Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Oblak tại Atletico giống như Messi ở Barca?

Không phải chờ đến màn trình diễn trong trận thắng Liverpool tại Champions League hôm 12/3, thủ môn Jan Oblak từ lâu đã trở thành nhân tố rất quan trọng tại Atletico.

Tại Anfield, Liverpool gục ngã dưới bàn tay Oblak, người hóa "siêu nhân" trong khung thành Atletico với 9 pha cứu thua xuất sắc. Sau trận đấu, HLV Diego Simeone không tiếc lời khen ngợi thủ thành người Slovenia. Ông ví cậu học trò như người hùng tại Atletico, và không khác siêu sao Messi ở Barca.

Tuy nhiên, sẽ là võ đoán nếu đánh giá Oblak sau một trận đấu xuất thần, bởi người gác đền 27 tuổi luôn duy trì phong độ ổn định ở mức cao nhiều năm qua.

Jan Oblak anh 1

Oblak là người hùng của Atletico khi đối đầu với Liverpool hôm 12/3. Ảnh: Reuters.

Định vị bản thân

Tháng 3/2017, Atletico có trận thắng 4-2 trước Bayer Leverkusen ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Lượt về, thầy trò Simeone bảo vệ thành công tỷ số trên sân nhà. Đó là một trong những trận đấu cuối cùng tại cúp châu Âu của Atletico tại mái nhà Vicente Calderon.

Trong trận đấu đó, Oblak tạo ra tình huống cứu thua ngoạn mục giúp Atletico giữ vững tỉ số 0-0 đến cuối trận. Phút 68, trung vệ Jose Maria Gimenez có đường chuyền lỏng lẻo đưa bóng đến chân Julian Brandt, nhưng tiền đạo người Đức không đánh bại được Oblak trong thế đối măt. Sau đó, thủ thành người Slovenia cũng chặn đứng 2 cú sút bồi liên tiếp của Kevin Volland.

Ba cú sút trong ba giây, và ba lần Oblak cứu thua liên tiếp. Cứ như thế, thủ môn Atletico như “người nhện” trong khung thành. Cách anh ngăn chặn quả phạt đền của Thomas Mueller trong trận bán kết Champions League năm 2016, hay chặn đứng 9 cơ hội ngon ăn của Liverpool hôm 12/3, đó là cách Oblak định vị bản thân và khẳng định giá trị của mình.

“Oblak nghĩ ngăn chặn quả bóng là nhiệm vụ của anh ấy. Bất cứ khi nào có màn trình diễn tốt, Oblak luôn nói rằng anh ấy ở đó để làm điều như thế. Điều này nói lên tính cách của anh ấy. Oblak không bao giờ tự tạo áp lực cho mình. Cảm giác bình tĩnh của anh ấy rất nổi bật. Nó giúp ích cho việc định vị của anh ấy”, Ladislao J.Monino, nhà báo của El Pais, nói.

Jan Oblak anh 2

Oblak chứng minh anh là một trong những thủ môn hay nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Trong những thủ môn hay nhất thế giới hiện tại như Ter Stegen, Oblak, Courtois hay Alisson. Nhà báo J. Monino khẳng định Oblak là người giỏi nhất trong việc định vị bản thân. Những chàng trai đến từ Balkan như Oblak luôn được biết đến với tiêu chuẩn rất cao của một cầu thủ.

Dù là bóng đá hay các môn thể thao khác như bóng rổ hoặc bóng ném, tâm lý của họ luôn vững vàng trước mọi tình huống, cứ như thể họ “già trước tuổi”. Đó cũng là lý do có một Oblak bình tĩnh, nhạy bén và xuất thần trước những pha cứu thua.

Oblak chuyển đến Benfica khi mới 17 tuổi. Anh được rất nhiều đội tuyển để mắt trong thời gian thi đấu cho Slovenia. Năm 2014, thủ thành 27 tuổi kết thúc chuyến phiêu lưu ở Bồ Đào Nha với cú ăn ba quốc nội cùng Benfica.

Siêu nhân không áo choàng ở Atletico

Oblak gia nhập Atletico với mức giá 17,6 triệu USD từ Benfica, và trở thành thủ môn đắt giá nhất La Liga trong lịch sử thời điểm đó. Oblak chuyển đến Atletico theo hợp đồng 6 năm để thay thế cho Thibaut Courtois, thủ môn trở lại chơi cho Chelsea sau khi hết hạn cho mượn.

Thời gian đầu ở Atletico, ngôi sao xứ Slovenia gặp nhiều khó khăn. Oblak bị chấn thương lưng và không thường xuyên có mặt trong đội hình xuất phát. Trong mùa giải đầu tiên tại Tây Ban Nha, Oblak là người dự bị cho Miguel Angel Moya. Anh chỉ ra sân 11 trận và không chứng tỏ được khả năng. Oblak có trận đấu đầu tiên tại Champions League khi Atletico đối đầu với Olympiacos vào tháng 9/2014. Đó cũng là trận đấu được nhận xét tồi tệ nhất của thủ thành 27 tuổi với tư cách là cầu thủ Atletico.

Tuy nhiên, từ mùa giải tiếp theo, Oblak thăng hoa hơn bao giờ hết. Sau khi kết thúc mùa giải 2015/16, anh giành được danh hiệu Ricardo Zamora cho thủ môn xuất sắc, khi chỉ để thủng lưới 18 bàn sau 38 trận, bằng với kỷ lục của huyền thoại Francisco Liano.

Jan Oblak anh 3

Atletico đang nương nhờ tài năng của thủ thành Oblak. Ảnh: Getty Images.

Ở mùa tiếp theo, Oblak góp mặt trong danh sách đội hình tiêu biểu của UEFA Champions League của mùa giải đó, và giành được Zamora thứ hai liên tiếp. Anh cũng lọt vào danh sách rút gọn cho Quả bóng Vàng 2017, và về đích với vị trí thứ 26 với 4 phiếu bầu.

Tháng 11/2018, Oblak trở thành thủ môn đạt 100 trận giữ sạch lưới nhanh nhất trong lịch sử giải đấu Tây Ban Nha, sau 178 trận. Huyền thoại Iker Casillas phải mất 306 trận để đạt dấu mốc đó.

“Oblak đến Atletico với sự đặt cược từ Giám đốc Thể thao Andrea Berta. Tôi gặp anh ấy trong đội Benfica ở trận chung kết Europa League 2014 với Sevilla. Tôi phải thừa nhận Oblak có vẻ như là một thủ môn giỏi, nhưng không có gì đặc biệt. Nhiệm vụ của anh ấy là làm cho chúng ta quên đi Thibaut Courtois, người được tin tưởng ở Atletico. Đó có lẽ là một yêu cầu lớn đối với Oblak, nhưng cuối cùng anh ấy vượt xa ngoài mong đợi”, Fran Guillen, tác giả cuốn "Diego Costa: The Art of War", nói.

Alfredo Relano, chủ tịch danh dự của báo Diario AS, nhận định: “Màn trình diễn của Oblak trước Liverpool mang lại cho cậu ấy công trạng khi xét các điều kiện giải thưởng. Đó là trận đấu rất khó khăn đối với Oblak. Cậu ấy chịu nhiều áp lực nhưng không bao giờ mất bình tĩnh. Oblak là một thủ môn tuyệt vời”.

Tháng 4/2019, Oblak gia hạn hợp đồng 4 năm với Atletico. Thủ môn 27 tuổi trở thành một trong những thủ lĩnh tại sân Wanda Metropolitano. Anh hiếm khi nói, nhưng đồng đội luôn lắng nghe. Oblak quá hay, và Atletico đang nương nhờ tài năng của một thủ môn. Dù vấp phải nhiều chỉ trích, thầy trò Simone vẫn đạp lên mọi giễu cợt để tiến về phía trước.

Oblak là một siêu nhân không áo choàng tại Atletico, không khác anh hùng Messi ở sân Nou Camp.

'Oblak với Atletico không khác gì Messi ở Barcelona'

Chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của Jan Oblak, huấn luyện viên Diego Simeone không tiếc lời ca ngợi cậu học trò sau trận đấu.

Chelsea lên kế hoạch bán thủ môn đắt nhất thế giới

Chelsea đang tính tới phương án bán thủ môn Kepa Arrizabalaga, người được nhắm đến để thay thế là Jan Oblak của Atletico Madrid.

Tuệ An

Bạn có thể quan tâm