Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người Hà Nội đội mưa, xếp hàng mua bánh trung thu?

Trong khi các hãng bánh "hiện đại" ế ẩm thì cảnh xếp hàng thường xuyên tái diễn trước những cửa hàng bán bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội.

Ngay từ giữa tháng 7 âm lịch, tiệm bánh Bảo Phương trên đường Thụy Khuê (Hà Nội) đã đông nghẹt khách. Khách hàng đến mua bánh luôn trong tình trạng chen lấn, xếp hàng dài, phải chờ lâu mong tới lượt mua, trong khi biển treo "hết bánh" thường xuyên được chủ cửa hàng trưng ra. Nhiều người còn bỏ công canh từ 6h sáng hoặc chờ đến hơn 9h tối, mong mua bánh được nhanh, không cần xếp hàng chờ.
Cảnh xếp hàng mua bánh trung thu không còn lạ tại cửa hàng Bảo Phương trên phố Thụy Khuê. Ảnh: Lê Hiếu

Số lượng bánh mua mỗi lần mua của khách hàng cũng được hạn chế dưới 5 hộp, thậm chí là 2 hộp/lần nếu đông khách, hết hàng. Có rất nhiều người phải xếp hàng mua bánh trước rằm tới nửa tháng cho gia đình thưởng thức, chứ không chỉ chờ thắp hương hoặc mang biếu, tặng.

Ngoài cửa hàng Bảo Phương, Hà Nội còn có 4 nhãn hiệu bánh gia truyền nổi tiếng khác là Ninh Hương, Phương Soát, Bà Dân, Gia Trịnh, đều tập trung tại khu vực quận Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội. Những nghệ nhân đồng thời là chủ hiệu bánh hầu hết đều là người của làng nghề sản xuất bánh nổi tiếng xưa là Xuân Đỉnh hay La Phù. 

Lý giải nguyên nhân khách luôn chen nhau mua cho được bánh tại các cửa hàng này, trong khi các nhãn hiệu bánh hiện đại với các loại bánh lạ, đắt tiền như vi cá, bào ngư, nhân lạnh...ế ẩm, nhiều người cho rằng nhờ uy tín, chất lượng của bánh. Các loại bánh ở đây đều có vị quen thuộc như nhân lạp xưởng, hạt sen, đậu xanh... Ngoài ra, một số cửa hàng cũng có thêm loại bánh nhân trà xanh, trứng muối. Bánh được khuyến cáo sử dụng nhanh, với hạn sử dụng cho bánh nướng là 10 ngày, bánh dẻo 7 ngày.

Đến mua hàng, khách được nhìn tận mắt quy trình làm bánh, từ bột bánh, nhân bánh đến dập khuôn, nướng và đóng hộp. Mỗi lô bánh ra đến đâu được bán hết đến đó, không có tình trạng bánh thừa, ế để sang ngày hôm sau. Không những thế, hạn sử dụng ngắn cũng khiến nhiều người mua tin rằng bánh không chứa chất bảo quản, an toàn khi sử dụng.

"Xí chỗ" đẹp ở phố chính, nhưng các cửa hàng bán bánh trung thu của các hãng nổi tiếng lại trong cảnh ế ẩm. Ảnh: H.Linh

Ngoài ra, theo bác Hương, ngụ tại ngõ 173 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, khác với bánh trung thu của các thương hiệu lớn hoặc hàng ngoại, bánh trung thu truyền thống tại các cửa hàng này vẫn giữ được vị bánh, nhân bánh quen thuộc. Điều này khiến nhiều người hoài cổ ưa thích loại bánh này đến vậy.

"Trung Thu là tết cổ truyền nên nhiều người muốn giữ cái 'hồn' cũ của dân tộc. Với lại không phải ai cũng ăn được bánh trung thu vi cá, bào ngư hay nhân lạnh, nhất là người lớn tuổi. Giá bánh ở đây dù cũng tương đương các loại bánh hiện đại trên thị trường, từ 40.000 đồng đến 80.000 đồng/chiếc, nhưng giá trị, tên tuổi lại nổi tiếng. Cầm chiếc bánh trung thu Bảo Phương đi tặng, nó có giá lắm".

Trần Anh

Bạn có thể quan tâm