Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Hà Nội bất ngờ nổi dông, lốc khiến cây đổ đè chết người?

Rìa ngoài của bão số 4 đã tạo ra những khối mây đối lưu. Đây là nguyên nhân chính gây ra mưa dông kèm theo gió lốc tại Hà Nội chiều 29/8.

Nhân viên khách sạn Grand Plaza xua đuổi người tránh trú cơn dông Thấy nhiều người đi xe máy trong đó có cả phụ nữ và trẻ em vào sảnh tòa nhà Grand Plaza (Hà Nội) để trú mưa, nam nhân viên mặc vest ra tận nơi xua đuổi.

Chiều 29/8, Hà Nội bất chợt có mưa rất lớn kèm theo dông, lốc. Cơn dông có gió giật mạnh khiến nhiều cây đổ gãy, người dân di chuyển khó khăn. Tuy nhiên, mưa gió đến bất ngờ và chỉ kéo dài khoảng 10 phút, sau đó nhỏ dần rồi ngừng hẳn. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết ảnh hưởng từ rìa ngoài của bão số 4 đã tạo ra những khối mây đối lưu. Đây là nguyên nhân chính gây ra mưa dông kèm theo gió lốc tại Hà Nội vào chiều 29/8.

"Bão số 4 có điểm mây rất rộng lên đến hàng trăm km. Dù bão cách đất liền 300 km nhưng vùng mây đối lưu ngoài rìa có thể gây mưa dông lớn cho nhiều khu vực, trong đó có Hà Nội", ông Khiêm đánh giá.

mua lon o Ha Noi anh 1
Cơn mưa lớn trút xuống Hà Nội lúc 17h khiến bầu trời tối sầm. Ảnh: Phạm Thắng.

Chuyên gia khí tượng cũng cho biết không chỉ riêng Hà Nội, các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ cũng có mưa lớn. Khi bão đổ bộ miền Trung vào sáng mai (30/8), mưa lớn sẽ tiếp diễn tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ nhưng với vũ lượng không quá lớn. 

Ông Khiêm khuyến cáo người dân chủ động đề phòng mưa dông. Mưa lớn có thể gây ra ngập lụt đô thị và vùng trũng. Ngoài ra, những cơn mưa lớn kèm theo dông lốc và gió giật mạnh gây nguy hiểm.

Ông Lê Thanh Hải (Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia) cho rằng bên cạnh yếu tố thời tiết, cấu trúc hạ tầng phần nào tác động đến việc các cơn dông lốc, gió giật mạnh xảy ra thường xuyên hơn.

mua lon o Ha Noi anh 2
Mưa lớn kèm dông lốc khiến cây đổ trên phố, đè lên phương tiện giao thông. Ảnh: N.H.

Hiện, Hà Nội có mật độ nhà cao tầng quá dày và sát nhau nên khi các cơn dông xuất hiện, tốc độ gió lại càng được gia tăng. "Hiệu ứng gió nhà cao tầng" khiến những cơn gió mạnh đột ngột xảy ra khi ở trong không gian hẹp như khoảng trống giữa các tòa nhà.

Do đó, người dân ở các khu đô thị và các tòa nhà cao ốc phải đóng kín cửa khi xuất hiện cơn dông để tránh áp lực mạnh làm vỡ kính. Khi mưa lớn kèm theo dông lốc và gió giật mạnh, người dân không nên đứng dưới gốc cây hoặc đứng vào khoảng trống giữa các tòa nhà.

Theo ghi nhận, chỉ sau vài phút mưa lớn kèm theo dông, lốc chiều 29/8, hàng loạt cây xanh ở Hà Nội đã bị gãy đổ. Trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa), một gốc đa cổ thụ có tán rộng hàng chục mét đã bị bật gốc, đổ chắn ngang đường khiến phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn.

Các phố Hoàng Quốc Việt, Hào Nam, Tô Hiệu, Hoàng Hoa Thám, Chùa Hà... tình trạng tương tự cũng được ghi nhận. Đặc biệt, tại Quảng Bá (Tây Hồ), cây xanh bật gốc khiến đè một người đi đường tử vong.

Dông lốc quật đổ hàng loạt cây xanh, người đi đường bị đè chết

Mưa lớn kèm gió lốc trong khoảng 10 phút đã quật gãy nhiều cây xanh ở Hà Nội. Nhiều tuyến đường ùn tắc kéo dài, ít nhất một người tử vong do cây đổ.

Mỹ Hà - Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm