Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao bò bị khoét lỗ trên thân tại châu Âu?

Bò không phải là xe hơi, nhưng tại nhiều quốc gia châu Âu, chúng ta có thể nhìn thấy những con bò có lỗ trên thân trông chẳng khác gì nắp bình xăng ôtô.

Theo AFP, hồi tháng 6 một tổ chức bảo vệ động vật ở Pháp tung lên mạng hình ảnh những con bò bị khoét lỗ trên thân và bác sĩ thú y thò tay vào ống thông trên thân bò để tiếp cận dạ dày của chúng. 

Tổ chức này khẳng định đây là hành vi vô nhân đạo. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là một thủ thuật quen thuộc trong ngành chăn nuôi, gọi là "phẫu thuật ống thông", được áp dụng từ thập niên 1920.

bo bi khoet lo tai Thuy Dien anh 1
Những con bò với lỗ to trên thân. Ảnh: Peta.org

Các bác sĩ thú ý thực hiện phẫu thuật ống thông để tiếp cận dạ cỏ của bò và nghiên cứu hệ thống tiêu hóa của chúng. Nghe có vẻ đáng sợ nhưng đa số bò được phẫu thuật vẫn có thể sống khỏe mạnh trong một thời gian dài.

Dù vậy, trung bình bò vẫn cần 4-6 tuần để phục hồi sau một ca phẫu thuật ống thông. Những con bò bị phẫu thuật ống thông được gọi là "bò đóng hộp". 

BBC dẫn lời chuyên gia Jamie Newbold thuộc Đại học Rural College ở Scotland cho biết nghiên cứu hệ thống tiêu hóa của bò là một công việc quan trọng, phục vụ mục tiêu cải thiện sản xuất thực phẩm và hạn chế khí thải nhà kính. 

bo bi khoet lo tai Thuy Dien anh 2
Bác sĩ thú y tiếp cận dạ cỏ của bò qua ống thông. Ảnh: Peta.org

Thịt lợn gần 80.000 đồng/kg, tiểu thương khan hàng vì thương lái TQ

Những ngày gần đây, giá thịt lợn trên khắp cả nước đang tăng nhanh chưa từng có. Nhiều tỉnh phía Bắc giá thịt lợn hơi tiến gần mốc 80.000 đồng/kg, cao nhất 5 năm gần đây.

Vì sao người tiêu dùng phương Tây từ bỏ sữa bò

Trong những năm qua, người tiêu dùng phương Tây hạn chế uống sữa bò và lựa chọn các sản phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật.



Hương Giang

Bạn có thể quan tâm