Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vertu nhái tung hoành thị trường dịp cuối năm

Với giá bán rẻ chỉ từ hơn 1 triệu cho tới gần 20 triệu đồng, những chiếc điện thoại nhái, ăn theo kiểu dáng của hàng hiệu Vertu hiện vẫn tung hoành tại thị trường trong nước.

Một chiếc điện thoại Vertu nhái có giá chỉ 1,2 triệu đồng.

“Vertu” giá bèo

Tại thời điểm mùa mua sắm cuối năm 2014 cận kề, cùng với sự ra mắt rầm rộ của đủ thương hiệu điện thoại thì thị trường cũng chứng kiến tình trạng điện thoại nhái thương hiệu Vertu tung hoành.

Được đặt cho những cái tên như Vertu Signature Pure White, Vertu Ti Titanium, Vertu Signature Pure Black, Vertu Signature S, Signature Pure White Red Gold Diamonds…Vertu nhái đủ loại được quảng cáo nhập về từ các thị trường Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc.

Vertu nhái cũng có loại giá rẻ và loại cao cấp. Loại giá rẻ chỉ từ trên 1 triệu cho tới 6 - 7 triệu đồng, còn loại đắt và cao cấp hơn có giá bán từ trên 7 triệu tới 20 triệu đồng.

Trong đó đáng chú ý, loại Vertu nhái được giới kinh doanh quảng cáo là hàng cao cấp nhất có giá bán từ 10 - 20 triệu đồng, thời gian bảo hành 12 tháng. Loại máy này có hình thức và các đường nét khá “khôn”, đi kèm hộp da, sách hướng dẫn sử dụng tiếng Việt và phụ kiện được sắp xếp tương tự máy thật. Nếu không phải là người có kinh nghiệm, rất khó để phân biệt nổi đây là hàng nhái.

Theo khảo sát của ICTnews, tại nhiều cửa hàng và trên mạng Internet, đang xuất hiện vô số trang web chuyên kinh doanh với địa chỉ giao dịch đặt tại Hà Nội, TP.HCM.

Vertu giá bèo được rao bán trên mạng. ().

Có thể kể đến một số địa chỉ như MSdientu, Mobihot, Ozy, Dienthoaichat, Sonlongmobile, Heaveniphone… Hầu hết những địa chỉ này đều nhận rao bán hàng trên toàn quốc, người dùng có thể nhận máy rồi mới phải trả tiền.

Chưa hết, tại thời điểm mùa mua sắm đến gần, thông tin quảng cáo cho mặt hàng nhái Vertu còn xuất hiện khá nhiều trên mạng xã hội Facebook với một số fanpage như Hotbuyvn, Shoponline 154...

Lấy ví dụ với địa chỉ bán Vertu nhái Hotbuyvn, fanpage này quảng cáo khá nhiều sản phẩm Vertu nhái với giá bán chỉ từ dưới 2 triệu đồng.

Thậm chí, Hotbuyvn đã bất chấp sử dụng cả quảng cáo của chính những chiếc Vertu thật để đánh bóng tên tuổi, “loè” khách hàng như đăng thông tin bán Vertu Signature S Design Gold Limited (giá 5,98 triệu đồng) là hàng “Made in U.K”. Tuy nhiên, khi được hỏi thì phía Hotbuyvn trả lời “là hàng copy cao cấp của Hồng Kông”.

Vì sao Vertu nhái vẫn có đất sống?

Liên quan đến vấn nạn Vertu nhái, đại diện Vertu tại Việt Nam từng khẳng định một sản phẩm Vertu thật chính hãng có giá thấp nhất trên thị trường hiện nay cũng lên tới hàng trăm triệu đồng, loại cao cấp tới cả tỷ đồng. Do đó, những sản phẩm đang bán trên thị trường có giá từ vài triệu cho tới 20 triệu đồng đều là hàng nhái.

Những người am hiểu về thị trường điện thoại đánh giá, những chiếc Vertu nhái có giá bán đến tay người tiêu dùng chỉ từ hơn 1 triệu đồng thực chất là những chiếc điện thoại không rõ nguồn gốc xuất xứ, vốn là hàng “noname” Trung Quốc được in mác Vertu và nhập lậu về Việt Nam. Hầu hết đều cho chất lượng sử dụng kém từ cấu hình, màn hình hiển thị, camera, âm thanh…

Quảng cáo sai sự thật, Vertu giá bèo Trung Quốc được giới thiệu "Made in U.K" để qua mặt khách hàng trên fanpage Hotbuyvn.

Còn với loại giá bán từ 15 - 20 triệu đồng, chính đại diện Vertu tại Việt Nam cũng phải thừa nhận loại hàng này được làm nhái rất tinh vi. Tuy vậy, Vertu nhái dù có giá bán cao nhất thì cũng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ nhanh chóng bong tróc, xỉn màu, nút bấm cơ không còn được nhạy…

Vậy, tại sao Vertu nhái vẫn có đất sống và xuất hiện rầm rộ như hiện nay?

Trước hết, đây là những sản phẩm đánh trúng vào tâm lý thích sử dụng hàng hiệu của nhiều người tiêu dùng khả năng tài chính hạn hẹp.

Theo anh Quang, một người kinh doanh điện thoại tại Hà Nội, loại có giá hàng chục triệu đồng trở lên, hình thức khá “khôn” nên cũng có thể loè được những người không có kinh nghiệm. Chính vì thế mặt hàng này được không ít người làm doanh nghiệp hay đối tượng đi xe tay ga đắt tiền mắc bệnh sĩ diện mua dùng.

Còn với loại Vertu nhái có giá vài ba triệu đồng, tuy nhìn như… đồ chơi nhưng thực tế hiện vẫn có lượng khách hàng đến từ các tỉnh. Do có giá bán rất rẻ cùng với chính sách rao bán toàn quốc linh hoạt của các chủ cửa hàng, nhiều người dân không có kinh nghiệm chỉ thấy giá rẻ và tin vào hình ảnh đưa lên web của giới kinh doanh (vốn hầu hết là ảnh của Vertu thật) nên đặt mua.

Ngoài ra, giới bán Vertu nhái cũng thường xuyên sử dụng chiêu bài đại hạ giá ảo để nhắm vào những người tiêu dùng cả tin. Mức “giảm giá” nhiều khi lên tới hơn 40 - 50%, từ hơn 10 triệu đồng "giảm" còn hơn 5 triệu đồng trong khi thực chất giá bán của sản phẩm đó trên thị trường chỉ ở mức trên dưới 5 triệu.

Trong năm 2014, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ buôn lậu điện thoại Vertu nhái. Phía hãng Vertu cũng khẳng định thắt chặt hợp tác cùng cơ quan chức năng trong việc kiểm tra và “quét” vấn nạn hàng giả để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Nhưng với thực tế Vertu nhái vẫn tung hoành vào dịp cuối năm như hiện nay, xem ra vấn nạn này vẫn còn là câu chuyện nan giải tại thị trường Việt Nam.

"Vertu nhái” đắt nhất Trung Quốc

Trung Quốc vốn nổi tiếng là thiên đường hàng nhái và điện thoại di động là miếng mồi béo bở cho các nhà sản xuất thuộc “thế giới thứ 2”.

http://ictnews.vn/the-gioi-so/di-dong/vertu-nhai-tung-hoanh-thi-truong-dip-cuoi-nam-121970.ict?ref=infonet

Theo Nhóm phóng viên/ICTNews

Bạn có thể quan tâm