Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao phim trường 'Kong: Skull Island' tồn tại 2 năm mới bị tháo dỡ?

Kế hoạch tháo dỡ đã phim trường được Ban quản lý khu du lịch đặt ra từ năm 2018. Tuy nhiên, việc này gặp nhiều khó khăn do chưa tìm được sự thay thế thích hợp để phục vụ du khách.

'Phim trường Kong đặc sắc nhưng nên trả lại Tràng An vẻ đẹp tự nhiên' Một số du khách tỏ ra nuối tiếc khi phim trường Kong: Skull Island bị tháo dỡ nhưng cũng có người cho rằng nên trả lại vẻ đẹp tự nhiên cho Tràng An.

Trao đổi với Zing.vn về việc tháo dỡ phim trường Kong tại danh thắng Tràng An, Ban Quản lý (BQL) khu du lịch sinh thái tại đây cho biết doanh nghiệp chính thức ngừng đưa khách du lịch đến phim trường Kong từ hôm nay (20/9) để tiến hành công tác tháo dỡ.

Văn hóa bản địa mờ nhạt dưới cái bóng phim Kong

Theo BQL khu du lịch sinh thái Tràng An, lưu giữ phim trường Kong một thời gian là để khách tham quan có thể hình dung được hậu trường một bộ phim bom tấn, nổi tiếng thế giới từng được quay tại Việt Nam. Việc này cũng hướng đến sự lan tỏa trong cộng đồng về cảnh đẹp Việt Nam đã được đưa ra màn ảnh thế giới.

thao do phim truong Kong tai Trang An anh 1
Toàn cảnh bán đảo giữa vùng lõi di sản Tràng An được sử dụng làm phim trường Kong - Skull Island. Ảnh: Lê Hiếu.

Tuy nhiên ngay từ đầu, BQL không có ý định duy trì công trình này lâu dài. Sau một thời gian khai thác, họ đã lên kế hoạch tháo dỡ từ cuối năm 2018 nhưng chưa chọn được thời điểm và sự thay thế thích hợp để phục vụ du khách.

"Khi nhận được khuyến nghị của UNESCO, chúng tôi đã họp bàn, quyết định tháo dỡ, duy tu phần nền đất trên đảo Kong, đồng thời thay đổi hiện trạng khu vực này", đại diện BQL khu du lịch cho biết.

Về công trình thay thế cho đảo Kong, đại diện BQL nói sẽ thực hiện một số dự án thuần Việt, mang đậm văn hóa Tràng An, gắn liền với những câu chuyện tại đây.

Việc xóa bỏ một ngôi làng mang phong cách châu Phi để tạo dựng những công trình thuần Việt được cho là hướng đi cần thiết tại Tràng An để phát triển du lịch lâu dài, bền vững.

Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên, quần thể danh thắng này được UNESCO công nhận với tiêu chí V của một di sản văn hóa thế giới. Các nhà khoa học đã chứng minh Tràng An từng là môi trường sống của người tiền sử và là kinh đô Hoa Lư của người Việt cổ.

Với những giá trị văn hóa đặc sắc như vậy, việc đặt ngôi làng châu Phi, lại gắn với một bộ phim hư cấu vào giữa vùng lõi di sản được UNESCO đánh giá là bất hợp lý và cần phải tháo dỡ để tránh tạo nhận thức sai lệch cho du khách.

"Tiếc nhưng phải chấp hành"

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, cho biết thời gian qua Sở đã đôn đốc doanh nghiệp khai thác du lịch tại Tràng An tháo dỡ phim trường Kong theo khuyến nghị của UNESCO.

thao do phim truong Kong tai Trang An anh 2
Một người dân địa phương hóa trang thành thổ dân trong phim Kong. Ảnh: Anh Tuấn.

Ông Đông cho biết toàn bộ phim trường chỉ là những lều tre với vật liệu đơn giản, không có công trình kiên cố. Trong tương lai, khu du lịch có thể phát triển những công trình thay thế phim trường này để thu hút khách, nhưng kế hoạch cụ thể phải xin phép Bộ Văn hóa và UNESCO vì đây là vùng lõi di sản, không được tự ý xây dựng.

"Ở góc độ du lịch thì cũng rất tiếc vì đó là điểm tham quan thu hút nhiều du khách trẻ, đặc biệt từ sau bộ phim Kong. Tuy nhiên UNESCO đã khuyến nghị tháo dỡ thì chúng tôi chấp hành", lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình chia sẻ.

Ông Đông lưu ý đây chỉ là một điểm dừng chân nhỏ trong trong cả quần thể. Du khách mua vé vào để thăm cả cụm chứ không chỉ một điểm nên doanh thu dự kiến không ảnh hưởng nhiều.

BQL khu du lịch cũng cho biết việc dẹp bỏ phim trường không làm ảnh hưởng lớn đến công ăn việc làm của người dân địa phương. Người dân làm công việc trên đảo đa phần là người lao động từng phục vụ tại khu du lịch. Họ chỉ luân chuyển công việc từ chở đò, làm vệ sinh môi trường sang việc đóng giả thổ dân.

Phim trường Kong nằm trong tuyến du lịch số 2 của Tràng An, gồm Đền Thánh Cao Sơn, Hành cung Vũ Lâm và Phim trường Kong. Du khách mua chung 1 vé để tham quan cả 3 địa điểm này.

Tháo dỡ phim trường 'Kong: Skull Island' tại danh thắng Tràng An

Theo khuyến nghị của UNESCO, ban quản lý khu du lịch Tràng An (Ninh Bình) đã tiến hành tháo dỡ phim trường phim Kong: Skull Island để đảm bảo phát triển bền vững của vùng di sản.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm