Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao Ben White đắt giá hơn Raphael Varane?

Giá chuyển nhượng của Ben White cao hơn Raphael Varane, dù rằng anh không thể so với đồng nghiệp về mức độ nổi tiếng và đẳng cấp.

Bình luận

Raphael Varane anh 1

Varane đồng ý đến Man United từ Real Madrid với giá 42 triệu bảng. Còn White chuẩn bị hoàn tất hợp đồng chuyển từ Brighton sang Arsenal với giá 50 triệu bảng.

Varane có 4 chiếc cúp Champions League, 3 chức vô địch Liga và nhiều danh hiệu khác trong 10 năm thi đấu cho Real Madrid. Ngôi sao người Pháp mới 28 tuổi. Kinh nghiệm thi đấu ở đẳng cấp cao nhất của Varane là không phải bàn cãi.

Còn mùa 2020/21 mới là mùa đầu tiên White ra mắt tại Premier League. Brighton đưa anh về từ Southampton năm 2014. Cầu thủ này tập ở đội trẻ, trước khi bị đem cho các CLB khác cho mượn.

Mùa giải 2019/20, White đá cho Leeds dưới dạng cho mượn. Anh cùng CLB này giành danh hiệu đầu tiên là vô địch giải Championship (hạng nhất Anh).

Sau mùa đó, Brighton từ chối đề nghị mua đứt White với giá 25 triệu bảng của Leeds. CLB đưa anh trở lại. 12 tháng sau, giá của White tăng gấp đôi.

Raphael Varane anh 2

Varane chuẩn bị cập bến sân Old Trafford của Man United. Ảnh: Reuters.

Khác biệt về giá giữa Varane và White

Giá cả khác với giá trị. Giá trị của cầu thủ là những gì anh đã làm được trên sân bóng và sự kỳ vọng ở tương lai phía trước. Tới nay, giá trị của Varane chắc chắn cao hơn.

Còn giá cả là sự thương lượng giữa 2 bên mua bán. Giá phần lớn được xác định dựa vào giá trị. Nhưng việc “xác định” giá trị đó có thể không đúng, vì vậy đôi khi giá cả bị đội lên hoặc đánh xuống.

Premier League luôn là giải đấu mà giá cầu thủ được định cao hơn giá trị của anh ta, bởi đây là sân chơi giàu có, luôn sẵn tiền chi tiêu. Trong khoảng 15-20 mùa bóng gần đây, số tiền trung bình giải Premier League bỏ ra mua cầu thủ luôn cao hơn các giải khác.

Ví dụ, mùa hè 2019, Premier League bỏ ra trung bình 13,9 triệu bảng để mua một cầu thủ. Với các giải Bundesliga, La Liga, Serie A, Ligue 1, số tiền trên lần lượt là 6,3 triệu bảng, 4,5 triệu bảng, 3,2 triệu bảng và 3,1 triệu bảng. Khoảng cách giữa Premier League với các giải khác rất xa.

Các cầu thủ người Anh luôn được Premier League định giá cao hơn cầu thủ nước ngoài. Điều này đã được chứng minh. Đó là mặt bằng chung. Về riêng trường hợp của Varane và White, có những yếu tố khác chi phối.

Varane còn hợp đồng 1 năm với Real Madrid. Nếu "Los Blancos" không bán trung vệ người Pháp lúc này, thì Varane sẽ trở thành cầu thủ tự do vào năm sau. Khi ấy, CLB không thu được đồng nào.

Điều này giải thích giá của Varane rẻ hơn. Nếu Real Madrid hét giá cao, các CLB khác không mua. Họ sẽ chờ trung vệ 28 tuổi đến sang năm.

Nếu một CLB khác trả cao hơn mức 42 triệu bảng của Man United, liệu Real Madrid sẽ bán cho đội bóng đó?

Câu trả lời là không chắc. Quyền quyết định thuộc về Varane. Cựu trung vệ Lille muốn gia nhập CLB lớn, được chơi ở Champions League, chứ không phải khoác áo đội bóng xếp thứ 10 ở Premier League.

Vậy Man United hoàn toàn có thể ép giá Varane được xuống? Câu trả lời là hơi khó. "Quỷ đỏ" đang cần một trung vệ, để nâng cấp chất lượng phòng thủ.

Nếu họ trả thấp quá, PSG sẽ nhảy vào cuộc. Còn trong trường hợp đợi mùa sau, khi Varane thành cầu thủ tự do, Man United phải trả lương cao cộng với tiền hoa hồng cho người môi giới.

Trường hợp của White thì khác. Anh còn 3 năm hợp đồng với Brighton. CLB này lại không thiếu tiền hay gặp sức ép phải bán cầu thủ.

Đội nào trả đủ giá Brighton đề ra, họ sẽ bán cầu thủ. Arsenal chấp nhận với con số đội chủ sân Falmer đặt lên bàn đàm phán. Vì vậy, giá cả của một cầu thủ là mức người bán và người mua đều hài lòng.

Raphael Varane anh 3

Ben White nhỏ tuổi hơn Varane, vì vậy anh có tiềm năng hơn. Ảnh: Reuters.

Arsenal thật sự cần White đến vậy?

Mùa trước, Arsenal để thủng lưới ít thứ ba Premier League (39 bàn), số bàn thắng họ ghi được nhiều thứ 9 ở giải đấu (55 bàn). Về lý thuyết, "Pháo thủ" phải tăng cường hàng công.

Nhưng tại sao đại diện thành London lại sẵn lòng mua một hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử của CLB? HLV Mikel Arteta muốn có White để xây dựng lối chơi bắt đầu tấn công từ phía dưới lên.

White đa năng, có thể thích hợp với hệ thống 4-2-3-1, 3-2-5, 2-3-5. Anh còn phát động tấn công, chuồi bóng tốt, nhanh nhẹn và kỹ thuật.

Hậu vệ này giữ bóng giỏi, tự tin cầm bóng đột phá lên phía trên. White giống mẫu hậu vệ như David Luiz.

Trong các chỉ số kỹ thuật, White hơn hẳn các trung vệ Arsenal hiện có là Rob Holding, Gabriel, Pablo Mari, William Saliba. Anh chỉ kém một chút so với David Luiz.

Vậy tại sao Arsenal không giữ lại Luiz, mà để anh ta ra đi theo diện chuyển nhượng tự do? Vì lương của cựu sao Chelsea cao.

Năm nay 34 tuổi, Luiz hơn White 10 tuổi. White còn nhiều năm để tiến bộ đến tầm của Luiz. Luiz gần đây gặp chấn thương gân khoeo nhiều. Đây là dạng chấn thương thường gặp ở các cầu thủ có tốc độ tốt.

Chấn thương này thường khiến các cầu thủ phải giải nghệ sớm. Luiz tấn công giỏi, nhưng cách tấn công quá "hăng máu" của anh thường khiến cự ly đội hình của chính Arsenal bị phá vỡ.

Raphael Varane anh 4

Varane không phù hợp với lối chơi Arsenal xây dựng. Ảnh: Reuters.

Vậy tại sao Arsenal không chọn Varane?

Vì Varane không chắc muốn đến Arsenal. Ngay cả khi "Pháo thủ" trả lương cao hơn, thì trung vệ người Pháp vẫn chọn đến Old Trafford với một đội bóng giàu sức cạnh tranh các danh hiệu vô địch hơn.

Thứ hai, dựa vào các phần mềm phân tích kỹ thuật và kế hoạch xây dựng lối chơi của mình, HLV Arteta chấm White và Jules Kounde (hậu vệ của Sevilla - PV).

Họ có tố chất kỹ thuật phù hợp với lối chơi nhà cầm quân người Tây Ban Nha xây dựng. Hợp đồng của Kounde có những điều mà Arsenal không thực hiện được, vì vậy White là ưu tiên cao nhất.

Varane giành nhiều danh hiệu vô địch với Real Madrid. Song, anh thực chất là “trung vệ tốt”. Chưa ai gọi Varane là “trung vệ vĩ đại”. Cầu thủ này giống một cái bóng lặng lẽ của Sergio Ramos. Ở đội tuyển Pháp, người ta nhớ đến chất lượng phòng thủ của N’Golo Kante nhiều hơn.

Varane cũng không có tố chất lãnh đạo. Tất nhiên, không hẳn Man United cần điều này ở trung vệ người Pháp. Họ đã có thủ lĩnh Harry Maguire. Và cái giá 42 triệu bảng cho một cầu thủ sắp hết hợp đồng không phải quá rẻ.

Ben White có tương lai. Phần lớn khán giả chưa biết nhiều về tiềm năng của cầu thủ này bởi anh chơi ở Brighton. Năm ngoái, Chelsea cũng mua Ben Chilwell với giá 45 triệu bảng. Nhiều người cho rằng mức phí này quá đắt.

Nhưng sau 1 mùa, Chilwell chứng tỏ anh xứng đáng với mức giá đó. Cái giá 50 triệu bảng của White như vậy cũng không phải quá đắt.

'Hazard sẽ tạo ra khác biệt' Trước trận gặp Inter Milan ở Champions League rạng sáng 4/11 (giờ Hà Nội), Raphael Varane thể hiện sự tin tưởng với ngôi sao trị giá 100 triệu euro của Real Madrid.

Man United đạt thỏa thuận chiêu mộ Varane từ Real

Sau quá trình nỗ lực đàm phán, Man United đang tiến gần đến việc sở hữu trung vệ đẳng cấp Varane để góp phần củng cố hệ thống phòng ngự.

Tân binh thứ 3 của Man Utd dần lộ diện

Manchester United đạt được bước tiến lớn trong thương vụ theo đuổi trung vệ Raphael Varane của Real Madrid.

Vi sao tuyen Anh da kem? hinh anh

Vì sao tuyển Anh đá kém?

0

Đội tuyển Anh cho khán giả chơi tàu lượn siêu tốc trong hành trình giành vé vào tứ kết EURO 2024. Các ngôi sao tại giải Ngoại hạng tiếp tục im hơi lặng tiếng.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm