Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao chủ tịch Super League không ngán UEFA?

Sự yên bình của thế giới bóng đá bị phá vỡ. Một cuộc chiến tranh đã nổ ra. Người đúng, kẻ sai chưa biết, chỉ một sự thật rằng những ngày sắp tới sẽ rất căng thẳng.

Bình luận

Super League anh 1

Bóng đá thế giới đang chứng kiến "một cuộc chiến". Đó là cuộc giao tranh quyền lực giữa những đội bóng nhà giàu và Liên đoàn Bóng đá châu Âu.

Tại Anh, truyền thông dùng chữ "cuộc nội chiến" để miêu tả cho sự kiện 6 đội bóng lớn ở quốc gia này tham dự Super League. Ở đây, phần còn lại của xứ sương mù giao tranh với "6 kẻ xấu hổ", để chỉ Manchester United, Manchester City, Liverpool, Chelsea, Arsenal và Tottenham Hotspur.

Những CLB này cũng bị tố "thực hiện hành động tội ác chống lại người hâm mộ".

Lời tuyên chiến

Chủ tịch Aleksander Ceferin của LĐBĐ châu Âu (UEFA) không giữ được sự bình tĩnh. Ông dùng rất nhiều ngôn từ nặng nề để chỉ trích các đội bóng tham dự Super League.

Ông Ceferin tin rằng cốt lõi vấn đề nằm ở lòng tham.

"Vào lúc này, tôi phải nhấn mạnh rằng UEFA và thế giới bóng đá đang sát cánh để chống lại một dự án đáng hổ thẹn từ vài CLB ở châu Âu. Đó là những đội bóng đang bị lòng tham thúc đẩy", Chủ tịch Ceferin nói.

Người đứng đầu UEFA còn miêu tả "Super League là sự phỉ báng với tất cả người hâm mộ yêu bóng đá và xã hội". Ông phát đi thông điệp đanh thép rằng sẽ loại bỏ Super League khỏi bản đồ bóng đá thế giới.

Chủ tịch Ceferin kêu gọi các Liên đoàn Bóng đá Anh, Tây Ban Nha, Italy và LĐBĐ Thế giới (FIFA) chung tay loại trừ Super League, dự án được miêu tả rất vô nghĩa và hủy hoại hình ảnh của bóng đá thế giới.

"Môn thể thao vĩ đại nhất (bóng đá - PV) dựa trên sự cạnh tranh cởi mở, tính chính trực và thành tích thể thao. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép điều đó (Super League) - PV) thay đổi mọi thứ", ông Ceferin nhấn mạnh.

Super League anh 2

Các CLB lớn đang phải tự cứu chính mình. Ảnh: Getty.

Trước khi kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch UEFA đả kích Phó chủ tịch Manchester United, Ed Woodward, và Chủ tịch Andrea Agnelli của Juventus. Hiện tại, Man United và Juventus đều rời Hiệp hội CLB châu Âu

Chủ tịch Ceferin cho rằng Woodward và Agnelli là những "kẻ dối trá". Người đứng đầu UEFA cho biết: "Thứ 5 tuần rồi, Woodward gọi cho tôi để nói rằng rất hài lòng với những cải cách của Champions League. Điều duy nhất ông ấy quan tâm là luật Công bằng Tài chính. Còn với Agnelli, đó có lẽ là nỗi thất vọng vô cùng cực".

"Tôi không muốn quá cá nhân, nhưng tôi chưa bao giờ thấy người nào lại nói dối nhiều lần và dai dẳng đến vậy. Tôi đã nói chuyện với ông ấy (Agnelli - PV) vào thứ bảy tuần rồi. Khi ấy, Agnelli bảo rằng Super League chỉ là tin đồn và không có gì xảy ra. Sau đó, Agnelli tắt máy", Chủ tịch UEFA tiếp tục.

Ông Ceferin bóng gió tố Agnelli quá tham lam, đồng thời chỉ trích mạnh mẽ Super League chỉ là công cụ để giới chủ của các CLB lớn vơ vét tiền bạc.

"Lòng tham của họ vô đáy đến nỗi mọi giá trị của con người đều bị bốc hơi. Ở đời, ai thế nào thì cũng nên biết", Chủ tịch UEFA nói.

Đòn phản kháng

"UEFA hoạt động theo một thể thức khác. Thứ nhất, điều đó khiến tôi chẳng hiểu gì cả. Tiếp theo, thể thức mới của UEFA áp dụng cho các giải đấu không tạo ra thu nhập cần thiết đủ để cứu bóng đá", Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid nói với El Chiringuito hôm 19/4.

Ông Perez cũng trở thành tân chủ tịch Super League. Người đàn ông quyền lực nhất của Real Madrid giải thích Super League được ra đời để không phải chỉ để giúp cho đại diện thủ đô Tây Ban Nha, mà còn nhiều CLB khác.

"Ý của tôi khi nói đến cụm từ ‘giải cứu bóng đá’ là cứu mọi CLB, để ít nhất trong 20 năm tới chúng ta có thể sống trong yên ổn. Tình hình đang rất gay cấn. Chúng tôi tin rằng thể thức này (Super League - PV) có thể cứu bóng đá, giống như cúp châu Âu đã cứu bóng đá vào những năm 50".

Super League anh 3

Chủ tịch Florentino Perez của Super League rất tin tưởng vào dự án mới. Ảnh: Getty.

Một lời tuyên chiến được UEFA đưa ra. Sau đó, đòn phản kháng cũng xuất hiện với tuyên bố của Chủ tịch Perez, người không hề đơn độc trong việc tạo ra "cách mạng" trong bóng đá.

Doanh nhân Tây Ban Nha cũng tỏ ra rất cứng rắn, không hề lo ngại trước lời "đe dọa" của UEFA liên quan tới việc cấm các cầu thủ thuộc các đội Super League dự World Cup hay Euro. Ông Perez cho rằng các cầu thủ nên giữ bình tĩnh, bởi lẽ những lời đe dọa sẽ không xảy ra.

Tiếp đó, chủ tịch của Real Madrid đề cập đến "tính hấp dẫn" trong các trận đấu. Cụ thể, ông tin rằng UEFA đang khiến khán giả nhàm chán khi tăng số đội dự Champions League.

"Có nhiều trận đấu kém chất lượng ngoài kia. Nếu Barca gặp Man United thì tính giải trí có cao hơn khi Man United chạm trán đội bóng nhỏ. Cả thế giới sẽ muốn gì?", Chủ tịch Perez nhấn mạnh.

Người quyền lực nhất Real Madrid đã đúng. Đây cũng là quan điểm của nhà báo Jonathan Loew trên Guardian. Cây viết này cho rằng "dù rất khó chịu về Super League, nhiều người sẽ rất muốn thấy Super League diễn ra".

Ông Perez chẳng phải kẻ "coi trời bằng vung". Doanh nhân này biết chuẩn bị đối đầu với thế lực nào.

Ngay cả khi có phải đấu với UEFA trên tòa, đó cũng không phải điều làm giới chủ của những CLB thuộc Super League lo lắng. Từ Barca, Man United tới Chelsea hay Liverpool, những ông chủ các đội bóng này đều biết điều đó.

Chuyên gia pháp lý Mark Orth cảnh báo UEFA có thể thất bại trong cuộc chiến với Super League. Ông nhấn mạnh với Daily Mail: "Họ (các đội Super League) có lý lẽ để tin vào chiến thắng".

Chuyên gia pháp lý này tiếp tục: "Nếu một nhà độc quyền được phép ngăn cấm việc tạo ra cạnh tranh, thì bạn hoàn toàn không cần đến luật cạnh tranh. Nếu điều đó được cho phép, thì nó đụng chạm đến các nguyên tắc cơ bản của luật cạnh tranh. Nên có cơ hội để mở cửa thị trường".

Thử nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra nếu Amazon giả định có thể giới thiệu tính độc quyền. Theo đó, họ đưa ra thông báo những sản phẩm được bày bán trên nền ứng dụng này sẽ không được phép xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến khác. Sẽ có một sự phản đối kịch liệt.

Tất cả đang chỉ trích Super League này. Nhưng Chủ tịch Perez và các cộng sự không phải những tay mơ trên thương trường.

Nhìn chung, như báo chí đã miêu tả "Một cuộc chiến" đã nổ ra. Và ở đó, mọi chuyện còn rất bất ngờ. Super League chưa chắc đã yếu thế, còn UEFA không phải "có quyền" để làm mọi thứ.

Chủ tịch Super League: 'Chúng tôi muốn cứu bóng đá'

Florentino Perez tuyên bố Super League được tạo ra để giúp các CLB vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế.

Beckham, Eric Cantona chống lại Super League

Các huyền thoại Man Utd nhấn mạnh Super League không còn ý nghĩa khi thiếu sự ủng hộ từ cổ động viên.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm