Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao chọn gỗ lim lát đường đi bộ ven sông Hương?

Trước nhiều ý kiến lo ngại việc lát gỗ lim sẽ khiến đường đi bộ ven sông Hương nhanh xuống cấp, Ban quản lý dự án khẳng định vật liệu này không bị biến dạng theo thời tiết.

Mới đây, TP Huế bắt đầu tiến hành xây dựng tuyến đường đi bộ ven sông Hương với chiều dài 380 m. Theo đó, đoạn đường từ cầu Trường Tiền đến cầu Phú Xuân này được lát bằng gỗ lim, tổng kinh phí hơn 64 tỷ đồng (lát sàn gỗ là hơn 42 tỷ đồng).

Đây là dự án thí điểm của dự án Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ với kinh phí 6 triệu USD, thực hiện trên tổng chiều dài dự 16 km hai bờ sông Hương.

Ngay sau đó, đã xuất hiện nhiều ý kiến của chuyên gia và người dân thành phố về tính bền vững của dự án này. Không ít phản hồi thắc mắc việc sử dụng gỗ lim để lát đường với kinh phí "khổng lồ" như vậy liệu có đảm bảo độ bền vững trước khí hậu khắc nhiệt "nắng lắm, mưa nhiều" như ở Huế. 

Duong di bo lat bang go lim anh 1
Phối cảnh đường đi bộ lát gỗ lim ven sông Hương. Ảnh: Ban quản lý dự án.

Lát gỗ lim là phù hợp?

Ban quản lý dự án Xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía bờ nam sông Hương khẳng định việc sử dụng gỗ lim lát mặt đường đi bộ là phù hợp.

Theo giải thích của ban quản lý, gỗ lim là một trong bốn loại nằm trong nhóm tứ thiết (đinh, lim, sến, táu) có ưu điểm rất cứng, bền, không bị mối mọt, biến dạng hay cong vênh theo thời tiết và bền vững theo thời gian, đặc biệt ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm.

Qua trưng cầu ý kiến từ ngày 4- 25/7/2016 đối với nội dung lấy ý kiến về kết cấu, vật liệu (có thể hiện việc sử dụng gỗ lim để lát sàn) kết quả đồng ý đạt 29/32 phiếu.

Duong di bo lat bang go lim anh 2
Nhiều chuyên gia nghi ngại việc sử dụng gỗ lim sẽ nhanh hư hỏng vì thời tiết khắc nghiệt ở Huế. Ảnh: Điền Quang.

Ban quản lý dự án cho biết nguồn gốc gỗ lim nhập khẩu chính ngạch, hợp pháp từ Nam Phi.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết về dự án đường đi bộ, tỉnh đã giao cho thành phố xử lý và cũng đã trưng cầu ý dân.

"Theo báo cáo, qua trưng cầu đã có 75% người đồng ý thực hiện, hoàn toàn đủ để tiến hành dự án. Còn sau này có thể có vấn đề nảy sinh thì có thể điều chỉnh dần", ông Dung khẳng định.

Về ý kiến phản biện cho rằng việc con đường được lát gỗ lim sẽ không bền với khí hậu khắc nghiệt ở Huế, ông Dung cho rằng bộ phận thiết kế kỹ thuật đã bảo đảm được chuyện này. Những người làm chuyên môn khi thiết kế đã chứng minh được hồ sơ năng lực.

Gỗ lim tồn tại 30-40 năm ở ngoài trời?

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Thừa Thiên - Huế cho rằng dự án đường đi bộ lát gỗ lim ven bờ nam sông Hương ở TP Huế không gây ra thay đổi gì lớn đối với cảnh quan.

Duong di bo lat bang go lim anh 3
Đơn vị thi công đang tiến hành đóng cọc bê tông và đổ dầm con đường đi bộ ven sông Hương. Ảnh: Điền Quang.

Theo ông, nếu làm tốt khâu chiếu sáng thì ban đêm đoạn sông này sẽ khá thú vị, thu hút nhiều du khách. Vấn đề gây tranh cãi là ở chỗ tuyến đường được lát bằng gỗ lim mà không sử dụng vật liệu khác.

"Thời tiết ở Huế không nên sử dụng gỗ để lát đường, nhất là tuyến đường đi bộ này lại nằm dọc bờ sông. Ngoài chuyện mưa nắng khắc nghiệt, nơi đây còn bị tác động bởi lũ lụt hàng năm, gỗ sẽ nhanh hỏng", ông Hoa nói.

Nguyên Giám đốc sở Văn hóa - Thông tin cho hay trong một hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia về tuyến đường này do TP Huế tổ chức, ông và nhiều người đã bày tỏ lo ngại trước việc chọn vật liệu này để lát đường.

Không ít phản hồi cho rằng nên chọn đá để lát đường thay vì lát bằng gỗ. Tuy nhiên, trước những thắc mắc này, các đơn vị liên quan cho hay đã có thử nghiệm và khẳng định việc lát gỗ lim có thể tồn tại 30-40 năm.

Duong di bo lat bang go lim anh 4
Đường đi bộ dọc sông Hương nối cầu Trường Tiền và Phú Xuân. Ảnh: Google Maps.

Dự án đường đi bộ lát gỗ lim 64 tỷ ven sông Hương

Đường đi bộ dọc bờ sông Hương có kinh phí đầu tư hơn 60 tỷ đồng, lát bằng gỗ lim. Nhiều người lo ngại công trình sẽ mau hư hỏng, lãng phí.






Điền Quang

Bạn có thể quan tâm