Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao đội tuyển Nga lấy lại được tình cảm của người hâm mộ?

Từ đội bóng bị coi là chủ nhà kém cỏi nhất lịch sử, đội tuyển Nga đã lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất World Cup bằng tinh thần đầy quyết tâm của những người lính ra trận.

“Ai, nếu không phải bạn? Khi nào, nếu không phải bây giờ?”. Đó là hàng chữ trên các tấm biểu ngữ cổ động trên khán đài phía sau khung thành thủ môn Igor Akinfeev trong trận tứ kết.

Nó như lời kêu gọi người lính xung trận. Và cũng là dấu hiệu cho thấy người Nga đã học được cách yêu đội bóng mà mới cách đây một tháng, họ còn cười nhạo. Yêu từ đáy trái tim.

Clear Men anh 1
Người hâm mộ cổ vũ đội tuyển Nga tại World Cup 2018.

Đội tuyển Nga đã bị loại bởi tay Croatia. Đội tuyển Nga đã rời khỏi giải đấu (chứ không về nước). Đội tuyển Nga đã dừng bước. Những cách diễn đạt trên quá tầm thường với so sánh của HLV Stanislav Cherchesov.

Ông nói: “Chúng tôi cảm thấy giống như những người lính đi nghĩa vụ. Việc này giống như được giải ngũ sớm hơn một chút khi vẫn còn muốn phục vụ trong quân ngũ lâu hơn”.

Ông Cherchesov thật khôn ngoan khi lấy hình ảnh người lính ví cho các học trò của mình. Cũng có thể nhà ông có nhiều từng người phục vụ quân ngũ nên hình ảnh người lính gợi lên trong ông rất tự nhiên. Nhưng dù thế nào thì đó cũng là hình ảnh người Nga yêu mến.

Bạn chẳng cần phải học sử nước Nga để biết rằng đó không phải đất nước thích đóng vai “người lép vế”, trong bất kỳ lĩnh vực nào, ở bất kỳ thời điểm nào. Đất nước rộng nhất thế giới, có quân đội hùng mạnh và tài nguyên dồi dào không phù hợp với vai trò “người lép vế”.

Thế nhưng, đúng là trong bóng đá, Nga đã lép vế thật. Vậy thì chọn hình ảnh người lính là tốt nhất, vừa không khoa trương, nhưng cũng chẳng thể hiện sự lép vế. Anh hùng cởi áo lính về ruộng đồng ta trở lại là kẻ khiêm nhường.

Chiếc mũ lông ushankas đặc trưng của người Nga có gắn ngôi sao phía trước được các CĐV đội đầy trên khán đài cũng xuất phát từ quân đội. Và hình ảnh tuyệt vời nhất bạn có thể thấy là kiểu chào quân đội của trung phong Artem Dzyuba mỗi khi anh chào mừng bàn thắng của mình.

Clear Men anh 2
Artem Dzyuba thường chào kiểu quân đội mỗi khi anh ăn mừng bàn thắng.

Kiểu chào tạo cho ngay cả các CĐV trung lập một cảm giác trở về quá khứ ấm áp thân thuộc (chắc chắn ấm áp hơn là giả bộ siêu nhân hay nhân vật nào khác để chào mừng bàn thắng), một sự hân hoan vô tả. 

Sự hân hoan đó trải rộng khắp nước Nga, từ Kaliningrad đến Vladivostok trong 3 tuần lễ, và sẽ còn kéo dài nữa. “Cả nước Nga đã yêu chúng tôi”, ông Cherchesov nói. Và người Nga cũng yêu nhau nữa. Cảm giác là một nước từ khi liên bang Xô-viết tan rã năm 1991 chưa bao giờ hiện hữu một cách vững chắc như bây giờ. Đó là phần “lãi” lớn nhất khi tổ chức World Cup của người Nga.

Ông Vladimir Putin đúng khi cho rằng World Cup đã giúp Nga tẩy rửa những định kiến về họ của người ngoài. Tất cả mối lo về an ninh, về phân biệt chủng tộc (điều thường xảy ra khi các đội bóng Nga tiếp các đội bóng nước ngoài) đều tan biến, không vụ việc tiêu cực to tát nào xảy ra, cảnh sát ở Quảng trường Đỏ mỉm cười khi thấy dân tứ xứ tiệc tùng, nhảy múa thâu đêm.

Không nói ra nhưng HLV Cherchesov đã lấy hình ảnh người lính để xây dựng đội bóng của mình, một đội bóng mà trước khi xung trận được cựu hậu vệ đội tuyển Liên Xô Alexander Bubnov mô tả là “đội bóng quốc gia kém cỏi nhất trong lịch sử”. Nhiều đồng nghiệp cũng đồng tình với Bubnov. Hàng loạt con số thống kê cũng vậy.

Clear Men anh 3
Igor Akinfeev trở thành người hùng sau khi cản hai quả phạt đền của các cầu thủ Tây Ban Nha.

Nếu không có hình ảnh người lính như thế thì một tập hợp kỳ dị những Artem Dzyuba, Mario Fernandes, Aleksandr Golovin, Sergey Ignashevich... không thể trở thành một tập thể mạnh được. Ignashevich, 39 tuổi, đang khi nghỉ hè được gọi lại vì 3 trung vệ tốt nhất của Nga là Viktor Vasin, Georgi Dzhikiya, Ruslan Kambolov bị chấn thương. Dzyuba, một cá tính đầy tranh cãi, được gọi vì chân sút tốt hơn Aleksandr Kokorin chấn thương.

Golovin được bồi dưỡng vì ông Cherchesov đã thề không gọi Igor Denisov, tiền vệ tài năng nhất Nga vào đội tuyển. Khi còn làm việc chung ở Dynamo Moscow, Denisov đã lời qua tiếng lại với ông Cherchesov trong một trận đấu, Cherchesov nổi sung: “Vào nhà tắm, tôi sẽ bẻ gãy cổ cậu”.

Clear Men anh 4
Tiền vệ 22 tuổi Aleksandr Golovin đã đóng góp nhiều pha kiến tạo và bàn thắng cho đội tuyển Nga trong World Cup 2018.

Trường hợp Fernandes còn ly kỳ hơn, nếu cầu thủ nào đó biểu trưng cho khả năng vượt qua nghịch cảnh của đội bóng này, thì đó là anh ta. Hậu vệ phải sinh ra ở Brazil này từng bị trầm cảm, từng uống và tiệc tùng rất nhiều. 21 tuổi, anh được gọi vào đội tuyển Brazil nhưng do đi chơi đêm nên anh lỡ chuyến bay, thế là anh bị đá khỏi đội tuyển Brazil.

Cuộc đời Fernandes thay đổi khi anh chuyển đến CSKA Moscow năm 2012. Anh gia nhập quốc tịch Nga, bắt đầu thi đấu cho tuyển Nga năm ngoái. Nếu anh khoác chiếc áo xanh vàng thì tuyển Brazil đã không lâm vào cảnh thiếu hậu vệ phải trầm trọng như ở giải này. Nhìn Fernandes đánh đầu gỡ hòa 2-2 cho Nga ở hiệp phụ trận tứ kết, nhiều CĐV Brazil phải tiếc lắm.

Tính đề cao kỷ luật kiểu nhà lính của Cherchesov đã biến một tập hợp “quân hồi vô phèng” thành một binh chủng tinh nhuệ thực sự. “Ông ấy không rượu, không thuốc lá, nghiện tập thể lực, không bao giờ muốn bỏ lỡ cơ hội đứng trong đội hình chính khi còn là thủ môn”, đồng đội cũ Sergei Kiriakov nhận xét. Năm Cherchesov 39 tuổi, ông vẫn có tên trong danh sách tuyển Nga dự World Cup 2002.

Cũng với tinh thần người lính mà các cầu thủ Nga là những người chạy nhiều nhất giải đấu, lăn xả bảo vệ khung thành trước các đợt sóng tấn công của Tây Ban Nha. Ignashevich, 39 tuổi, chơi không thiếu phút nào, đứng vững sau 2 trận kéo dài 120 phút và thực hiện tốt phần việc của mình trên chấm 11m. Tinh thần sẵn sàng vượt qua thử thách, không ngại khó khăn của các cầu thủ Nga cũng chính là thông điệp lan tỏa của Clear Men trong suốt World Cup 2018.

Họ, như những người lính không cần đặc ân, tự lực bằng sức của mình. Họ không lấy vai chủ nhà ra để đòi hỏi điều gì trên sân bóng. Không thấy có bàn thắng nào của họ đáng gây tranh cãi, có bàn tay ưu ái của trọng tài. Trong chiều dài lịch sử World Cup, hiếm có đội chủ nhà nào như vậy.

Họ cũng biết chơi bóng một cách lịch duyệt, chứ không phải chỉ có lăn xả. 4 bàn thắng ghi từ tình huống bóng sống của Denis Cherysev đều là những tuyệt phẩm.

Họ, những người lính nghĩa vụ được giải ngũ (dù có vẻ hơi sớm) trong niềm yêu của mọi người.

 

Clear Men anh 5

Tinh thần dám đương đầu và vượt qua mọi giới hạn, thách thức đã được Clear Men lan tỏa trong suốt mùa World Cup 2018. Không thể biết khó khăn nào đang chờ mình phía trước, nhưng đàn ông có thể chọn cách đương đầu và vượt qua mọi giới hạn, thách thức. Chỉ cần đủ dũng khí, khát vọng, bạn sẽ chạm đến đỉnh cao và trở thành người chiến thắng.

Clear Men – Tóc sạch gàu, tinh thần sảng khoái cho ngày dài phong độ, đánh thức nhà vô địch trong bạn.

Chính Phong - Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm