Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nước sinh hoạt đóng cặn như bùn?

Lãnh đạo Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai (Hà Nội) cho rằng nước bẩn có thể do quá trình xúc xả hoặc tháo dỡ bậc tam cấp đã làm vỡ đường ống, khiến đất cát xâm nhập.

Cả phường khốn khổ vì nước sinh hoạt đóng cặn như bùn Thời gian gần đây, người dân phường Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) liên tục phải hứng chịu tình trạng nước sinh hoạt có màu vàng đục, nhiều cặn bẩn làm ảnh hưởng đời sống và sức khỏe.

Gần đây, nhiều hộ dân ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt có nhiều cặn bẩn làm ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân.

Theo họ, tình trạng nước bẩn đã xảy ra hơn một tháng. Tuy nhiên, gần một tuần nay, cặn bẩn xuất hiện nhiều và thường xuyên hơn khiến người dân khốn khổ. Đơn vị phụ trách cung cấp nước sạch khu vực đã nhiều lần xuống kiểm tra và khắc phục nhưng tình hình chưa được cải thiện.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, đơn vị phụ trách, cho biết trước đây, thi thoảng nước sinh hoạt của một vài hộ dân gặp tình trạng nước có cặn bẩn.

Nguyên nhân là người dân sử dụng nước vào đúng thời điểm xí nghiệp bảo dưỡng, bảo trì mạng lưới cấp nước theo định kỳ nên cặn mới chảy vào nước nhà dân. 

nuoc sinh hoat dong can nhu bun anh 1
Người dân đứng quanh những chậu nước đầy cặn bẩn vừa được xả. Ảnh: Hoàng Như. 

Theo ông Tuấn, tình trạng nước nhiều cặn bẩn xảy ra trên diện rộng ở phường Yên Sở bắt đầu từ đầu tuần, người dân đã gọi điện, phản ánh với xí nghiệp. Ngay sau đó, xí nghiệp cử nhân viên xuống kiểm tra và ghi nhận được trình trạng nước lắng cặn đúng như người dân phản ánh.

Vị Trưởng phòng cho rằng bên cạnh nguyên nhân bảo dưỡng đường ống nước theo định kỳ, việc thi công công trình và cải tạo đường, tháo dỡ bậc tam cấp ở khu vực cũng là một nguyên nhân.

Theo đó, có nhiều đơn vị thi công làm vỡ vào đường ống cấp nước nhưng không thông báo mà lấp lại nên khả năng đất cát xâm nhập vào nguồn nước từ các lỗ hổng đó.

Ông Tuấn cho hay, để khắc phục, xí nghiệp thực hiện súc rửa đường ống song song biện pháp kỹ thuật tìm điểm rò rỉ, ống vỡ để sửa chữa và khắc phục hư hại để nhanh chóng làm sạch nguồn nước.

“Khi sự cố xảy ra, nhận phản ánh của người dân, xí nghiệp chúng tôi đã vào cuộc ngay để cùng người dân giải quyết chứ không trốn tránh. Chúng tôi cố gắng làm hết sức mình nên cũng mong người dân thông cảm và hợp tác để sự cố được khắc phục”, ông Tuấn  giãi bày. 

nuoc sinh hoat dong can nhu bun anh 2
Chị Đặng Thị Kiều Oanh (34 tuổi, phường Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) cầm chiếc khăn trắng bị ố vàng, đầy cặn bẩn sau vài giờ được dùng để lọc nước. Ảnh: Hoàng Như. 

Bên cạnh đó, ông Trần Chiến Thắng, Phó giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, chia sẻ việc duy tu, bảo dưỡng và súc xả hệ thống đường ống cấp nước là công việc thường xuyên của xí nghiệp.

Ông Thắng diễn giải về nguyên tắc, khi khắc phục sự cố, khoảng 2-3 tiếng sẽ phải cấp nước trở lại. Nhưng trong thời gian tạm ngừng cấp nước để súc xả thì có khả năng một số hộ dân mở nước dùng nên không tránh được tình trạng cặn chảy vào nước nhà dân. Sau khi quy trình súc xả đường ống được hoàn thành, người dân mở nước dùng sẽ không gặp hiện tượng lắng cặn nữa.

“Chúng tôi thực hiện công tác bảo dưỡng, súc xả đường ống thường xuyên, theo định kỳ. Đây là quy định, phải theo đúng quy trình để làm sao cung cấp nước ổn định cho khách hạng. Khi có phản ánh của người dân, chúng tôi sẽ phối kết hợp với ủy ban nhân dân phường, tổ dân phố và các hộ dân để kiểm tra và giải quyết ngay, không để kéo dài”, ông Thắng nhận định.

Đại diện xí nghiệp nước sạch thông tin hiện có khoảng 30 cán bộ, công nhân viên của xí nghiệp thường xuyên túc trực, chia làm nhiều mũi để xử lý dứt điểm tình trạng này ở từng con ngõ nơi nhận được phản ánh. Dự kiến, tình trạng này sẽ được giải quyết dứt điểm trước ngày 15/5.

nuoc sinh hoat dong can nhu bun anh 3
Nước có màu vàng đục ngay khi được xả trực tiếp từ vòi. Ảnh: Hoàng Như. 
Cả phường khốn khổ vì nước sinh hoạt đóng cặn như bùn Thời gian gần đây, người dân phường Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) liên tục phải hứng chịu tình trạng nước sinh hoạt có màu vàng đục, nhiều cặn bẩn làm ảnh hưởng đời sống và sức khỏe.

Hoàng Như - Nguyên Phương

Bạn có thể quan tâm