Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao dân Trung Quốc được xem 'Avengers: Endgame' trước

Bom tấn “Avengers: Endgame” được khởi chiếu đầu tiên tại Trung Quốc bởi quy mô thị trường này ngày càng quan trọng. Ngoài ra, Disney còn muốn hạn chế nạn xem phim lậu tại đây.

Trước đây, các bộ phim Hollywood sẽ được công chiếu rộng rãi tại Bắc Mỹ rồi mới ra rạp ở thị trường châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, các thị trường nước ngoài ngày càng trở nên quan trọng với Hollywood, do đó đã có không ít bom tấn được khởi chiếu tại nhiều nơi cùng ngày với Mỹ. 

Thậm chí một số phim còn ra mắt ở nước ngoài trước ngày công phá các rạp tại Mỹ. Tuy nhiên, Avengers: Endgame vẫn là trường hợp đặc biệt bởi siêu phẩm của Marvel Studios được khởi chiếu tại Trung Quốc đầu tiên, trước Bắc Mỹ và tất cả các nước. 

Các nhà quan sát nhận định điều đó cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với Hollywood. Trong 5 năm qua, thị trường rạp chiếu bóng Trung Quốc bùng nổ, vượt qua Nhật vào năm 2013 để trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới.

‘Avengers: Endgame’ se gap kho vi dan Trung Quoc vi pham ban quyen? anh 1
Avengers: Endgame kiếm được tới 330,5 triệu USD tại thị trường Trung Quốc sau tuần đầu công chiếu. Ảnh: Marvel Studios

Dự báo Trung Quốc sẽ vượt Bắc Mỹ để chiếm ngôi thị trường rạp chiếu bóng số một thế giới vào năm 2022. "Tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc là quá lớn", Tân Hoa Xã dẫn lời nhà phân tích Paul Dergarabedian của Comscore. 

Nhà sản xuất phim Jeff Most cũng có quan điểm tương tự. "Mọi thứ đã thay đổi quá nhanh. Giờ Trung Quốc có lượng khán giả xem phim điện ảnh lớn, và điều đó buộc các studio phải tính toán lại chiến lược phát hành". 

Ông Xian Li, phó chủ tịch SKGlobal, nhận định thành công của Avengers: Endgame tại Trung Quốc cũng sẽ góp phần kích thích sự quan tâm dành cho bộ phim ở nhiều nơi khác tại châu Á. 

Ngoài ra, nhà sản xuất phim người Mỹ Arthur Sarkissian cho rằng còn có thêm một nguyên nhân nữa. Ông nhận định: “Yếu tố quyết định đến việc Avengers: Endgame công chiếu đầu tiên tại Trung Quốc là chiến lược nhằm ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền”.

‘Avengers: Endgame’ se gap kho vi dan Trung Quoc vi pham ban quyen? anh 2
Trong một rạp chiếu phim 3D ở Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Nhà sản xuất loạt phim Rush Hour khẳng định nạn xem phim lậu có tác động tiêu cực đến doanh thu phòng vé toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của mỗi bộ phim.

Theo báo cáo của Digital TV Research, ước tính thiệt hại do vi phạm bản quyền gây ra cho ngành công nghiệp giải trí Mỹ năm 2016 lên đến 9 tỷ USD. Tình trạng xem phim lậu diễn ra khá phổ biến ở Trung Quốc.  

Tờ The Wall Street và tạp chí Fortune ước tính chi phí sản xuất của Avengers: Endgame rơi vào khoảng 400 triệu USD, trong khi Deadline đưa ra con số 475 triệu USD. Chi phí marketing cũng lên đến hàng trăm triệu USD. Do đó, Avengers: Endgame cần lợi nhuận khủng để đảm bảo có lãi.

Avengers: Endgame đang gây bão trên phạm vi toàn cầu, bao gồm Trung Quốc. Sau tuần đầu công chiếu, phim đạt doanh thu 1,2 tỷ USD trên phạm vi toàn cầu, trong đó có 330,5 triệu USD tại Trung Quốc.

Tỷ phú Warren Buffett: ‘Thú thực, tôi không thích học đại học’

Người đàn ông giàu thứ ba thế giới cho rằng học đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công và bản thân ông không thích việc mài đũng quần trên giảng đường.




Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm