Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VEC thu hơn 4.400 tỷ đồng nhờ 4 cao tốc lớn

Doanh thu thu phí lớn từ 4 tuyến cao tốc gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây giúp VEC sớm hoàn thành chỉ tiêu.

Tại hội nghị tổng kết cuối năm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết tổng lưu lượng xe lưu thông trên 4 tuyến cao tốc gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây ước đạt 53,2 triệu lượt, tăng 41,1% so với năm 2021. Tổng doanh thu thu phí ước đạt 4.442,7 tỷ đồng, tăng 36,1% so với năm 2021 (đã bao gồm VAT).

Tổng công ty trong năm 2022 thu về 5.360 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 5.015 tỷ đồng, hoàn thành 123,6% kế hoạch.

VEC đã trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền); phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai).

doanh thu cao toc,  doanh thu vec anh 1

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Việt Linh.

Liên quan đến vấn đề tái cơ cấu tài chính 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư, Ban Thường vụ Quốc hội đã nhấn mạnh sự cần thiết tái cơ cấu và tăng vốn điều lệ cho VEC trên cơ sở phần vốn Nhà nước đầu tư để bảo đảm doanh nghiệp phát triển. Hiện VEC đang hoàn thiện để trình lại Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu theo hướng xây dựng VEC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và khai thác đường bộ cao tốc quốc gia.

Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cũng yêu cầu ban lãnh đạo công ty tập trung nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế liên quan đến xác định tính chất tài sản, tăng vốn điều lệ; khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và ủy ban, ý kiến góp ý của các bộ ngành về việc báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ và Bộ Chính trị chấp thuận Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu VEC, làm cơ sở để VEC tiếp tục phát triển, có hành lang pháp lý đầy đủ và ổn định.

Trong năm 2023, VEC đặt mục tiêu hoàn thành đưa đoạn tuyến Km0+000-Km21+000 dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác, vận hành và vận hành toàn tuyến vào năm 2025.

Ngoài ra, VEC được giao thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại, xử lý dứt điểm tồn tại, tranh chấp tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; nghiên cứu mở rộng các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn Yên Bái - Lào Cai tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Viettel lãi trước thuế hơn 43.000 tỷ đồng

Nhờ thị phần lớn ở mảng dịch vụ viễn thông di động, doanh thu của Viettel tiếp tục giữ tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn từ dịch bệnh và kinh tế trên toàn cầu.

Chủ đầu tư cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Hà Nội - Lào Cai lãi đậm

Với tổng doanh thu tăng mạnh so với năm 2020 và kế hoạch năm 2021 nhờ khoản lãi chênh lệch tỷ giá phát sinh, VEC đã thu về khoản lãi đột biến 156 tỷ đồng, gấp 17 lần năm trước.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm