Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao chứng khoán Mỹ tưng bừng dù cuộc bầu cử diễn biến phức tạp?

Sau khoảng thời gian biến động mạnh trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ, thị trường chứng khoán Phố Wall tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 4/11 (giờ Mỹ).

Theo Wall Street Journal, bất chấp việc cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra đầy căng thẳng, chỉ số Dow Jones nhích 1,3% - tương đương 367,63 điểm - trong phiên giao dịch 4/11. Chỉ số S&P 500 tăng 2,2% trong khi Nasdaq vọt lên 3,9%.

Như vậy, sau ba phiên giao dịch liên tiếp tăng mạnh, chỉ số S&P 500 đã phục hồi hoàn toàn sau khi sụt tới 5,6% hồi tuần trước vì những lo ngại của giới đầu tư Phố Wall về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong ngày 4/11, giá cổ phiếu các tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ như Apple, Amazon, Microsoft, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook tăng mạnh 4-8,3%. Cổ phiếu các hãng bảo hiểm y tế cũng vọt lên đáng kể. Trong khi đó, cổ phiếu các ngành tài chính, bất động sản và sản xuất lao dốc.

Trước đó, các nhà phân tích lo ngại "làn sóng xanh" (đảng Dân chủ giành cả Nhà Trắng và thế đa số Thượng viện) sẽ dẫn tới việc chính phủ Mỹ tăng thuế doanh nghiệp và thuế thặng dư tăng vốn, ảnh hưởng tới lợi nhuận của các tập đoàn. Ứng viên Dân chủ Joe Biden cũng từng khẳng định sẽ mở rộng bảo hiểm y tế nhà nước và giảm giá thuốc tại Mỹ.

bau cu My anh 1

Ông Joe Biden có cơ hội trở thành tổng thống Mỹ, nhưng nhiều khả năng đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Thượng viện. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, với việc đảng Cộng hòa nhiều khả năng giữ thế đa số ở Thượng viện, sẽ rất khó để chính phủ mới của ông Biden (nếu ông thắng cử) thông qua các chính sách bị coi là quá "thiên tả". Do đó, giá cổ phiếu công nghệ và y tế tăng mạnh.

Đồng thời, chính phủ mới của ông Biden cũng sẽ khó có thể thông qua gói kích thích kinh tế mới có quy mô 2.000 tỷ USD. Các công ty tài chính, bất động sản hay sản xuất thường hưởng lợi từ việc nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Do đó, việc đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện khiến giá cổ phiếu nhóm doanh nghiệp này sụt giảm.

Dù vậy, USA Today dẫn lời một số nhà quan sát nhận định với Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, chính phủ Mỹ dù của ông Biden hay ông Donald Trump cũng có thể sẽ thông qua một gói kích thích với quy mô nhỏ hơn, khoảng 1.500 tỷ USD. Nền kinh tế Mỹ sẽ chuyển biến tích cực với gói kích thích này.

Tương lai đồng USD ra sao nếu ông Biden thắng cử

Đồng USD đã trải qua cú sụt giá lớn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Nhưng giới chuyên gia cảnh báo ngay cả khi ông Biden đắc cử, đồng bạc xanh cũng khó sớm phục hồi.

'Doanh nghiệp Mỹ sẽ tiếp tục đến Việt Nam dù ai đắc cử'

Cựu Đại sứ Michael Michalak nói với Zing mối quan hệ kinh tế Việt Nam - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ dù ông Donald Trump tái đắc cử hay ông Joe Biden vào Nhà Trắng.

An Chi

Bạn có thể quan tâm