Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao cầu thủ Việt Nam không sút?

Chỉ cần một cú sút xa, người Thái đã giải quyết cả trận đấu. Chợt nhận ra rằng, ĐTVN cả trận không sút nổi một quả nào cho ra tấm ra món. Vì sao?

Khi ông Miura đổ lỗi cho cầu thủ

HLV Miura không thừa nhận sai lầm sau trận thua Thái Lan. Trong buổi họp báo, ông trách móc cầu thủ và cho rằng, họ đã buông xuôi quá sớm. Rất ít nhà cầm quân làm như ông.

Không thể nói là cầu thủ ta không biết sút. Trong các buổi tập, HLV Miura vẫn dành thời gian luyện khâu này.

Nhưng, giống như những gì các cầu thủ tâm sự, đấy chỉ là một phần trong giáo án bắt buộc mà cả đội phải hoàn thành, chứ kỳ thực khi vào trận, nó không thực tế chút nào.

Người sút tốt nhất trong các buổi tập là Hoàng Thịnh. Nhưng tiền vệ SLNA không có cơ hội ra sân dù chỉ là 1 phút trong hai trận gặp Iraq và Thái Lan.

Người sút tốt thứ nhì là trung vệ Bùi Tiến Dũng. Nhưng ở vị trí của Dũng, thật khó để anh có dịp băng lên và… làm chuyện ấy.

Ngoài bàn thắng ở cự ly gần trong trận gặp Iraq, những pha dứt điểm của Công Vinh đều thiếu uy lực và chính xác. Ảnh: Anh Tuấn.

Trong ĐTVN, Công Vinh, Đình Tùng sút cũng không tồi. Nhưng Đình Tùng không được thi đấu, còn Công Vinh hai trận sút 3 quả thì 1 quả “bắn chim” qua khung gỗ Thái Lan, 1 quả “vẹo” như đường chuyền lỗi, quả còn lại từ từ đi nhẹ vào tay thủ môn Iraq.

Người có nhiều cơ hội dứt điểm thuận lợi nhất là Mạc Hồng Quân. Đếm sơ sơ, anh có ít nhất 2 tình huống ăn bàn chắc cú trong 2 trận. Nhưng ở trận gặp Iraq, anh “nã” vọt xà, còn trận gặp Thái Lan, vì trụ không vững, tiền đạo Than Quảng Ninh đá chệch cột.

HLV Lê Thuỵ Hải phàn nàn: “Cổ chân Mạc Hồng Quân kém quá”. Không phàn nàn cũng không được, vì chỉ cần Quân sút tốt, tình thế có thể đã rất khác cho ĐTVN.

Có phải tố chất cầu thủ Việt Nam khiến họ không thể sút trúng và sút mạnh? Câu trả lời là không.

Mạc Hồng Quân gây thất vọng trong cả hai trận gặp Iraq và Thái Lan. Ảnh: Tùng Lê.

Chính người trong cuộc lý giải thế này: “Tụi em mới trải qua cả một mùa giải nên phải nói cho đúng là ai cũng mỏi mệt. Nhưng chuẩn bị cho 2 trận đấu này, bài tập vẫn nặng. Vì thế mà chạy thì chạy được, chuyền cũng chuyền được, nhưng vung chân sút là đuối lắm”.

Có lẽ đấy là lý do trong 2 trận, ĐTVN không thiếu những tình huống bóng đưa được vào trước vòng cấm của đối phương, nhưng cả Huy Hùng, Công Vinh, Hồng Quân, Văn Quyết…, không ai dám sút. Chúng ta chỉ có duy nhất 1 bàn ở cự ly tầm… 5 mét, và khi ghi bàn ấy, Công Vinh cũng ở tư thế bẻ cái lòng như sắp ngã.

Lúc này, Kiatisak đã ra về với chiến thắng oanh liệt, còn Miura và các học trò chắc vẫn chưa thể nuốt trôi thất bại. Miura, trong lần chạm trán thứ 4 với người Thái, tiếp tục thua vì thiếu hẳn thứ vũ khí lợi hại: Pháo tầm xa.

Công Vinh: 'Bóng đá Việt Nam chưa cần đuổi kịp Thái Lan'

Tiền đạo số 9 chia sẻ, mọi người cần nhìn lại xem bóng đá nước nhà đang ở đâu? VN cần đuổi kịp các nước Đông Nam Á khác trước khi nghĩ tới đội bóng hàng đầu Thái Lan.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm