Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao quần bó sát bị kỳ thị?

Chiếc quần legging được cho là hình ảnh của sự khiêu gợi, nguyên nhân gây ra nhiều vụ quấy rối. Một số người còn cho rằng phụ nữ diện nó giống như không mặc gì.

quan bo sat co the anh 1

"Ít nhất một lần trong năm, cuộc tranh cãi dữ dội về việc phụ nữ mặc quần legging lại nổ ra. Điều này có ổn hay không?" là câu mở đầu của một bài báo được đăng trên tờ New York Times.

Hơn một thập kỷ qua, những tranh cãi xoay quanh chiếc quần legging chưa bao giờ lắng xuống. Những bài báo của BBC với các tiêu đề như Quần tập yoga có khiếm nhã không? hay Chiếc quần bó sát gây tranh cãi không còn quá xa lạ. Trong khi đó, tạp chí Vogue lại luôn ủng hộ kiểu quần này và các biên tập viên cho rằng: "Các thương hiệu có lẽ nên nghỉ bán quần legging. Có như vậy, người ta mới thôi bàn tán nữa".

Tối 29/8, chiếc quần ôm sát cơ thể một lần nữa trở thành chủ đề tranh cãi khi xuất hiện trong Hometown Cha-Cha-Cha. Trong phim, bác sĩ Yoon (Shin Min Ah) mặc quần legging kết hợp với áo crop top đi tập thể dục và bị người lớn tuổi nhận xét "ăn mặc hớ hênh", "lộ hết cả người". Đặc biệt, họ gọi quần legging là quần lót dài.

Thực tế, việc legging bị kỳ thị không chỉ có trên phim. Một bộ phận phụ nữ ngoài đời cũng từng nhận về những lời nhận xét thiếu tế nhị như nhân vật bác sĩ Yoon.

Mặc quần legging dễ bị quấy rối tình dục

Đầu năm nay, Cheri Hyeri - blogger về phong cách sống gốc Hàn - thu hút gần 2 triệu lượt xem khi làm video về vấn đề này.

Cô nói: "Quần bó sát vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi ở xứ kim chi. Nhiều người cho rằng có thể mặc nó hàng ngày, số khác lại phản đối. Họ nói rằng phụ nữ mặc quần legging là phản cảm và đáng xấu hổ".

Thậm chí, váy hay quần đùi gần để lộ cả vòng ba còn không khiêu gợi bằng legging. Cheri còn cho biết một quy tắc ngầm được đặt ra là phải mặc áo dài nếu diện quần bó sát phía dưới.

Hầu hết phụ nữ mặc quần legging vì nó giúp họ cảm thấy thoải mái khi cử động. Tuy nhiên, điều gây tranh cãi ở đây là thiết kế ôm sát cơ thể của nó. Chất liệu thun co giãn làm lộ ra những đường nét một cách rõ ràng. Do đó, một số người cho rằng cách ăn mặc này không phù hợp ở những nơi công cộng.

Nhiều vụ quấy rối đã diễn ra khi phụ nữ mặc quần legging đến chốn đông người. Theo Koreatimes, cuộc tranh cãi về legging ở Hàn Quốc trở nên sôi nổi hơn từ vụ một người đàn ông quay lén cô gái mặc quần ôm sát với áo hoodie trên xe buýt.

Khi đó, tòa án tuyên bố người đàn ông không phạm tội quấy rối tình dục. Trong khi một bộ phận phụ nữ tỏ ra bức xúc với kết quả này, số khác lại cho rằng người đàn ông thực sự không làm gì sai. Họ nói lỗi nằm ở việc người phụ nữ mặc quần legging không đúng nơi.

Choi In Ha - dược sĩ 33 tuổi ở Seoul, Hàn Quốc - nói với Koreatimes: "Tôi không thể hiểu những người phụ nữ mặc quần legging để đi dạo phố. Bản thân chiếc quần đó chẳng có vấn đề gì nhưng việc mặc chúng ở nơi công cộng thì không chấp nhận được. Với tôi, người mặc quần legging cũng giống như đang khỏa thân".

"Chiếc quần đó đâu có lỗi"

Không chỉ riêng ở xứ kim chi, quần legging cũng là món đồ gây tranh cãi tại các quốc gia khác. Hãng United Airlines cũng từng trở thành tâm điểm chú ý khi cấm hai cô gái trẻ lên máy bay vì họ mặc quần legging, theo Vox.

quan bo sat co the anh 4

Quần legging được ủng hộ khi được dùng trong quá trình tập thể thao nhưng chúng không được "chào đón" ở nơi công cộng. Ảnh: Dkoding.

Vào tháng 3/2019, Maryann White - mẹ của 4 cậu con trai - đã gửi một lá thư đến đại học yêu cầu các sinh viên nữ ngừng mặc quần legging. Lý do bà mẹ này đưa ra là quần legging khiến nam giới gặp khó khăn trong việc kiểm soát bản thân.

