Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nhu thuật Brazil yếu thế trong những cuộc chiến trên đường phố?

Nhu thuật Brazil cho thấy ưu việt vượt bậc của mình ở những trận đấu trong lồng bát giác. Thế nhưng, nếu thực chiến tại đường phố, lợi thế đó không còn nữa.

Chiến thắng của Royce Gracie ở 3 sự kiện UFC đầu tiên đã có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định vị thế và góp phần lan tỏa môn nhu thuật Brazil đến toàn thế giới.

Đến nay, hàng loạt trường dạy môn võ này được thành lập tại Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, Singapore cùng với số lượng học viên gia tăng không ngừng. Không ít ý kiến đánh giá nhu thuật Brazil là môn võ “thực chiến hiệu quả nhất”.

Trận đấu giữa Royce Graice và Akebono Taro Royce Gracie đã có chiên thắng trước đối thủ có thể hình lớn hơn rất nhiều bằng một đòn khóa tay.

Tuy nhiên, võ sư Florent Luccioni, người có đai đen và hơn 15 năm giảng dạy môn nhu thuật Brazil lại không đồng ý với quan điểm trên. Ông cho rằng: “Nhu thuật Brazil là môn võ không phù hợp với những cuộc đấu trên đường phố”.

Căn cứ vào đặc điểm võ học của môn nhu thuật Brazil và hoàn cảnh thực tế của một trận đấu trên đường phố, có nhiều lý do cho thấy nhận định của Luccioni là có cơ sở.

Thứ nhất, chiến đấu trên đường phố khác xa so với trong lồng bát giác. Hiện nay, thể thức tại những giải đấu võ tự do hàng đầu như UFC, Strikeforce hay ONE Championship có lợi cho đòn vật hay khóa siết của môn nhu thuật Brazil như mặt sàn đấu không gồ ghề, võ sĩ không được đá vào vùng mặt của đối phương khi hai tay của họ đều chạm sàn.

nhu thuat brazil yeu thuc chien anh 1
Các võ sĩ có nhiều thuận lợi khi thực hiện những đòn khóa của môn nhu thuật Brazil.

Tất nhiên, những yếu tố trên sẽ không còn khi bước vào thực chiến. Các cuộc chiến này sẽ không chia thành 3 hiệp hay trọng tài để bảo vệ các võ sĩ.

Đối đầu trên đường phố, việc đưa trận đấu chuyển sang thế nằm sàn để thực hiện những đòn khóa siết theo cách đánh của môn như thuật Brazil là lựa chọn đem lại nhiều bất lợi cho người tấn công bởi họ sẽ khó khăn trong việc di chuyển cũng như chịu hạn chế về tầm nhìn.

Nếu đối phương có nhiều hơn một người, việc đặt mình vào thế nằm sẽ khiến người học nhu thuật Brazil không thể chống đỡ.

nhu thuat brazil yeu thuc chien anh 2
Những trận đánh trên đường phố có nhiều khác biệt so với thi đấu.

Lý do thứ hai là ở đặc thù của môn nhu thuật Brazil. Để kết liễu đối thủ bằng một đòn khóa, các môn sinh sẽ cần ít nhất 10 giây với nhiều động tác. Quãng thời gian đó là quá lâu trong một trận thực chiến.

Hãy so sánh với môn quyền anh. Người học chỉ cần một cú đấm chính xác để loại bỏ đối thủ và ngay tức thì có thể chuyển sự chú ý sang những nguồn tấn công khác.

Võ sư Luccioni cho biết: “Để đánh bại đối phương, bằng quyền anh bạn cần thực hiện một đòn đánh tốt nhưng với nhu thuật Brazil bạn phải có một chuỗi đòn hoàn hảo”.

Nguyên do cuối cùng nằm ở cách giảng dạy môn nhu thuật Brazil tại một số học viện võ thuật.

Võ sư Luccioni thừa nhận hiện nay chương trình học môn nhu thuật Brazil có nhiều khác biệt so với thời mới được Helio Gracie sáng lập. Thời lượng rèn luyện những đòn đánh, đòn vật ngày càng bị thu hẹp để tập trung vào những đòn khóa, tinh túy nhất của môn võ.

Điều này giúp các môn sinh đạt được kết quả tốt khi tham gia thi đấu tuy nhiên, nếu thực chiến, họ sẽ gặp bất lợi như trường hợp chạm trán với đối thủ được trang bị dao, người học nhu thuật Brazil không thể tiếp cận để thực hiện đòn khóa khi chưa tước được vũ khí của đối phương.

nhu thuat brazil yeu thuc chien anh 3
Quang cảnh giảng dạy nhu thuật Brazil tại một học viện.

Mặc dù có những đặc điểm không phù hợp cho thực chiến, nhu thuật Brazil vẫn là môn võ đáng để tập luyện.

Người học sẽ có kỹ năng chiến đấu toàn diện nếu kết hợp nhu thuật Brazil với các môn thiên về đánh đứng như quyền anh, vịnh xuân, karate…  

Trong một số tình huống, môn võ này vẫn thể hiện được tính hiệu quả như khi tấn công bất ngờ hay ở vị thế một đấu một. Ngoài ra, cũng như đa số môn võ khác, nhu thuật Brazil đem lại cho các môn sinh sự tự tin, niềm vui và sức khỏe về mặt thể chất.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm