Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao phải cách ly 1.200 người ở ổ dịch Thanh Xuân Trung?

Lãnh đạo CDC Hà Nội khẳng định đây là biện pháp quan trọng giúp ngăn ngừa lây nhiễm chéo ở ổ dịch được coi là nguy hiểm nhất của thành phố từ trước tới nay.

Đêm 1/9, hơn 200 người sống tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) lần lượt lên từng chuyến xe buýt đi cách ly tập trung ở Ký túc xá Đại học FPT (Thạch Thất). Đây là nhóm đầu tiên trong khoảng 1.200 người sống tại khu vực này chuẩn bị được đưa đi cách ly tập trung trong 2 ngày tới (2-3/9).

Trao đổi với Zing, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh đây là cách tốt nhất và duy nhất để ngăn chặn lây nhiễm chéo tại ổ dịch này. Theo ông, ổ dịch được phát hiện từ 23/8, đến nay đã có 388 người dương tính với SARS-CoV-2.

Tức là trong 10 ngày, ổ dịch này đã phát sinh đến gần 400 ca mắc và có thể tiếp tục tăng thêm. Đây là ổ dịch phức tạp, nguy hiểm và có tốc độ lây lan mạnh nhất từ trước đến nay của Hà Nội.

"Khu vực này quá chật hẹp, mật độ dân số đông, hàng trăm gia đình sống tại các nhà tập thể rất cũ. Ổ dịch có đến vài trăm F0 mà 3, 4 nhà chung một khu vệ sinh thì sao không lây nhiễm mạnh. Đưa họ đi cách ly để giảm mật độ, tách biệt nguy cơ sẽ giúp hạn chế lây nhiễm chéo", ông Tuấn nói thêm.

Dich Covid-19 Ha Noi,  o dich Thanh Xuan Trung anh 1

Hàng trăm người được huy động để di dời người dân tại Thanh Xuân Trung đi cách ly. Ảnh: Việt Linh.

Nhận định về ổ dịch, ông Tuấn cho rằng các F0 có thể tiếp tục được phát hiện do số ca dương tính trước đó đã rất nhiều. Toàn bộ người dân trong vùng phong tỏa đều phải coi như F1 vì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết trước mắt, ngành y tế tiếp tục tăng cường xét nghiệm đối với nhóm cư dân tại ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi với tần suất 3 ngày/lần. Nhiệm vụ là phát hiện sớm F0 để cách ly, giảm xuống mức thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết việc tổ chức đưa người dân đi cách ly thực hiện trong 3 ngày, từ tối 1/9 đến hết ngày 3/9, với gần 1.200 người.

Theo phương án đề ra, Ban Chỉ huy quân sự quận bố trí 10 xe để đưa người dân. Mỗi đợt vận chuyển khoảng 150-200 người và đi theo cụm gia đình nhằm tránh lây nhiễm chéo cũng như có thêm điều kiện hỗ trợ nhau.

Ban Chỉ huy quân sự huyện Thạch Thất sẵn sàng phương án, cơ sở vật chất để đón người dân khu vực phong tỏa phường Thanh Xuân Trung lên khu Ký túc xá Đại học FPT.

Sau khi đưa người dân đi cách ly tập trung, quận tiếp tục duy trì hơn 360 chốt “vùng xanh”, hệ thống chốt cứng công an; 6 tổ kiểm tra liên ngành của quận kiểm tra lưu động, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn quận.

Người dân ở ổ dịch Thanh Xuân Trung đi cách ly tập trung Tối 1/9, quận Thanh Xuân (Hà Nội) tổ chức di chuyển hơn 1.000 người dân sống trong ổ dịch phường Thanh Xuân Trung đi cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học FPT.

Đưa 1.200 người ở ổ dịch Thanh Xuân Trung đi cách ly để ngừa lây nhiễm

Thường trực Quận ủy Thanh Xuân (Hà Nội) giao UBND quận Thanh Xuân khẩn trương thực hiện việc này để ngăn ngừa lây nhiễm chéo trước diễn biến dịch đang phức tạp tại đây.

Thêm một khu vực ở quận Thanh Xuân nguy cơ thành ổ dịch

Cửa hàng tiện lợi số 218 Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) từng phục vụ nhiều khách hàng mà không có tấm chắn trước khi chủ cửa hàng được phát hiện nhiễm nCoV.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm