Trước đó, ngay sau ngày khai trương đã xuất hiện dư luận cho rằng, dịch vụ buồng ngủ gây cản trở hoạt động hàng không, Cục Hàng không đã cử đoàn kiểm tra.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không đưa ra đánh giá, các buồng ngủ được bố trí sát tường ở tầng 3 (khu vực dành cho thuê văn phòng - PV) không chiếm dụng nhiều diện tích. Tuy nhiên, trong bối cảnh chậm, hủy chuyến vẫn còn là vấn đề công luận quan tâm và cơ sở hạ tầng của nhà ga T1 chưa đáp ứng đầy đủ nên yêu cầu tạm dừng.
Dịch vụ buồng ngủ 5 sao tại sân bay Nội Bài vừa khai trương đã bị Bộ trưởng Đinh La Thắng cấm hoạt động. |
Kiểm tra tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, mặc dù tầng 3 của nhà ga T1 Nội Bài đang bỏ không và không có hoạt động gì gây trở ngại cho hành khách, nhưng việc mở cửa dịch vụ buồng ngủ tại sân bay vào thời điểm này là phản cảm. “Nhiều hành khách sẽ hiểu rằng ngành hàng không cố tình gây chậm hủy chuyến để cung cấp dịch vụ buồng ngủ nhằm thu tiền của họ, thậm chí hành khách có thể cho rằng mình bị “trêu tức” khi đang bị chậm hủy chuyến mà lại “được” cung cấp dịch vụ ngủ nghỉ tại sân bay”, Bộ trưởng Thăng nói.
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo, khi tình hình chậm hủy chuyến được khắc phục, hoạt động quản lý bay tốt hơn, hoặc khi nhà ga hành khách mới hoàn thành, việc kinh doanh dịch vụ buồng ngủ có thể khởi động lại.
VATC đưa vào khai thác 14 buồng ngủ tại đây. Mỗi buồng ngủ có diện tích khoảng 4m2 và cao 3m. Trong mỗi buồng đều có các thiết bị giải trí và các vật dụng cơ bản. Ngoài ra, khách còn được miễn phí nước uống và đồ ăn nhẹ. Giá phòng cho 3 giờ sử dụng đầu tiên của phòng đơn là 210.000 đồng.
Ông Phan Anh Tú, Giám đốc kinh doanh VATC cho biết, dịch vụ buồng ngủ được triển khai ở các sân bay của Singapore, Đức, Nga, Nhật Bản, Anh... Khi các hãng hàng không xảy ra sự cố chậm, hủy chuyến, hành khách thường có thói quen đợi ngay tại nhà ga sân bay để có thể sớm khởi hành trong chuyến bay gần nhất. Trong khi đó, quanh khu vực sân bay có quá ít khách sạn nên dịch vụ này là cần thiết.
“Nhiều hành khách sẽ hiểu rằng ngành hàng không cố tình gây chậm hủy chuyến để cung cấp dịch vụ buồng ngủ nhằm thu tiền của họ, thậm chí hành khách có thể cho rằng mình bị “trêu tức” khi đang bị chậm hủy chuyến mà lại “được” cung cấp dịch vụ ngủ nghỉ tại sân bay”.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng