Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao chiến dịch 'Đổ nước đá lên đầu' thành công?

Hàng chục triệu người đã bàn tán về thách thức "Ice bucket challenge" (Đổ nước đá lên đầu) và nhanh chóng tự hỏi vì sao chiến dịch này thành công trên toàn cầu.

Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tham gia tắm lạnh tại Hội Chữ thập đỏ Thái ở Bangkok ngày 22-8 - Ảnh: Reuters
Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tham gia tắm lạnh tại Hội Chữ thập đỏ Thái ở Bangkok ngày 22/8. Ảnh: Reuters

Không chỉ có các sếp lớn công nghệ, hàng loạt nhân vật nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực, từ chính trị gia, nghệ sĩ đến vận động viên thể thao đang lần lượt thực hiện "đổ nước đá lên đầu" và thách đố ba người kế tiếp.

Theo số liệu thống kê từ Facebook, mức độ lan tỏa về chiến dịch "Ice bucket challenge" trên mạng xã hội từ tuần đầu tháng 6 đến ngày 17/8 đã khiến hơn 28 triệu người tham gia thảo luận về thử thách này, 2,4 triệu video liên quan đến "đổ xô nước đá lên đầu" được chia sẻ trên Facebook.

Thành công bất ngờ

Những bài đăng đầu tiên bắt đầu từ thành phố Boston (Mỹ), nhưng thử thách này đã nhanh chóng lan rộng ra gần như mọi đất nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. 10 quốc gia có lượng người tham gia đông đảo nhất gồm: Mỹ, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Brazil, Đức, Philippines, Puerto Rico và Ấn Độ.

Trên mạng xã hội Twitter, trong 30 ngày qua, hơn 118.000 tweet (tin nhắn) nhắc đến chiến dịch #icebucketchallenge, trung bình hiện mỗi ngày có 32.000 tweet (theo Công ty Topsy).

Đây không phải hành động kỳ lạ thu hút sự chú ý, những người tham gia đều nhằm ủng hộ mục đích từ thiện của chương trình được Pete Frates khởi xướng. Anh là một công dân Mỹ (bang Massachusetts) đã sống với bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), hay còn được biết qua tên gọi Lou Gehrig. Bệnh thường phát trong lứa tuổi trưởng thành và khỏe mạnh, 5-10% trường hợp là do di truyền từ cha hay mẹ.

Frates, 29 tuổi, đã sống với bệnh ALS trong bốn năm qua. Để nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh chưa có phương thức chữa trị hoàn toàn này, Frates nghĩ ra chiến dịch Ice bucket challenge vào đầu tháng 6. Người tham gia sẽ ghi hình video clip đổ một xô nước đá lạnh lên đầu mình, rồi đăng tải clip lên mạng xã hội Facebook, YouTube hay Twitter kèm nhãn (hashtag) #icebucketchallenge, đồng thời chuyển lời thách thức đến ba người khác.

Trong 24 giờ, những người tiếp nhận thách thức có thể làm tương tự hoặc đóng góp 100 USD cho Hiệp hội ALS (ALS Association) với mục đích nghiên cứu khoa học, tìm phương thức chữa trị.

Cựu tổng thống Bush chấp nhận thử thách dội nước đá lên đầu

Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush chấp nhận thử thách dội nước đá lên đầu nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh Xơ cứng teo cơ một bên (ALS).

Nhờ người nổi tiếng

Chiến dịch nhanh chóng thu hút sự chú ý của truyền thông và cộng đồng mạng qua các video clip "đổ xô nước đá lên đầu" từ những người nổi tiếng.

Các tỷ phú công nghệ lần lượt thực hiện và thách nhau, như CEO Facebook Mark Zuckerberg nhận lời thách từ thống đốc bang New Jersey Chris Christie, và chuyển tiếp sang Bill Gates, lan tỏa nhanh chóng đến các sếp Microsoft Satya Nadella và Steve Ballmer, hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin, "ông trùm Tesla" Elon Musk, "nữ tướng công nghệ" Facebook Sheryl Sandberg...

Tỷ phú Amazon Jeff Bezos rất hài hước khi "chọn mặt gửi vàng". Ông nghĩ đến "người thổi còi" Edward Snowden hay Đức Giáo hoàng, nhưng cuối cùng ông chọn ba nhân vật ngưỡng mộ từ bộ phim Star Trek. Bên cạnh đó, các ngôi sao ngành giải trí không hề thờ ơ. Nữ siêu sao truyền hình Oprah Winfrey, diễn viên Ben Affleck, "người sắt" Robert Downey Jr., ca sĩ Jennifer Lopez, Ricky Martin, danh thủ Cristiano Ronaldo... đều trải qua màn ướt lạnh từ xô nước đá.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng không nằm ngoài danh sách "bị nhắc đến". Phu nhân cố thượng nghị sĩ Robert Kennedy, bà Ethel Kennedy, sau khi tham gia chiến dịch "Xô đá" cùng 20 thành viên gia đình Kennedy, đã chuyển lời đến ông Obama. Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết ông Obama sẽ đóng góp tiền thay cho "xô đá".

Chiến dịch "Ice bucket challenge" nhận được nhiều sự ủng hộ đóng góp từ thiện nhưng cũng gặp phải những vấn đề cần đối mặt. Số tiền quyên góp chuyển đến Hiệp hội ALS đến nay đã lên gần 42 triệu USD. Giới truyền thông đặt ra câu hỏi số tiền đóng góp được sử dụng hiệu quả đến đâu. Tuy nhiên, chiến dịch đã rất thành công khi mức độ lan tỏa khắp thế giới giúp gia tăng nhận thức của mọi người về căn bệnh nguy hiểm.

Mỹ cấm quan chức ngoại giao chơi đổ nước đá lên đầu

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua ra lệnh cấm đại sứ và nhân viên ngoại giao cấp cao tham gia chiến dịch “đổ nước đá lên đầu” đang lan rộng khắp thế giới.

http://tuoitre.vn/The-gioi/624621/do-nuoc-da-len-dau-thach-thuc-de-lam-tu-thien.html

Theo Thanh Trực/Tuổi trẻ

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm