Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nhiều ôtô ở TP.HCM liên tục nổ lốp, lật trên đường

Chuyên gia ôtô cho biết tài xế mua lốp ôtô kém chất lượng trôi nổi trên thị trường hoặc lốp cũ được làm gai và đắp cao su để tân trang, khi lưu thông trên đường rất dễ nổ.

Thời gian qua, tại TP.HCM nói riêng và nhiều tỉnh nói chung liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do xe tải, xe đầu kéo container nổ lốp. Vụ việc khiến các phương tiện này bị mất lái và lật ngang trên đường.

Ôtô mất lái, lật vì nổ lốp

Trưa 17/6, xe đầu kéo container chạy trên đường Nguyễn Thị Thập, đoạn qua phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) thì bị nổ lốp. Phương tiện này mất lái lao qua làn đường ngược lại rồi tông vào quán cơm.

Tai nạn không gây thương vong về người nhưng khiến xe đầu kéo cùng nhiều tài sản trong quán cơm bị hư hỏng, giao thông qua khu vực ùn tắc.

xe bi no lop anh 1

Xe đầu kéo mất lái, lao vào quán cơm trên đường Nguyễn Thị Thập vì bị nổ lốp. Ảnh: A.H.

Trước đó 2 hôm, xe tải mang biển số tỉnh Đồng Nai chở hàng trên đại lộ Võ Văn Kiệt, hướng hầm sông Sài Gòn về cầu Lò Gốm. Khi đến khu vực phường Cầu Kho (quận 1) cũng bị nổ lốp rồi lật ngang.

Đội CSGT Bến Thành (Phòng PC08) phải ngăn làn đường ôtô qua khu vực để khắc phụ sự cố, vụ việc khiến giao thông qua đây bị ùn tắc.

Sáng 13/6, xe đầu kéo container mang biển số TP.HCM chạy trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hướng về miền Tây. Khi đến nút giao Thân Cửu Nghĩa, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành (Tiền Giang), phương tiện bị nổ lốp rồi lật ngang, thùng container văng xuống mương nước.

Ít ngày trước đó, chiều 7/6, tài xế Nguyễn Ngọc Tuấn (40 tuổi, quê Nghệ An) lái xe tải mang biển số 72H-005.92 trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng đi Đồng Nai.

Khi đến địa phận huyện Long Thành (Đồng Nai) xe này bị nổ lốp rồi lật ngang. Vụ việc khiến giao thông trên cao tốc này ùn tắc 2 km.

Lốp xe không đạt chuẩn dễ bị nổ

Đến nay, CSGT chưa công bố kết luận nguyên nhân các vụ nổ lốp xe tải, xe đầu kéo container liên tiếp vừa qua. Trong khi đó, chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Minh Đồng (Việt kiều Đức, chuyên gia ôtô, giao thông) cho biết nguyên chính đến từ lốp xe kém chất lượng.

Theo ông Đồng, nguồn cơn chủ yếu là tài xế mua bánh xe không đạt tiêu chuẩn. Bánh xe được sản xuất không đúng kỹ thuật, trôi nổi từ Trung Quốc.

xe bi no lop anh 2

Xe tải nổ lốp lật trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 7/6. Ảnh: N.A.

Là kỹ sư thiết kế máy của hãng ôtô Volkswagen, sở hữu trên 20 bằng phát minh về ôtô và công nghệ chế tạo máy, ông Đồng cho biết ở các nước châu Âu, một bánh xe trước khi bán ra thị trường phải được kiểm định về chất lượng, của nhà sản xuất nào. Ở Việt Nam, bánh xe được bán dễ dàng như bánh kẹo, hầu như không chịu sự kiểm tra.

Ngoài ra, chủ phương tiện mua trúng những lốp xe cũ được làm lại gai, đắp cao su để tân trang. Cao su tân trang bánh xe là loại cao su thiên nhiên, không chịu nhiệt nên chạy đường dài bị nóng rồi phát nổ.

“Bánh xe với 2% cao su thiên nhiên, còn 98% là nhựa nhân tạo thì mới chịu nhiệt nổi. Tài xế có tâm lý hay mua đồ rẻ nhưng không đạt chuẩn”, ông Đồng nói.

Bên cạnh đó, chuyên gia ôtô cho biết lốp xe bơm không đúng chuẩn, bị mềm cũng dễ phát nổ. Áp suất lốp bánh xe phải kiểm tra lúc nguội mới chính xác. Xe chạy 5-10 km mới kiểm tra áp suất lốp là sai. Xe chở hàng quá tải trọng cũng là một nguyên nhân dẫn đến nổ lốp.

Xe container nổ lốp, lao vào quán cơm ở TP.HCM

Đang chạy trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 (TP.HCM), xe đầu kéo container bị nổ lốp, mất lái rồi lao vào quán cơm.

Xe tải nổ lốp, lật ngang trên đại lộ ở TP.HCM

Đang chở hàng trên đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 1 (TP.HCM), xe tải bị nổ lốp rồi lật ngang. CSGT phong tỏa đường để xử lý tai nạn.

An Huy

Bạn có thể quan tâm