Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao bàn thắng gây tranh cãi của Mbappe được công nhận?

Chiếu theo luật, trọng tài Anthony Taylor chính xác khi công nhận bàn thắng của Kylian Mbappe vào lưới tuyển Tây Ban Nha ở chung kết Nations League rạng sáng 11/10 (giờ Hà Nội).

Mbappe ở tư thế việt vị khi Theo Hernandez chuyền bóng. Tuy nhiên, theo luật việt vị được Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) điều chỉnh từ năm 2013, pha chạm bóng sau đó của trung vệ Tây Ban Nha Eric Garcia khiến chân sút người Pháp không rơi vào tình thế việt vị nữa.

Điều 11 luật việt vị của FIFA quy định rằng một cầu thủ đứng dưới hàng phòng ngự đối phương trong tình huống, có thể thoát khỏi cảnh việt vị nếu đối thủ "chủ đích và độc lập" cản phá bóng sau đó.

Mbappe anh 1

Trọng tài Anthony Taylor giải thích cho Busquets về quyết định công nhận bàn thắng của Mbappe.

Động tác "chủ đích và độc lập cản bóng" được FIFA định nghĩa bao gồm cố tình cắt bóng, tranh chấp hay dùng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể chạm vào bóng. Tuy nhiên, các trọng tài phải xác định cụ thể cầu thủ phòng ngự phải cố ý cản tình huống bóng mới có thể xóa bỏ tình huống việt vị trước đó của đối thủ.

Ở trận thắng 2-1 của Pháp trước Tây Ban Nha, trọng tài Taylor xác định Garcia cố tình cản phá tình huống bóng, nên Mbappe từ tư thế việt vị có thể ghi bàn hợp lệ sau pha xử lý của đối thủ.

Đây rõ ràng là nỗ lực cản bóng của Garcia, nên trọng tài Taylor không sai về luật khi công nhận bàn thắng cho Mbappe.

Iturralde Gonzalez, cựu trọng tài La Liga, khẳng định Mbappe vẫn có thể bị thổi việt vị nếu Garcia chạm bóng nhưng tùy thuộc vào quyết định của trọng tài. Ông phân tích: "Việc các trung vệ chạm bóng trong tình huống sẽ không ngăn việc Mbappe rơi vào tư thế việt vị, nhưng trọng tài xác định Garcia đã cố tình cản phá tình huống bằng động tác cắt bóng của mình".

Cựu trọng tài Gonzalez cũng cho rằng luật việt vị của FIFA đã đổi từ năm 2013, và ngày ông còn điều khiển các trận đấu, bàn thắng của Mbappe vẫn sẽ được công nhận.

"Mấu chốt là Mbappe đã không can thiệp hay tác động đến tình huống cản bóng của Garcia", ông Gonzalez phân tích tiếp. "Garcia chủ đích và độc lập trong tình huống cản bóng, nên cậu ấy giúp Mbappe không bị thổi việt vị ở pha bóng sau".

Mbappe anh 2

Garcia "độc lập và chủ đích" trong tình huống cản phá bóng của mình.

Sau trận đấu, tiền vệ Sergio Busquets của Tây Ban Nha cho rằng quyết định của trọng tài là không hợp lý vì Garcia chỉ muốn ngăn Mbappe, người đã ở tư thế việt vị trước đó, không chạm vào bóng.

Tuy nhiên, luật của FIFA chỉ ra một cầu thủ ở tư thế việt vị không có nghĩa là anh ta bị thổi phạt việt vị. Các trọng tài phải xác định cụ thể tình huống bóng mới đưa ra quyết định thổi phạt cầu thủ việt vị hay không.

Ngoại hạng Anh các mùa trước cũng ghi nhận nhiều trường hợp tương tự. Tháng 2/2018, Tottenham được hưởng penalty khi Harry Kane ngã xuống trong vòng cấm, dù tiền đạo người Anh đã đứng ở tư thế việt vị trước đó.

Trọng tài xác định trung vệ Liverpool, Dejan Lovren, cố tình cản phá bóng "mở ra tình huống" mới giúp Kane không việt vị.

Mbappe anh 3

Tháng 2/2018, Tottenham được hưởng penalty dù Harry Kane đứng ở tư thế việt vị trước đó. Pha chủ đích cản bóng của trung vệ Lovren trước đó là chìa khóa.

Ở DFB Pokal cúp mùa 2020/21, Erling Haaland ghi bàn vào lưới Paderborn dù anh rơi vào tư thế việt vị trước đó. Các trọng tài xác định trung vệ Svante Ingelsson của Paderborn cố tình cản bóng "mở ra tình huống bóng" mới cho Haaland.

Trước năm 2013, chỉ cần cầu thủ đứng dưới hàng phòng ngự đối phương khi chuẩn bị nhận bóng, anh ta sẽ bị thổi phạt việt vị mà không quan tâm đến bất kỳ tình huống nào sau đó. Tuy nhiên, việc FIFA thay đổi luật khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn.

Cựu danh thủ người Anh, Gary Lineker, dự đoán nếu áp lực dư luận đủ mạnh, FIFA lại có thể đổi luật việt vị hiện tại trở về trước năm 2013, để mọi thứ đơn giản.

Highlights PSG 2-0 Man City: Mbappe đánh gót kiến tạo cho Messi Siêu sao người Argentina ấn định chiến thắng cho Paris Saint-Germain ở lượt trận thứ hai bảng A tại Champions League diễn ra rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Bàn thắng gây tranh cãi của Mbappe trước Tây Ban Nha

Eric Garcia và Sergio Busquets khẳng định Mbappe việt vị trong tình huống ghi bàn nâng tỷ số 2-1 ở chung kết Nations League rạng sáng 11/10 (giờ Hà Nội).

Pháp vô địch Nations League sau màn ngược dòng trước Tây Ban Nha

Thầy trò HLV Didier Deschamps hạ Tây Ban Nha với tỷ số 2-1 ở trận chung kết UEFA Nations League trên sân San Siro rạng sáng 11/10 (giờ Hà Nội).

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm