Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Apple sẽ mở bán kính 3.500 USD theo cách đặc biệt

Đây là đợt ra mắt sản phẩm phức tạp nhất trong lịch sử Apple vì đòi hỏi quy trình sản xuất, cung ứng phức tạp.

Apple từng đặt mục tiêu headset sẽ có doanh thu hàng triệu thiết bị trong năm đầu ra mắt nhưng đã phải giảm mức kỳ vọng xuống. Ảnh: The Verge.

Apple dự kiến mở bán kính thông minh Vision Pro tại một số cửa hàng ở Mỹ vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, các khách hàng sẽ phải đặt lịch trước, kèm theo đó là ưu đãi khi mua trực tiếp tại cửa hàng.

Phải đặt lịch hẹn trước mới được mua Vision Pro tại cửa hàng

Cụ thể, tập đoàn công nghệ Mỹ sẽ sắp xếp một khu vực riêng có chỗ ngồi, nơi dùng thử headset và các thiết bị để đeo phụ kiện cho khách hàng tại Apple Store.

Nguồn tin nội bộ cho biết trước khi chính thức ra mắt ở 270 cửa hàng Apple Store trên nước Mỹ, Apple sẽ mở khu vực thử nghiệm Vision Pro ở một vài cửa hàng chính như tại New York và Los Angeles. Năm 2024 cũng là thời điểm mở bán online Vision Pro.

Với thị trường quốc tế, Táo khuyết sẽ mở bán ở các quốc gia khác vào cuối năm 2024. Tập đoàn đang thương lượng với Anh và Canada để trở thành hai thị trường ngoại quốc đầu tiên phân phối Vision Pro. Theo sau là khu vực các nước châu Á và châu Âu.

Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được xác nhận chính thức. Các kỹ sư Apple đang trong quá trình nội địa hóa thiết bị này cho Pháp, Đức, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, nguồn tin nội bộ cho biết.

Apple kho ban Vision Pro anh 1

Vision Pro mang lại trải nghiệm kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế hỗn hợp. Ảnh: Apple.

Apple yêu cầu khách hàng phải đặt lịch hẹn trước nếu muốn mua Vision Pro. Cách làm này giống với thời điểm Apple Watch ra mắt năm 2015. Việc đặt lịch trước đảm bảo rằng người dùng sẽ mang về sản phẩm hài lòng nhất. Nếu có thể, nhân viên Apple Store cũng sẽ hỏi thông tin về thị lực của người dùng để đeo kính cho phù hợp với tầm nhìn của họ.

Cụ thể, để điều chỉnh phần đệm bao quanh mắt kính giúp chặn ánh sáng bên ngoài, Apple đã phát triển một ứng dụng trên iPhone có thể quét hình dáng đầu của người dùng như một thiết bị vật lý bên ngoài. Khi đến Apple Store, người dùng cũng sẽ được hỏi thông tin về thị lực và dùng app quét mặt để điều chỉnh kích cỡ kính phù hợp.

Đợt ra mắt sản phẩm phức tạp nhất lịch sử

Nguồn tin nội bộ cho biết đây là đợt ra mắt sản phẩm phức tạp nhất trong lịch sử Apple vì đòi hỏi rất nhiều công đoạn trong khâu logistic, điều phối nhân viên bán hàng để cài đặt thiết bị và hướng dẫn người dùng sử dụng sản phẩm.

Mỗi cửa hàng cũng chỉ có 1-2 sản phẩm mẫu dùng thử vì nguồn cung hạn chế và giá bán đắt đỏ. Tập đoàn Mỹ cũng sẽ không phân phối cho các đại lý bên ngoài cho đến năm 2025.

Trước đó, Apple từng kỳ vọng headset sẽ có doanh thu hàng triệu thiết bị trong năm đầu ra mắt. Tuy nhiên, trước thời điểm ra mắt, con số này giảm xuống, chỉ còn 900.000 sản phẩm.

Theo tờ Financial Times, Apple đã cắt giảm doanh số ước tính ban đầu do khâu sản xuất quá phức tạp như bộ đôi màn hình micro-OLED 4K, vi mạch điện tử vát cong, “chip kép” bao gồm M2 và một con chip hoàn toàn mới có tên R1.

Apple kho ban Vision Pro anh 2

Vision Pro khó bán vì quy trình phức tạp. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh đó, Táo khuyết cũng phải đối mặt với những khó khăn trong khâu cung ứng. Hãng phải phân phối vòng đeo và phần đệm bao quanh mắt với nhiều kích thước khác nhau đến các cửa hàng. Càng nhiều khách hàng, kích cỡ càng đa dạng, đồng nghĩa với việc các cửa hàng phải chuẩn bị nhiều mẫu mã hơn.

Apple đã hợp tác với Carl Zeiss AG - công ty sản xuất ống kính nổi tiếng ở Đức - để sản xuất tròng kính tùy thuộc vào thị lực của từng người. Các cửa hàng sẽ phải có hàng trăm đến hàng nghìn tròng kính như vậy. Điều này sẽ càng phức tạp nếu hai mắt của khách hàng có độ cận khác nhau.

Ngoài vòng đeo và đệm mắt, Vision Pro còn bán kèm với cục pin ngoài. Do đó, Apple cho biết những ai có vòng đầu nhỏ sẽ khó đeo bộ headset nhiều hơn một giờ đồng hồ. Hãng sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách gắn thêm một vòng đeo đầu ở phía trên. Còn với những người dùng không mang túi bên người để đựng cục sạc, Apple sẽ yêu cầu các hãng phụ kiện sản xuất thêm túi đeo vai cho sản phẩm.

Trong quá trình dùng thử, phần trước của headset sẽ dễ bị trầy xước nên chắc chắn phụ kiện bán trên thị trường cũng sẽ có dán cường lực bảo vệ màn hình. Ngoài ra, để tránh phần kính trước bị vỡ khi va phải tường hay vật thể khác, Apple đã trang bị bộ cảnh báo người dùng di chuyển quá tốc độ giới hạn khi đeo headset.

Apple kho ban Vision Pro anh 3

Vision Pro sẽ đi kèm cục pin ngoài. Ảnh: The Verge.

Theo Bloomberg, bộ kính thực tế hỗn hợp Vision Pro là sản phẩm quan trọng nhất của Apple kể từ năm 2014 khi Apple Watch ra mắt.

Nhưng mức giá quá cao (3.500 USD), mục đích sử dụng chưa rõ ràng và nội dung tùy biến cho công nghệ thực tế ảo chưa đa dạng khiến thiết bị trở nên kém hấp dẫn và chỉ phù hợp với đối tượng am hiểu công nghệ. Do đó, để tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng hơn, Apple đang phát triển dòng headset giá rẻ - Vision Pro thế hệ 2 - ra mắt vào năm 2026.

Vision Pro là sự kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường. Thiết bị có khả năng đưa người dùng đắm chìm vào những nội dung hiển thị chất lượng cao như hiển thị thông báo nổi, tin nhắn trong tầm nhìn của họ và tương tác trực tiếp với chúng bằng mắt.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Kính 3.500 USD của Apple gặp thách thức lớn

Quy trình sản xuất phức tạp khiến doanh số ước tính của Apple Vision Pro trong năm 2024 giảm mạnh.

Apple Vision Pro mạ vàng có giá gần 40.000 USD

Mẫu Apple Vision Pro chế tác bởi Caviar được bọc da và mạ vàng 18K, giới hạn chỉ 24 chiếc.

Đây là giao diện của Apple Vision Pro

Bản thử nghiệm đầu tiên của visionOS cho thấy cách tương tác, hoạt động cơ bản của một số ứng dụng mặc định trên kính thông minh Vision Pro.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm