Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vén màn hậu trường của 'những bước chân 4.0'

Cuốn “Travel blogger - vén màn hậu trường của những bước chân 4.0” là chia sẻ của người trong cuộc về một nghề nghiệp mới mẻ và hấp dẫn.

Travel blogger có thể hiểu nôm na là người đam mê du lịch, khám phá thế giới và thực hiện blog chia sẻ trải nghiệm của mình. Ngày nay, ai cũng có thể đi du lịch, dễ dàng chia sẻ cảm xúc, trải nghiệm qua các kênh mạng xã hội, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành một travel blogger thực thụ.

travel blogger anh 1

Sách Travel blogger - vén màn hậu trường của những bước chân 4.0. Ảnh: Wings Books.

Các travel blogger chuyên nghiệp đã cùng chia sẻ góc nhìn về công việc của mình trong cuốn sách. Đó là Bùi Việt Hà - travel blogger Hà Là Lạ; phóng viên - graphic designer - travel blogger Nam Kha, travel blogger Vinh Gấu làm việc trong lĩnh vực truyền thông, travel blogger Lý Thành Cơ, nhiếp ảnh Đức Trần, Quân Đoàn (nhóm travel blogger Wanderful Dreamers - Thích Đi Lạc).

Trong góc nhìn của người trong cuộc, travel blogger không chỉ có những chuyến du lịch khắp nơi trên thế giới, check-in điểm xa hoa, ăn những món đặc sản… Các bài viết trong sách gạt bỏ lớp hào nhoáng bên ngoài mà mọi người thường nghĩ về công việc của một travel blogger.

Những travel blogger kỳ cựu chia sẻ câu chuyện ít người biết về khó khăn, thử thách làm nghề. Trước hết, họ là những người quan sát tỉ mỉ, tinh tế, giàu cảm xúc. Họ cũng cần có kỹ năng truyền đạt hấp dẫn về chuyến đi của mình, hành trình khám phá thế giới và khám phá bản thân mình. Có như vậy, họ mới có thể làm nghề một cách chuyên nghiệp, được nhiều người theo dõi và có thu nhập.

Ứng dụng thế mạnh công nghệ, các travel blogger có thể sử dụng nhiều hình thức để lan tỏa câu chuyện của mình tới xã hội. Họ không chỉ viết bài chia sẻ cảm nhận của mình mà còn làm những bộ ảnh, thước phim chất lượng cao, thể hiện dấu ấn riêng.

Đồng thời, người theo đuổi nghề travel blogger luôn phải đổi mới mình, bởi đây là một ngành sáng tạo, cần ý tưởng mới, cách tiếp cận chủ đề độc đáo, có phong cách riêng, có đủ niềm đam mê, bền bỉ để theo đuổi công việc.

travel blogger anh 2

Travel blogger Lý Thành Cơ. Ảnh: FBNV.

Travel blogger - vén màn hậu trường của những bước chân 4.0 được viết như một cuốn sách hướng nghiệp. Chương một của sách là những khái niệm đơn giản, dễ hiểu về nghề và sự ra đời của nghề ở Việt Nam, xu hướng phát triển.

Các nhân vật hé lộ những câu chuyện hậu trường về nghề qua góc nhìn, trải nghiệm của bản thân trong chương hai. Các phần tiếp theo của sách là những chỉ dẫn hữu ích cung cấp kiến thức, kĩ năng để trở thành một travel blogger.

Sách do Wings Books (thương hiệu của NXB Kim Đồng) xuất bản. Đây là cuốn đầu tiên trong loạt sách “Hướng nghiệp 4.0”. Dự kiến, đơn vị này sẽ thực hiện sách về các nghề mới như freelance writer, food stylist, freelance coach & trainer.

'Teen ơi, làm bạn nhé' - các bước để hướng nghiệp cho con

Theo TS Vũ Thu Hương, để định hướng cho trẻ, phụ huynh cần xác định giá trị của con, tìm trường tương ứng, nhận diện sức học, tìm hiểu nhu cầu nhân lực và lập sổ tay hướng nghiệp.

Người thất nghiệp nhiều, sao các công ty khó tuyển nhân sự?

Hơn 10 năm gắn bó với chương trình hướng nghiệp cho sinh viên, nhà báo Tuấn Anh thấu hiểu băn khoăn của người trẻ; anh viết cuốn "Trường học hay trường đời".

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm