Liên quan đến việc ghi nhầm tiền điện tăng 32 lần của một hộ dân ở huyện Quế Phong (Nghệ An), ông Nguyễn Xuân Lợi, Phó giám đốc công ty điện lực của tỉnh có buổi gặp gỡ báo chí, chiều 25/6.
Trụ sở Công ty Điện lực Nghệ An. Ảnh: N. An. |
Ông Lợi cho hay, ngày 19/6, sau khi ghi chỉ số tiêu thụ điện tháng 6 của khách hàng ở thị trấn Quế Phong, nhân viên nhập vào máy tính và phát hiện có sự chênh lệch lớn so với tháng trước.
Theo đó, trung bình mỗi tháng vị khách hàng ở thị trấn Quế Phong tiêu thụ hết khoảng 500.000 đồng. Thế nhưng tháng 6, tiền điện của họ tăng lên hơn 16 triệu đồng.
Thấy lạ, Công ty điện lực Quỳ Châu đã cho nhân viên đi phúc tra và ghi nhận sai sót trên.
Số điện mới kiểm tra được viết lại bằng mực dưới biên bản. Tuy nhiên, nhân viên nhập số điện không để ý, vẫn ghi chỉ số cũ và thông báo cho khách hàng.
Nhận hóa đơn số tiền điện mình phải trả lên đến hơn 16 triệu đồng, khách hàng đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội.
Ông Nguyễn Xuân Lợi. Ảnh: N. Phúc. |
Theo ông Lợi, đây là sai sót rất đáng tiếc. Nguyên nhân xảy ra sự việc từ 3 bộ phận gồm: cán bộ ghi chỉ số, nhập chỉ số và phúc tra tiền điện.
Trong đó nguyên nhân chính xuất phát từ việc nhân viên ghi chỉ số ban đầu.
Điện lực Quỳ Châu đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Đặng Minh Đức, viên chức phòng kinh doanh - người trực tiếp nhập dữ liệu và xuất hóa đơn cho hộ dân bị sai; khiển trách ông Bùi Đăng Phúc - người ghi chỉ số công tơ ban đầu.
Liên quan vụ việc, ông Trương Quang Định, Giám đốc điện lực huyện Quỳ Châu cũng bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày kể từ ngày 24/6. Ngoài ra, đề nghị xem xét kỷ luật ông Nguyễn Thượng Tuấn, Phó giám đốc điện lực Quỳ Châu.
Sau sự cố trên, Công ty điện lực Nghệ An đã thành lập các đoàn kiểm tra, yêu cầu 18 đơn vị điện lực trên địa bàn rà soát lại toàn bộ việc ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện của gần 1 triệu khách hàng trên toàn tỉnh.