp Bồ Đào Nha bảo toàn lực lượng từ phút 83 đến hết trận trong bối cảnh Iran thi rất tốt. Nhưng tỷ số hòa 1-1 không giúp đại diện châu Á vượt qua vòng bảng.

Ronaldo,  the do Ronaldo,  danh nguoi,  giat cho,  Iran,  trong tai,  VAR,  Bo Dao Nha,  World Cup,  World Cup 2018 anh 2
Ronaldo nhận thẻ vàng gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Reuters.

Sau trận, HLV Queiroz nhận xét rộng hơn về công nghệ VAR: “Theo ý kiến của tôi, thưa ông Infantino và FIFA, mọi người đều phải công nhận VAR chẳng hiệu quả chút nào. Sự thật là có rất nhiều người phàn nàn về nó”.

Ở trận đấu còn lại, Tây Ban Nha cũng có bàn thắng muộn màng để giữ lại 1 điểm trước Morocco. Như vậy, 2 đội bóng bán đảo Iberia là những đại diện bảng B giành quyền đi tiếp vào vòng 1/8 tại World Cup năm nay.

Ronaldo,  the do Ronaldo,  danh nguoi,  giat cho,  Iran,  trong tai,  VAR,  Bo Dao Nha,  World Cup,  World Cup 2018 anh 3
Chia cặp các đội sẽ gặp nhau ở vòng loại trực tiếp đầu tiên.Đồ họa: Minh Phúc.
Highlights Iran 1-1 Bồ Đào Nha: Quaresma lập siêu phẩm Quaresma có pha làm bàn đẹp mắt sau cú dứt điểm bằng má ngoài, qua đó giúp Bồ Đào Nha đi tiếp đầy nghẹt thở khi hòa Iran với tỷ số 1-1.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm