Những website cờ bạc, cá độ xuất hiện trên áo đấu, bảng hiệu những trận bóng ở Ngoại hạng Anh mỗi cuối tuần không nhắm đến người dùng bản xứ. Bằng số tiền khổng lồ trả cho các câu lạc bộ, đơn vị phân phối bản quyền truyền hình, những mô hình phi pháp này tìm cách tiếp cận khách hàng tiềm năng ở khu vực châu Á.
Nhiều chiến dịch tại quốc gia sở tại yêu cầu chấm dứt tình trạng này. Tuy nhiên, công nghệ quảng cáo ảo cung cấp giải pháp “vượt rào” ở nơi nội dung được phát sóng.
Theo The Athletic, những website cá độ, vốn đang tài trợ cho hàng loạt đội bóng ở Ngoại hạng Anh, bỏ tiền cho các đội bóng để tiếp cận đến người dùng Trung Quốc và các nước lân cận. Đây là những quốc gia cấm cờ bạc, cá độ. Nhưng những khách hàng này lại có niềm yêu thích và rất quan tâm đến giải đấu bóng đá châu Âu.
Newcastle, Wolverhampton phải đổi logo cá độ trên áo đấu khi chơi tại Trung Quốc. Ảnh: Complete Sports. |
Quảng cáo ở bảng hiệu ảo
Quảng cáo ảo xuất hiện từ năm 2015, khi các giải đấu lớn được phát sóng toàn cầu và thu hút được lượng người xem khổng lồ. Để tối đa lợi nhuận, công nghệ Virtual Advertising được phát triển nhằm hỗ trợ các thương hiệu hướng quảng cáo đến chính xác khu vực khách hàng của mình. Ngoài ra, tính năng này còn giúp ban tổ chức giải đấu bán được nhiều quảng cáo hơn chỉ trong một trận đấu.
Biển hiệu kêu gọi chơi cá độ bằng tiếng Trung trên sân Old Trafford. Ảnh: Sky Sport. |
Để có thể hiển thị được nhiều nội dung đồng thời, tín hiệu sẽ được truyền từ bảng quảng cáo tới các đầu nhận tín hiệu đặt trên sân, trình chiếu các nội dung khác nhau trên truyền hình.
Đây là một ứng dụng của kỹ thuật nhân nội dung động (Dynamic Content Multiplication). Những biển quảng cáo trên sân là màn hình LED điện tử, cho phép truyền đi nhiều luồng tín hiệu nội dung. Thông qua một con chip, các bảng điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phát sóng một lúc, rồi đồng bộ các tín hiệu này với các camera đặt quanh sân đấu.
Công nghệ này được quảng cáo là sẽ tận dụng tốt hơn khả năng tiếp cận trên truyền hình, đến hàng tỷ khán giả xem bóng đá. Trong đó, khả năng tinh chỉnh bảng hiệu để không cung cấp nội dung cấm, đến quốc gia đích là một phần quan trọng.
Tuy nhiên, quảng cáo ảo đang được tận dụng để làm điều ngược lại, quảng cáo cờ bạc tại nhiều nước cấm hình thức này. Những luồng tín hiệu được thiết kế để đưa những trang cờ bạc địa phương, bằng chính ngôn ngữ của nơi trận bóng được trình chiếu.
Người xem Trung Quốc sẽ dễ dàng nhìn thấy những lời kêu gọi đặt cược bằng tiếng Trung trên các bảng hiệu quanh sân. Điều tương tự với khách hàng tại Việt Nam.
Khó xử lý toàn diện
Để xử lý các quảng cáo cờ bạc phi pháp, xuất hiện trên phiên trực tiếp các trận đấu, quốc gia nơi giải đấu diễn ra phải ngăn chặn hoàn toàn việc đặt logo website cá độ trên áo đấu, bảng hiệu vật lý. Ngoài ra, bên tiếp sóng cũng phải xử lý nguồn tín hiệu nhận được từ đối tác, tránh để lọt quảng cáo bẩn.
Theo The Guardian, một kế hoạch loại bỏ nhãn hiệu cờ bạc khỏi áo đấu các câu lạc bộ đã được nhà chức trách đưa ra. Mục tiêu của việc này là bảo vệ trẻ em khỏi “sự tấn công dồn dập” của quảng cáo cá độ. Dự luật này có thể ảnh hưởng đến những đội bóng nhóm dưới, vốn phụ thuộc vào nguồn thu từ quảng cáo website cờ bạc.
Quảng cáo cờ bạc trong trận Indonesia - Việt Nam ở vòng loại World Cup. Ảnh: Xuân Sang. |
Đầu tháng 2, Cơ quan Truyền thông Australia (Acma) mở cuộc điều tra Optus Sports, đơn vị nắm bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh tại nước này. Theo đơn khiếu nại, người hâm mộ bóng đá Australia đang bị bủa vây bởi những quảng cáo cờ bạc trên biển hiệu ảo, được tinh chỉnh để thích nghi theo thị trường.
Mới đây, trong văn bản gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền tại Việt Nam hôm 22/4, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (PTTH&TTĐT), Bộ TT&TT yêu cầu kiểm soát chặt, không để lọt thông tin, hình ảnh quảng bá cho hình thức cờ bạc vi phạm pháp luật.
Trong văn bản gửi đi, Cục PTTH&TTĐT yêu cầu Đài, đơn vị, doanh nghiệp phải rà soát lại thỏa thuận bản quyền để kịp thời kiểm soát, xử lý, bổ sung điều khoản đảm bảo ngăn chặn từ gốc các vi phạm. Đồng thời, đối tác trong nước cần rà soát quy trình xử lý tín hiệu truyền hình trực tiếp nhận từ nước ngoài, tăng cường giải pháp kỹ thuật với sự hỗ trợ của công nghệ để kiểm soát chặt chẽ nội dung nguồn tín hiệu. Các tổ chức phải có giải pháp kịp thời ứng phó trong trường hợp phát sinh các vấn đề phải xử lý tại chỗ để ngăn chặn nội dung, quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam.
Ngoài ra, đơn vị phát sóng cần bố trí nhân sự trực sóng đủ về số lượng, đáp ứng về trình độ để bảo đảm giám sát chặt chẽ nội dung phát sóng theo quy định. Đồng thời, phía cung cấp dịch vụ phải rà soát lại chương trình, gồm highlight sau trận, để loại bỏ. Không được phép tổng hợp tin thể thao liên quan đến nội dung, hình ảnh quảng cáo trái phép có liên quan đến dịch vụ, hoạt động cá độ trực tuyến.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.