Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao quận Cầu Giấy thường hứng lượng mưa lớn nhất Hà Nội?

Việc mây đối lưu hình thành và di chuyển từ phía tây nam vào nội đô khiến Cầu Giấy thường xuyên là khu vực hứng lượng mưa lớn. Dù vậy, điểm đen về ngập lụt ít nằm tại quận này.

173 mm và 154 mm là lượng mưa ghi nhận được tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) vào chiều 29/5 và tối 13/6. Đây là vũ lượng lớn nhất tại thủ đô trong hai trận mưa kỷ lục vừa qua, gấp đôi các khu vực như Ba Đình, Thanh Xuân, Hà Đông.

Trong nhiều trận mưa khác, khu vực Cầu Giấy cũng thường xuyên hứng lượng mưa lớn nhất Hà Nội. Riêng trận mưa kỷ lục chiều 29/5, vũ lượng 173 mm trong 2 giờ được cho là 100 năm mới xuất hiện một lần, chưa từng ghi nhận trong lịch sử quan trắc.

Riêng trận mưa tối 13/6, cường độ mưa còn "khủng khiếp" hơn khi chỉ trong vòng 60 phút kể từ khi mưa bắt đầu, lượng mưa trút xuống điểm đo ở Nhà văn hóa Yên Hòa (Cầu Giấy) lên tới 130 mm. Trong khi đó, công suất thiết kế của hệ thống thoát nước tại Hà Nội chỉ là 50 mm trong vòng 2 giờ.

Nhìn lại chuỗi số liệu lịch sử, quận Cầu Giấy thường xuyên là khu vực hứng chịu lượng mưa lớn. Như trong trận mưa lớn hồi tháng 5/2021, khu vực này ghi nhận vũ lượng 103 mm trong vòng 45 phút, trong khi những nơi khác chỉ mưa 40-70 mm.

Lý giải nguyên nhân, cơ quan khí tượng cho biết trong những trận mưa vừa qua, mây đối lưu thường hình thành và phát triển ở khu vực phía tây nội thành như các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai, Đan Phượng. Sau đó, vùng mây dông di chuyển vào nội thành.

Như vậy, các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy và Đống Đa là những nơi hứng chịu mưa lớn do có địa bàn tiếp giáp. Mây dông di chuyển đến đâu sẽ trút mưa lớn đến đó và những khu vực nằm ở phía đông nam như Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm thường mưa với lượng nhỏ hơn.

"Hầu hết vũ lượng ở các khu vực trong những trận mưa là khác nhau, có nơi mưa ít, nơi mưa nhiều dù cùng thành phố. Rất ít trận ghi nhận mưa lớn đồng đều như trận mưa kỷ lục chiều 29/5", chuyên gia thông tin.

mua lon o Ha Noi anh 1

Tối 13/6, mưa trút xuống Cầu Giấy (Hà Nội) với lượng lớn khiến tuyến đường Trung Kính - Phạm Văn Bạch ngập sâu. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong trận mưa tối 13/6, khu vực Cầu Giấy ghi nhận lượng lên tới 154 mm chỉ từ 19h45 đến 21h30. Với lượng mưa này, nhiều khu vực trũng, thấp của quận hứng chịu ngập lụt nặng nề.

Dù vậy, hầu hết điểm ngập rút sau khoảng 30 phút khi mưa lớn kết thúc do Cầu Giấy nằm ở lưu vực thoát nước của sông Tô Lịch. Hệ thống vừa được Hà Nội đầu tư nên nước rút nhanh, không như những khu vực khác.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 19h ngày 13/6 đến 7h sáng 14/6, nhiều nơi ở miền Bắc ghi nhận lượng mưa trên 110 mm. Mưa dông tập trung tại Hòa Bình, Phú Thọ, Lào Cai, Sơn La, Bắc Ninh và Hà Nội.

Ngày và đêm nay 14/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp diễn mưa lớn với lượng phổ biến 30-60 mm, có nơi trên 80 mm. Nhiều khu vực có thể mưa to trên 150 mm, đặc biệt ở Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An.

Tại Hà Nội, mưa rào và dông có thể tiếp diễn trong chiều và đêm nay kèm nguy cơ lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Người dân cần lưu ý tránh di chuyển qua những cung đường thường xuyên ngập lụt khi mưa lớn trút xuống.

Nước mưa tràn vào nhà dân ở Hà Nội Dù đã được nâng cấp hệ thống thoát nước, mỗi khi trời mưa khu tập thể ở Hà Nội lại ngập sâu.

Vì sao Hà Nội liên tục hứng mưa lớn?

Với lượng mưa có nơi trên 130 mm chỉ trong một giờ, Hà Nội ghi nhận nhiều điểm ngập nặng. Khu vực được dự báo tiếp diễn mưa lớn trong hai ngày 14-15/6.

Người Hà Nội tát nước xuyên đêm sau trận mưa ngập

Sau trận mưa lớn đêm 13/6, nước tràn, bùn đất tấn công nhiều khiến nội thất, đồ dùng của một số gia đình ở Hà Nội bị hư hỏng. Người dân phải thức đêm dọn dẹp.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm