Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Đà Nẵng trồng hoa anh đào ở công viên tư nhân?

Sau khi tiếp nhận 100 cây hoa anh đào, TP Đà Nẵng quyết định giao cho một tập đoàn tư nhân trồng ở Công viên châu Á.

TP Đà Nẵng tiếp nhận 100 cây hoa anh đào có nguồn gốc từ Nhật Bản và được trồng hơn 60 năm trước.

Ngày 27/2, lãnh đạo TP Đà Nẵng thông tin về việc quyết định giao 100 cây hoa anh đào mà Nhật Bản trao tặng cho tập đoàn Sungroup trồng ở Công viên Châu Á.

Giao cho tư nhân vì không có điều kiện chăm sóc

Năm 2011, Tập đoàn Sungroup đã chủ động đề nghị Sở Ngoại vụ TP hỗ trợ trong việc tìm kiếm nhà tài trợ Nhật Bản đưa cây hoa anh đào về Đà Nẵng.

Ngay trong năm đó, phía Nhật Bản đã trao tặng 400 cây. Theo các chuyên gia của đất nước mặt trời mọc, núi Bà Nà là nơi có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp nhất với loại cây này nên 400 cây hoa này đã được trồng ở đây.

Nhật Bản tặng 100 cây hoa Anh Đào cho Đà Nẵng

Sáng 24/2, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng đã tiếp nhận 100 cây hoa Anh Đào do Hội giao lưu hoa Anh Đào (Nhật Bản) trao tặng.

Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, cho hay, những cây hoa trên sẽ được trồng ở Công viên Châu Á vì TP không có điều kiện chăm sóc.

Ông lý giải, để chăm sóc hoa anh đào trưởng thành cần rất nhiều thời gian và kỹ thuật phức tạp. "Đất đai, thổ nhưỡng ở Công viên châu Á phù hợp. Ở đây còn có khu vực Nhật Bản nên Sungroup muốn đưa những nét đặc trưng nhất của đất nước mặt trời mọc vào đây. Họ tiếp tục đề nghị được trồng thử nghiệm loại cây này nên chúng tôi đồng ý", ông Minh nói.

Còn ông Đặng Đức Thứ, Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng cho hay, đơn vị không được giao trồng hoa anh đào nên chưa nắm được thông tin cụ thể về vụ việc. Ông cho rằng, loài hoa này phù hợp với xứ lạnh nên rất khó để thích nghi khi trồng ở nơi có khí hậu nóng như Đà Nẵng.

"Các công nhân của công ty chưa có kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc loại cây này nên nếu được giao cũng sẽ gặp nhiều khó khăn", vị này nói.

Người dân không hài lòng

Sáng 24/2, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tiếp nhận thêm 100 cây hoa do Hội giao lưu hoa anh đào (Nhật Bản) trao tặng.

Đại diện Hội giao lưu hoa anh đào cho biết những cây anh đào này có nguồn gốc từ Nhật Bản và được trồng hơn 60 năm trước.

Loại hoa này chỉ được tặng cho một số nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. "Đây là thông điệp hòa bình và hợp tác của Chính phủ và nhân dân hai nước", đại diện Hội cho hay.

Sau khi tiếp nhận, ông Mai Đăng Hiếu, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng, cho biết, những cây hoa này sẽ được trồng tại Công viên Châu Á (quận Hải Châu).

Quyết định này lập tức bị người dân phản ứng vì Công viên châu Á là của tập đoàn Sungroup - một đơn vị tư nhân. Người dân muốn vào đây phải mua vé 150.000-200.000 đồng. Còn lên Bà Nà thì phải trả 350.000 đồng.

"Hoa anh đào Nhật Bản tặng cho TP thì Đà Nẵng phải trồng ở công viên hoặc các tuyến đường chính để phục vụ người dân và du khách. Còn trồng ở công viên tư nhân thì người dân phải mất tiền mua vé vào ngắm hoa. Đó là điều vô lý", chị Nguyễn Thị Lành (trú quận Hải Châu) nói.

Một giáo viên Sinh học ở ĐH Đà Nẵng cho rằng, giải thích của lãnh đạo TP Đà Nẵng không hợp lý vì khoảng cách từ Công viên Châu Á đến đường Bạch Đằng chỉ hơn 2 km nên thổ nhưỡng hầu như giống nhau.

"Đà Nẵng có Công ty Công viên cây xanh với hàng trăm công nhân hưởng lương từ ngân sách mà nói không đủ điều kiện chăm sóc hoa anh đào là điều không thể chấp nhận được", giáo viên này nói.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Văn Lĩnh (đại biểu HĐND TP Đà Nẵng) cho hay, phía Nhật Bản tặng hoa là họ muốn quảng bá một sản phẩm văn hóa của nước họ ra thế giới. Vấn đề này không phải họ tặng cây đơn thuần mà nó còn có yếu tố ngoại giao, hữu nghị và hợp tác. Do đó, những cây này không thể tùy tiện trồng ở đâu cũng được.

Đại biểu Lĩnh cho rằng, việc lãnh đạo TP Đà Nẵng có chủ trương giao 100 cây hoa cho tập đoàn Sungroup trồng ở Công viên châu Á là hợp lý vì đơn vị này đã có kinh nghiệm trồng loài cây này trên núi Bà Nà.

"Tuy nhiên, sau này đến mùa hoa anh đào, lãnh đạo TP phải làm việc với tập đoàn để yêu cầu họ tổ chức lễ hội hoa anh đào tại Đà Nẵng. Những ngày này, Công viên nên giảm giá vé (nếu miễn thì càng tốt) để người dân có điều kiện vào công viên để ngắm hoa", ông Lĩnh bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, đại diện tập đoàn Sungroup cho hay, do TP không đủ điều kiện chăm sóc nên đã giao cho tập đoàn trồng hộ. Vị này bỏ ngỏ khả năng có hay không cho người dân vào Công viên châu Á ngắm hoa miễn phí.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm