Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Apple không muốn công bố doanh số iPhone?

Từ đây về sau, báo cáo tài chính hàng quý của Apple sẽ không còn đề cập đến doanh số bán ra của iPhone.

Cuối tuần trước, Apple tuyên bố sẽ không công khai doanh số bán ra của iPhone định kì theo quý như trước đây nữa. Như vậy, con số 46,89 triệu chiếc iPhone bán ra trong quý tài chính IV/2018 là thông tin cuối cùng mà người dùng và giới phân tích biết về doanh số iPhone.

doanh so ban ra cua iPhone anh 1
Chúng ta sẽ không có thông tin chính thức về doanh số của iPhone trong thời gian tới. Ảnh: CNBC. 

Vì sao Apple quyết định ngừng làm một công việc định kì mà họ đã thực hiện trong nhiều năm qua?

Trong quá khứ, Apple từng đưa ra nhiều quyết định gây tranh cãi hoặc khó hiểu. Chẳng hạn như bỏ jack âm thanh 3,5 mm, bỏ Touch ID hoặc làm giảm hiệu năng hoạt động của iPhone đời cũ.

Nhưng người dùng có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời cho các động thái đó. Bỏ jack 3,5 mm là để thúc đẩy fan tìm đến với chiếc tai nghe không dây AirPods, bỏ Touch ID vì họ đã có Face ID hoạt động tốt hơn và giải phóng được kích thước màn hình, làm giảm hiệu năng iPhone cũ để "tiết kiệm pin và giúp máy hoạt động lâu hơn" như Apple công bố hoặc khiến người dùng nhanh nâng cấp lên iPhone mới như mọi người nhận xét.

Tuy nhiên với việc ngừng cung cấp thông tin về doanh số iPhone thì chưa có lý do nào được đưa ra.

Theo Pocket Now, động thái này có thể xuất phát từ vài nguyên nhân. Một số người tin rằng thị trường smartphone Trung Quốc đang phát triển quá nhanh nhưng Apple lại đang gặp khó khăn tại đây.

Ngay cả Samsung, nhà sản xuất smartphone Android lớn nhất thế giới, công ty bán nhiều điện thoại nhất toàn cầu cũng chịu áp lực lớn tại thị trường này. Vì vậy nếu công bố doanh số bán ra thì có thể sẽ xuất hiện thông tin không có lợi.

doanh so ban ra cua iPhone anh 2
Doanh số iPhone kể từ quý III/2007 đến quý III/2018. Nguồn: Apple.

Ngoài ra, lý do khác có thể nhắc đến là Apple không muốn khách hàng và các nhà đầu tư của họ so sánh doanh số mới nhất với mức kỷ lục 231,22 triệu iPhone bán ra vào năm 2015. Đây có thể xem là mức đỉnh điểm mà chính Quả táo cũng khó có thể lặp lại.

Nhiều khả năng Apple dự đoán doanh số bán ra sẽ không cao. Đó cũng là lý do họ tăng giá thiết bị để giữ doanh thu và lợi nhuận ở mức ổn định.

Còn điều gì nữa khiến cho Apple muốn che giấu doanh số iPhone? Có thể mất thêm thời gian để tìm ra câu trả lời, tuy nhiên những quyết định mà Apple đưa ra thường hợp lý với mục đích cuối cùng là duy trì, gia tăng lợi nhuận.

Để thích ứng với sự thay đổi của thị trường cũng như tránh việc phụ thuộc lớn vào iPhone, Apple cũng đã dần mở rộng kinh doanh sang mảng dịch vụ với Apple Music, App Store và iCloud. Trong thời gian tới, họ sẽ được doanh thu của các nội dung này vào báo cáo tài chính định kì.

Từ nay, Apple không còn công bố doanh số iPhone mỗi quý

Thông tin trên đã làm cho giá cổ phiếu của Apple giảm 7%, khiến giá trị vốn hóa của công ty xuống dưới mức 1.000 tỷ USD.

Nguyễn Mai

Bạn có thể quan tâm