Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao phim Tết Trung Quốc dễ dàng thu về hàng trăm triệu USD?

Thành tích của "Thám tử phố Tàu 3" hay "Xin chào Lý Hoán Anh" một phần đến từ sự vắng bóng các bom tấn Hollywood tại phòng vé xứ tỷ dân trong kỳ nghỉ lễ.

Tối 14/2, Sina đưa tin tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc trong 3 ngày đầu năm mới chạm mốc 4,5 tỷ NDT (696,7 triệu USD), chính thức xô đổ kỷ lục của dịp Tết Kỷ Hợi 2019 với 3,34 tỷ NDT (517,1 triệu USD).

Trong đó, Thám tử phố Tàu 3 (Vương Bảo Cường, Lưu Hạo Nhiên) tiếp tục dẫn đầu với doanh thu hơn 397 triệu USD sau 3 ngày ra quân, trở thành tác phẩm đạt được mốc thành tích này nhanh nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Đứng thứ hai là bộ phim Xin chào Lý Hoán Anh do hai nghệ sĩ hài Thẩm Đằng, Giả Linh đóng chính với doanh thu 1,025 tỷ NDT (158,7 triệu USD).

Như vậy, chỉ vừa kết thúc ngày mùng 3 Tết, phòng vé Trung Quốc ghi nhận hai tác phẩm gặt hái doanh thu "9 chữ số".

Vì sao thắng lớn?

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, các cụm rạp trên toàn Trung Quốc chứng kiến sự khuấy đảo của 7 tác phẩm Thám tử phố Tàu 3, Xin chào Lý Hoán Anh, Ám sát tiểu thuyết gia, Âm Dương Sư: Thị thần lệnh, Endgame, Boonie Bears: The Wild LifeTân Phong Thần bảng: Na Tra tái sinh. Như đã thành thông lệ, không có bất cứ bom tấn Hollywood hay phim nước ngoài nào ra quân trong kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn 10 ngày tại xứ tỷ dân.

Theo Beijing Times, sự vắng bóng của "phim nhập khẩu" giúp phim nội địa xứ Trung có nhiều "đất dụng võ" hơn. Cùng với đó, kỳ nghỉ kéo dài và tâm lý thích đến rạp giải trí đầu năm mới khiến khán giả đổ xô đi xem phim. Đặc biệt là khi họ từng trải qua một năm 2020 phải nói không với phim Tết trước thềm xuân cận kề.

Ngoài ra, các bộ phim chiếu Tết Trung Quốc cũng chứng tỏ được sức mạnh của điện ảnh Đại lục khi kỹ thuật làm phim giải trí ngày càng hiện đại hơn, nhà sản xuất nắm bắt thị hiếu khán giả tốt hơn và cũng đầu tư lớn hơn vào khâu sản xuất.

Doanh thu phim Tet Trung Quoc anh 1

Cuộc phiêu lưu của Vương Bảo Cường và Lưu Hạo Nhiên trong Thám tử phố Tàu 3 được mong chờ sau thành công của hai phần đầu tiên.

Nói riêng về Thám tử phố Tàu 3, không thể phủ nhận sức hút của bộ phim phụ thuộc phần lớn vào "thương hiệu" Thám tử phố Tàu đã thành công trước đó.

Thám tử phố Tàu của đạo diễn Trần Tư Thành vốn được biết đến là phim hài thám tử kiểu "Sherlock Holmes Trung Quốc" với hai diễn viên thuộc hai thế hệ: "vua hài bựa" xấu trai Vương Bảo Cường và hotboy đẹp trai Lưu Hạo Nhiên.

Phần đầu bộ phim ra mắt vào năm 2015 và thu được thành công "tương đối" với 126 triệu USD. Lấy bối cảnh ở Bangkok, Thám tử phố Tàu kể về cuộc tháo chạy và tìm cách phá án giải oan của hai cậu cháu Đường Nhân (Vương Bảo Cường) và Tần Phong (Lưu Hạo Nhiên) khi ông cậu lầy lội bị hiểu lầm là kẻ giết người.

Phần tiếp theo của Thám tử phố Tàu chuyển bối cảnh sang khu phố Tàu ở New York. So với phần đầu tiên, Thám tử phố Tàu 2 được đánh giá cao hơn về cả nội dung và kỹ xảo. Trong dịp Tết 2018, đây là bộ phim dẫn đầu doanh thu phòng vé Trung Quốc. Tác phẩm có màn "chốt sổ" ấn tượng với doanh thu 544,1 triệu USD.

Sina nhận định thành công từ thế hệ "đàn anh" khiến khán giả mong chờ cuộc phiêu lưu tiếp theo của Vương Bảo Cường và Lưu Hạo Nhiên, với bối cảnh mới tại Nhật Bản. Kỷ lục doanh thu đặt trước của phim với 700 triệu NDT (108,3 triệu USD) đã chứng minh điều này.

"Ngựa chiến" liệu có "trượt chân"?

Dựa trên những con số ở thời điểm trước công chiếu, nhiều chuyên gia phân tích dự đoán Thám tử phố Tàu 3 hoàn toàn có thể đạt mức doanh thu khổng lồ với hơn 700 triệu USD, đồng thời trở thành "quán quân" phòng vé Trung Quốc mùa phim Tết năm nay.

Tuy nhiên sau 3 ngày ra rạp, Thám tử phố Tàu 3 vấp phải nhiều tranh cãi về chất lượng nội dung. Trên trang đánh giá Douban, phim chỉ được chấm 5,8/10 điểm. Khán giả bày tỏ sự thất vọng về kịch bản thiếu logic, nhàm chán, đặc biệt là diễn xuất "giả điên" đến tầm thường của Vương Bảo Cường.

Doanh thu phim Tet Trung Quoc anh 2

Xin chào Lý Hoán Anh được đánh giá cao về chất lượng nội dung.

Trong khi đó, Xin chào Lý Hoán Anh "được lòng" khán giả nhờ những thước phim nhiều tiếng cười, không thiếu nước mắt khi tái hiện cuộc gặp gỡ của tình mẫu tử. Bộ phim được chấm 8,3/10 điểm chất lượng trên trang đánh giá Douban.

Số liệu thống kê của Maoyan cho thấy doanh thu theo ngày của Thám tử phố Tàu 3 có dấu hiệu giảm dần, từ 1,015 tỷ NDT (157 triệu USD) ngày mùng 1 Tết, xuống 710 triệu NDT (109,9 triệu USD) ngày mùng 3 Tết. Ngược lại, doanh thu theo ngày của Xin chào Lý Hoán Anh có xu hướng tăng dần, từ 290 triệu NDT (44,9 triệu USD) ngày mùng 1 Tết, lên 430 triệu NDT (66,5 triệu USD) ngày mùng 3 Tết.

Theo đánh giá của Sohu, với thắng thế về mặt nội dung, doanh thu bộ phim Xin chào Lý Hoán Anh sẽ khả quan hơn nữa trong thời gian tới.

Thanh Huyền

Bạn có thể quan tâm