Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao mỹ nhân Lupita Nyong'o im lặng trước sự ra đi của 'Báo Đen'?

Lupita Nyong'o và Chadwick Boseman từng là bạn diễn ăn ý trong bom tấn "Black Panther". Sau khi nam diễn viên qua đời, Lupita Nyong'o giữ im lặng trước sự mất mát này.

dien vien Lupita Nyong’o anh 1

Năm 2018, sau khi Black Panther ra rạp và được đón nhận nồng nhiệt, Lupita Nyong'o và Chadwick Boseman từng dành cho đối phương những lời tán dương về diễn xuất. Họ trở thành cặp đôi đẹp của màn ảnh.

Ngày 20/2/2018, Nyong'o viết trên Instagram: "Ngưỡng mộ sự yên tĩnh, tự tin và phong thái vương giả của anh. Anh đã dành cho nhân vật T'Challa toàn bộ hiểu biết, sự thông thái và thể chất cường tráng của mình. Anh dẫn dắt mọi người tới Wakanda không phải bằng cái tôi, sự giả bộ hay nỗi sợ hãi".

Tháng 2/2018, ABC News đưa tin, khi xuất hiện trong chương trình Popcorn with Peter Travers, Boseman đã dành tặng Nyong'o lời khen: "Cô ấy là một con người tuyệt vời. Cô ấy để tâm đến từng chi tiết, trân trọng những giá trị bé nhỏ trong cuộc đời chứ không chỉ là diễn xuất trên màn ảnh".

Sự im lặng

Trên Instagram cá nhân, Lupita Nyong’o chủ yếu chia sẻ về công việc, những người thân trong gia đình cũng như bày tỏ quan điểm xung quanh các vấn đề nhức nhối trong xã hội. Tuy nhiên, khán giả rất ít khi thấy nữ diễn viên nói về đời sống riêng tư.

Do đó, sau khi nam diễn viên Chadwick Boseman qua đời ngày 28/8 và khiến cả thế giới tiếc thương, không ít cư dân mạng đã tò mò đặt câu hỏi tại sao Lupita Nyong’o vẫn giữ im lặng.

Việc Nyong’o không dành những lời tri ân trên mạng xã hội cho người bạn diễn, người tình màn ảnh của cô trong bộ phim Black Panther bị coi là sự thiếu tôn trọng.

dien vien Lupita Nyong’o anh 2

Lupita Nyong'o và Chadwick Boseman. Ảnh: Outnow.

Tuy nhiên, trang Stylist của Anh cho rằng sự im ắng của Nyong’o trong thời gian này không có gì là sai trái. Ngược lại, đó là một biểu hiện bình thường khi con người có nhiều hơn một cách để bày tỏ lòng tiếc thương với những người đã khuất.

Bài báo có đoạn: “Sự tiếc thương của Nyong’o là của cô ấy, và thuộc về riêng cô ấy mà thôi. Công khai với mọi người hay giữ lại cho riêng mình là lựa chọn của Nyong’o mà những người xa lạ không có quyền đánh giá”.

Một người dùng mạng xã hội cũng viết: “Xin đừng thúc ép Lupita, Danai, Letitia, Michael hay Ryan phải nói bất cứ điều gì về sự ra đi của Chadwick. Họ sẽ nói khi đã sẵn sàng. Trên thực tế, họ không cần phải nói gì cả”.

Mỹ nhân của những kỷ lục “đầu tiên”

Lupita Nyong'o theo học ngành điện ảnh tại Hampshire College, Massachusetts, khởi nghiệp trong vai trò trợ lý sản xuất và tốt nghiệp khóa học diễn xuất tại Trường kịch nghệ Yale. Con đường diễn xuất của Nyong’o sớm thăng hoa khi cô được giao vai Patsey trong bộ phim 12 Years a Slave của đạo diễn Steve McQueen.

Vai diễn người nữ nô lệ gốc Phi kiên cường giữa nước Mỹ thế kỷ XIX trong phim dài đầu tay đã mang về cho Lupita Nyong’o giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

dien vien Lupita Nyong’o anh 3

Patsey là vai diễn phim dài đầu tiên của Lupita Nyong'o. Ảnh: IMDb.

Theo thống kê của IMDb, chiến thắng đã ghi danh Nyong’o vào lịch sử điện ảnh khi cô là người Kenya đầu tiên thắng giải Oscar, nữ diễn viên gốc Phi đầu tiên thắng giải nữ phụ xuất sắc và nữ diễn viên Mexico đầu tiên đoạt Oscar.

Không chỉ thành danh trên lĩnh vực điện ảnh, Lupita Nyong’o còn có duyên thời trang. Nữ diễn viên là gương mặt trang bìa được nhiều tờ tạp chí yêu thích. Năm 2014, cô được tạp chí People vinh danh là Người phụ nữ đẹp nhất hành tinh. Cũng trong năm đó, Glamour chọn Nyong’o là Người phụ nữ của năm.