Từ những sự việc trên, nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Liệu vấn đề có phải nằm ở cách phụ nữ mặc nó và nơi họ đến? Trang web hỏi đáp Quora từng đặt ra vấn đề và nhận về nhiều ý kiến bênh vực quần legging. Đa số người dùng cho rằng "lỗi lầm không nằm ở chiếc quần legging, nó phụ thuộc vào người mặc".

"Bản thân chiếc quần không thô tục nhưng cách chúng được mặc có thể khiến người khác hiểu như vậy. Nếu nó được mặc với những chiếc áo sơ mi dài trùm lên, chẳng có gì đáng nói", chủ tài khoản Bizzle Munroe bày tỏ quan điểm.

Thực tế, nhiều phụ nữ không hề biết họ khiến người khác mất tập trung ở trường học, nơi làm việc, công viên, đường phố... khi mặc quần legging.

Một số phụ nữ cho biết bản thân muốn mặc quần legging như trang phục hàng ngày nhưng đàn ông lại nhìn khiến họ cảm thấy khó chịu. Park Jee Eun - nhân viên văn phòng 25 tuổi ở Seoul - cho biết cô không hiểu tại sao mọi người lại liếc nhìn mình khi mặc kiểu quần đó.

Sự chấp nhận

Những cuộc bàn tán về legging đã tồn tại từ lâu và nó vẫn tiếp tục trong thời gian tới. Tuy nhiên, không thể phủ nhận legging đang trở thành xu hướng hiện đại khi cái nhìn về loại quần này ngày càng thoáng hơn.

Thống kê từ Slice Intelligence năm 2019 cho thấy lượng đơn đặt legging online đã tăng 41%. Cùng kỳ, lượng đặt quần jeans chỉ tăng khoảng 3%. Tuy nhiên, xét về lượng mua, legging vẫn chưa thể vượt quần jeans của phụ nữ. Dù vậy, điều này cũng cho thấy xu hướng legging đang trở nên thịnh hành hơn với phụ nữ hiện đại.

Những cuộc tranh cãi vẫn diễn ra nhưng ngày càng nhiều người ủng hộ legging. Họ tin phụ nữ có quyền mặc những thứ mình thích thay vì chịu sự áp đặt, định kiến đã tồn tại suốt chiều dài lịch sử.

"Quan niệm phụ nữ không nên mặc thứ gì đó chỉ để tránh đàn ông không kiểm soát được thật sai lầm. Nó chẳng khác việc mọi thứ là lỗi của phụ nữ còn đàn ông hành xử như vậy là không sai. Đây cũng là lời biện minh thường thấy trong những vụ tấn công tình dục. Việc đổ lỗi cho legging hay cụ thể là người mặc chỉ làm tăng thêm những vụ xâm hại tình dục", trích quan điểm của tờ The Observer.

Về vấn đề này, tờ The Conversation cũng đăng tải bài viết với tiêu đề Legging và áo lót thể thao đang định nghĩa lại vẻ nữ tính hiện đại. Trong bài viết, họ phỏng vấn nhiều phụ nữ ở các độ tuổi, hình dáng cơ thể và sắc tộc, văn hóa khác nhau. Điểm chung là đa số người được hỏi nhận xét legging hay activewear (Tạm dịch: đồ thể thao) đem đến sự thoải mái, tiện lợi và phóng khoáng.

"Legging hay acitvewear không đơn thuần là loại quần áo bình thường. Nó đã góp phần định nghĩa về nữ tính trong thế kỷ 21", cây viết Holly Thorpe - Giáo sư Xã hội học Văn hóa Thể thao của Đại học Waikato - chia sẻ.

Ngoài ra, mốt diện legging cũng dễ dàng được nhận thấy ở các sao nữ khi họ liên tục lăng xê loại quần này. Hailey Bieber, siêu mẫu Alessandra Ambrosio hay Jennifer Lopez... là những ví dụ tiêu biểu.

Khả năng nói tiếng Anh của đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Hòa bình 2021 Trong buổi trò chuyện với Zing, người đẹp Nguyễn Thúc Thùy Tiên thử sức với câu hỏi ứng xử giả định bằng tiếng Anh, thể hiện khả năng ngoại ngữ lưu loát.

Vì sao phụ nữ Ấn Độ phải xăm, mặc đồ đỏ trong lễ cưới?

Văn hóa ảnh hưởng lớn đến cách cô dâu Ấn Độ trang điểm hay chọn trang phục trong lễ cưới.

Những điều cần biết về Met Gala 2021

Sự kiện thời trang này được diễn ra trong hai tuần tới, có nhiều thay đổi lớn do ảnh hưởng của đại dịch.

Cai bay tu lo dao tao ca si hinh anh

Cái bẫy từ lò đào tạo ca sĩ

0

Truyền thông Trung Quốc kêu gọi những người trẻ tuổi nên cảnh giác với nơi "đào tạo nghệ sĩ". Phần lớn đó chỉ là công ty ma lợi dụng giới trẻ nhẹ dạ để thu lợi bất chính.

Dĩ An

Bạn có thể quan tâm