Người đẹp vì cộng đồng

Bên ngoài ánh hào quang của kinh đô điện ảnh Hollywood, Lupita Nyong’o là người phụ nữ cống hiến hết mình cho các hoạt động xã hội. Từ năm 2014 tới nay, nữ diễn viên là đại sứ của nhiều tổ chức xã hội và tổ chức bảo tồn thiên nhiên như Mother Health International, WildAid, Watch Hunger Stop…

Tháng 10/2017, Lupita Nyong’o viết một bài xã luận đăng trên The New York Times, tiết lộ việc Harvey Weinstein từng quấy rối tình dục mình hai lần vào năm 2011 khi cô còn là sinh viên tại Yale.

dien vien Lupita Nyong’o anh 4

Bìa cuốn sách Sulwe của Nyong'o. Ảnh: Simon & Schuster Books.

Cô cũng nói về cam kết ủng hộ các đạo diễn nữ hay những đạo diễn nam làm việc với tinh thần tôn trọng phụ nữ và không lạm quyền. Bài xã luận của Nyong’o nằm trong chùm tác phẩm do The New York TimesThe New Yorker thực hiện đã giành giải báo chí Pulitzer 2018 ở hạng mục Tác phẩm phụng sự cộng đồng.

Lupita Nyong’o đã xuất bản cuốn sách đầu tay tựa đề Sulwe vào năm 2019. “Sulwe” là một từ tiếng Luo - dân tộc của Nyong’o - mang nghĩa “tinh tú”. Cuốn sách được lấy cảm hứng từ chính tuổi thơ của nữ diễn viên, xoay quanh nhân vật chính là một em bé Kenya 5 tuổi.

Tháng 3 năm nay, Lupita Nyong’o được tạp chí Forbes vinh danh là một trong số 50 phụ nữ quyền lực nhất châu Phi.

Những vai diễn ấn tượng

Từ năm 2013 đến nay, Lupita Nyong’o đã góp mặt ở 10 phim điện ảnh. Trong số đó, để lại ấn tượng sâu sắc hơn cả với khán giả đại chúng là Nakia của Black Panther (2018) và Adelaide Wilson / Red của Us (2019).

Vai Adelaide Wilson, một người vợ, người mẹ hết sức bình thường và phiên bản ác quỷ tên Red của cô trong Us đã mang về cho Lupita Nyong’o thành công và những đánh giá tích cực của giới phê bình tương tự những gì Patsey của 12 Years a Slave đã làm được.

Cả hai vai diễn đều là những thử thách đối với diễn xuất của Lupita Nyong’o. Nhưng nữ diễn viên đã xuất sắc vượt qua, cống hiến cho khán giả những giây phút khó quên trên màn ảnh.

dien vien Lupita Nyong’o anh 5

Nyong'o trong vai Nakia của Black Panther. Ảnh: Marvel Studios.

Trước Us, vai diễn Nakia của Nyong’o trong Black Panther cũng góp phần đưa tên tuổi nữ diễn viên tới gần hơn với khán giả yêu mến dòng phim siêu anh hùng. Nakia là một gián điệp của Wakanda. Thông tin tình báo mà Nakia và đồng nghiệp khai thác được góp phần giúp Wakanda đứng vững trước những rối ren của thế giới bên ngoài.

Nakia trên phim được xây dựng với mối quan hệ tình cảm phức tạp với T’Challa của Chadwick Boseman. Một người là điệp viên sống trong bóng tối, một là vị vua trẻ thay cha trị vì vương quốc, sự tồn tại của họ như ngày và đêm, mặt trăng và mặt trời, tuy không thể ở bên nhau nhưng vẫn khăng khít.

Trong một bài phỏng vấn với Collider, Lupita Nyong’o cho biết Nakia thỏa mãn giấc mơ được vào vai nữ anh hùng hành động của cô. Sau Black Panther, nhân vật Nakia đã vắng mặt trong hai phần phim Avengers: Infinity War Avengers: Endgame, khiến khán giả tò mò về câu chuyện tương lai của nhân vật.

Phim cuối cùng của Chadwick Boseman sắp lên sóng

“Ma Rainey’s Black Bottom”, bộ phim cuối cùng của tài tử Black Panther, chuẩn bị được phát hành trực tuyến trong cuối năm nay.

Tương lai bom tấn ‘Black Panther II’ sau khi Chadwick Boseman qua đời

Marvel Studios đứng trước bài toán khó sau khi nam diễn viên đảm nhận vai T’Challa qua đời và “Black Panther II” đã được lên kế hoạch ra rạp trong năm 2022.

Anh Phan

Bạn có thể quan tâm